Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn nhận định  trong lễ ký kết thoả thuận hợp tác tư vấn khung về CNTT và Truyền thông trong xây dựng triển khai đề án TPHCM trở thành Đô thị Thông minh (ĐTTM).

Theo nội dung đề án, VNPT sẽ giúp tư vấn xây dựng khung kiến trúc tổng thể ĐTTM cho TPHCM, bao gồm kiến trúc khung công nghệ ICT, khung giải pháp ĐTTM, bảo đảm nguyên tắc tất cả các giải pháp về ĐTTM của các đơn vị trong và ngoài nước đều có thể triển khai trên nền khung kiến trúc này.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại lễ ký kết 

VNPT cũng giúp TPHCM xây dựng tiêu chuẩn theo hướng kiến tạo hệ sinh thái mở, xây dựng lộ trình triển khai theo nhu cầu thực tiễn, thực hiện triển khai tích hợp các dịch vụ, hệ thống thông minh vào khung (kiến trúc) Thành phố Thông minh (TPTM) để từng bước xây dựng hệ sinh thái ứng dụng ĐTTM.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định: “Đây có thể nói là dự án đầu tiên về xây dựng TPTM tại Việt Nam. Chúng ta biết, nền tảng CNTT hiện đại và bắt kịp xu hướng đã góp phần giải phóng sức mạnh vật chất, giúp đỡ các doanh nghiệp tăng nhanh năng lực cạnh tranh, hỗ trợ hiệu quả quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

TPHCM là thành phố có vị trí đặc biệt, giữ vai trò là đầu tàu thúc đẩy sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước, vì vậy việc quản lý, quy hoạch đô thị phải nhanh chóng, kịp thời, với cường độ và khả năng kết nối cao.

{keywords}
Toàn cảnh lễ ký kết 

Việc định hướng để đưa TPHCM trở thành ĐTTM của cả nước là đòi hỏi hết sức cấp bách, không chỉ giúp cho TP bắt kịp với xu hướng công nghệ, mà còn thể hiện được quyết tâm trở thành trung tâm tài chính, trung tâm KH và CN lớn của cả nước và khu vực.

Bên cạnh mục tiêu đưa ra các giải pháp tối ưu cho TPTM, việc an toàn và an ninh, bảo mật thông tin là yêu cầu đặt ra cho chúng ta. VNPT là tập đoàn chủ lực của Nhà nước trong lĩnh vực CNTT, có uy tín trong việc đưa ra các giải pháp về CNTT hiện đại và triển khai các kỹ thuật về bảo mật an toàn thông tin. Chúng tôi đánh giá rất cao các giải pháp của VNPT trong việc đưa ra những sáng kiến, dựa trên nền tảng có sẵn, kết hợp với kinh nghiệm hợp tác mang tầm quốc tế của Microsoft.

Chúng tôi tin rằng Đề án xây dựng TPHCM trở thành TPTM, trong quá trình thực hiện, VNPT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND TP để đưa ra kế hoạch cụ thể, sát sao theo đặc thù của TP, từ đó giúp giảm tối đa các nguy cơ rủi ro về bảo mật”.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tin tưởng rằng lễ ký kết sẽ mở ra một cơ hội mới, một bước ngoặt mới, tạo điều kiện để TPHCM vươn hơn nữa, thực sự trở thành đầu tàu kinh tế, tài chính, khoa học của cả nước.

Việt Đông