Không chỉ xác định xây dựng CPĐT là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh năm 2016, lãnh đạo tỉnh Nam Định còn đề xuất được chọn làm tỉnh thí điểm, tỉnh trọng tâm thực hiện CPĐT.

Đề xuất này được tỉnh đưa ra sáng nay, 26/2, trong cuộc làm việc với đoàn công tác của Bộ TT&TT do Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son dẫn đầu.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại buổi làm việc.

Chia sẻ tại cuộc làm việc, tỉnh Nam Định cho biết đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016. Mục tiêu của tỉnh là đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, hiệu lực và hiệu quả.

Ngành TT&TT Nam Định thời gian qua đã có nhiều bước tiến, phát triển đáng ghi nhận. Doanh thu ngành năm 2015 đạt 1741 tỷ đồng, tăng 24% so với 2014, nộp NSNN 114 tỷ đồng.

Tỉnh đã ký kết hợp tác chiến lược về phát triển viễn thông và CNTT với UBND TP.HCM, Tập đoàn VNPT và Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Bên cạnh đó, Kế hoạch ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị, cũng như Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 36a của Chính phủ về CPĐT cũng đã được xây dựng. Hiện tỉnh đã ban hành Kế hoạch ứng dụng chữ ký số tại các CQNN, chuẩn bị triển khai dự án Phát triển Hạ tầng khung CPĐT tỉnh....

Mong sớm có hướng dẫn

Tính đến thời điểm này, 100% cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện và trên 80% UBND cấp xã đều đã kết nối mạng LAN. Nhiều ứng dụng đã được triển khai trong các CQNN từ sớm như Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang TTĐT của các sở, ngành; phần mềm quản lý văn bản....Cùng với dân trí cao, địa hình bằng phẳng, hạ tầng này rất thuận lợi để triển khai CPĐT, ông Bạch Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phân tích.

Tuy vậy, ông Chiến cũng thừa nhận rằng các phần mềm dùng chung hiện đã lạc hậu về công nghệ, không liên thông được. CSDL phân tán nên khó nâng cấp, việc triển khai CPĐT vì thế gặp khó khăn. Do đó, tỉnh hiện đang thử nghiệm thuê dịch vụ từ Tập đoàn VNPT.

Kiến nghị với Bộ TT&TT, ông Bạch Ngọc Chiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ sớm ban hành các quy định hướng dẫn việc thuê dịch vụ CNTT, làm căn cứ cho việc lựa chọn các Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

"Hiện đang có 3-4 DN lớn, chưa kể các DN tư nhân nhỏ, đang chào dịch vụ với chúng tôi. Có ông hét giá trên trời, nhưng cũng có ông nói giá rất rẻ, không thể tin được. Chúng tôi rất bối rối", vị Phó chủ tịch cho biết. Tỉnh rất muốn có một căn cứ để lựa chọn, cũng như được hướng dẫn về phương thức: đấu thầu hay chỉ định thầu?

Nam Định cũng mong muốn được chọn làm tỉnh thí điểm thực hiện CPĐT và nhận được các hỗ trợ nguồn lực cần thiết để xây dựng thành công CPĐT. Tuy vậy, ông Chiến băn khoăn, nếu "xung phong thí điểm, làm sai có được xử nhẹ hay không?", nếu không thì nhiều địa phương sẽ nảy sinh tâm lý "kệ, đợi tỉnh khác làm tiền lệ trước".

Ủng hộ làm thí điểm

Trước những băn khoăn này, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục THH cho biết, tuần tới, khung Chính phủ điện tử quốc gia sẽ được ban hành tới các tỉnh. Ông Phúc nhấn mạnh các địa phương cần nghiên cứu kỹ để đảm bảo xây dựng khung chính quyền điện tử tỉnh phù hợp, đồng bộ, thống nhất.

Liên quan đến đề xuất hỗ trợ Nam Định triển khai CPĐT, ông Phúc cho biết sẽ hết sức phối hợp với tỉnh. Trước mắt Cục Tin học hoá sẽ cùng với Sở TT&TT Nam Định cùng đi đánh giá, công nhận những chính quyền điện tử cấp xã, huyện làm tốt.

Phát biểu với tư cách đối tác đang được Nam Định lựa chọn thuê thí điểm dịch vụ, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV VNPT cho biết Những vướng mắc, khó khăn mà tỉnh gặp phải cũng là khó khăn chung của các địa phương khác.

Chẳng hạn như giá thuê dịch vụ. Theo ông Hùng, trong Nghị quyết 36a có nêu rõ Chủ tịch UBND tỉnh/TP có thể chỉ định thầu và xác định giá thuê, không cần đợi hướng dẫn. Tuy vậy, Tập đoàn sẵn sàng thống nhất giá thuê với các địa phương. Sau này, nếu Bộ Tài chính và TT&TT công bố giá khác, nếu thấp hơn giá đã thống nhất, VNPT sẵn sàng bù lại.

Đại diện VNPT cũng đề xuất nên triển khai thí điểm CPĐT ở một số địa phương trước khi làm rộng rãi để rút kinh nghiệm về những vấn đề khó như giá thuê, cách làm... Các chính sách ban hành cũng sẽ phù hợp, khả thi với thực tế hơn.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tặng tranh Bác Hồ với ngành Bưu điện cho lãnh đạo tỉnh Nam Định.

Tán thành quan điểm này, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son hứa sẽ ghi nhận và chọn một số tỉnh, trong đó có Nam Định để thí điểm xây dựng CPĐT trong  nhóm đầu tiên. Ông đề nghị phía tỉnh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ để việc triển khai đạt hiệu quả cao nhất. Bộ trưởng cũng mong muốn Nam Định tạo điều kiện cho các doanh nghiệp TT&TT phát triển hạ tầng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Vị tổng tư lệnh ngành chỉ đạo Tập đoàn VNPT sớm đánh giá kết quả một năm triển khai thí điểm thuê dịch vụ CNTT với các địa phương, trong đó có Nam Định, góp phần để các tỉnh thực hiện Chủ trương thuê dịch vụ CNTT trong cung cấp dịch vụ công tốt nhất.

Trọng Cầm

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT