Ông Lin Hung Sheng - Phó TGĐ công ty cho biết: Tuy thành lập từ năm 2016, đến năm 2019, Luxshare mới bắt đầu mở rộng hoạt động đầu tư, sản xuất tại Việt Nam. Đây là công ty chuyên gia công sản xuất các sản phẩm cho nhiều tập đoàn hàng đầu trên thế giới ở 3 lĩnh vực thông tin, ô tô và điện tử tiêu dùng.

Số vốn đầu tư của Luxshare tại Việt Nam hiện đạt 600 triệu USD. Hoạt động của doanh nghiệp này chủ yếu tại các nhà máy ở 2 tỉnh Bắc Giang (4 nhà máy) và Nghệ An (2 nhà máy).

{keywords}
Buổi làm việc giữa ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ TT&TT và đoàn công tác do ông Lin Hung Sheng - Phó TGĐ Luxshare Việt Nam dẫn đầu. Ảnh: Trọng Đạt

Hiện có 45.000 cán bộ công nhân viên đang làm việc tại Luxshare Việt Nam, trong đó khoảng 2.000 chuyên gia là người nước ngoài. Doanh thu của Luxshare Việt Nam năm 2020 đạt khoảng 2 tỷ USD. Dự kiến doanh thu năm 2021 của các nhà máy này sẽ là 6,5 tỷ USD.

Luxshare đang dự định thành lập trung tâm nghiên cứu tại chính các nhà máy. Đây sẽ là nơi tuyển chọn, bồi dưỡng một thế hệ các kỹ sư trẻ Việt Nam để phục vụ cho hoạt động sản xuất của công ty. 

"Luxshare mong muốn đầu tư tại Việt Nam và đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của kinh tế, xã hội Việt Nam" - ông Lin Hung Sheng cho hay.

{keywords}
Ông Lin Hung Sheng - Phó TGĐ Luxshare Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phan Tâm nhìn nhận: Với việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam, Luxshare sẽ trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới ở lĩnh vực thông tin, ô tô và điện tử tiêu dùng.

Việt Nam nhận thấy tiềm năng và rất quyết tâm trong việc phát triển ngành công nghiệp ICT. Mong muốn của Việt Nam là chuyển dịch mạnh từ gia công, lắp ráp sang nghiên cứu, phát triển và sản xuất. 

{keywords}
Thứ trưởng Phan Tâm khuyến khích Luxshare đầu tư mạnh hơn nữa vào lĩnh vực nghiên cứu, phát triển, nhất là tại Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Ông Phan Tâm cho biết, năng lực nghiên cứu, phát triển của các kỹ sư Việt Nam đã được chứng minh qua rất nhiều ví dụ thực tiễn thời gian gần đây. 

Việt Nam đã nghiên cứu, phát triển và sản xuất thành công thiết bị 5G, bao gồm cả thiết bị đầu cuối và thiết bị mạng lưới. Trong đại dịch Covid-19, Việt Nam cũng nhanh chóng phát triển các sản phẩm phần mềm nhằm truy vết người nghi nhiễm bệnh. Điều này cho thấy, các kỹ sư Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đẳng cấp thế giới. 

Bộ TT&TT mong muốn Luxshare sẽ đầu tư nhiều hơn nữa và chuyển dịch từ việc sản xuất, lắp ráp sang nghiên cứu, phát triển. Đây là khoản đầu tư dài hạn nhưng sẽ thu được lợi nhuận lâu dài.

Luxshare có thể thành lập liên doanh liên kết với doanh nghiệp Việt Nam để tổ chức nghiên cứu, phát triển, sau đó là thương mại hóa sản phẩm. Bộ TT&TT mong muốn 2 bên cùng hợp tác, biến Việt Nam trở thành thị trường để Luxshare phát triển sản phẩm của riêng mình và từ đó đi ra toàn cầu. 

Bộ TT&TT hy vọng Luxshare sẽ thành công trong việc chuyển giao công nghệ để nâng cao tỷ lệ kỹ sư Việt Nam làm việc tại các nhà máy. Các kỹ sư Việt Nam rất tài tình trong việc đưa ra sáng kiến để tối ưu hóa quy trình sản xuất. Điều này sẽ góp phần làm giảm chi phí và gia tăng lợi nhuận của công ty. 

Bộ TT&TT cũng đã lắng nghe những kiến nghị từ phía Luxshare về việc kiểm tra sản phẩm sau thông quan và nhập khẩu sản phẩm CNTT đã qua sử dụng phục vụ nghiên cứu khoa học. Các đơn vị chức năng của Bộ sẽ có hướng hỗ trợ để tháo gỡ những vướng mắc của công ty trong thời gian tới. 

Trọng Đạt

Luxshare đe dọa chiếm vị thế 'công xưởng iPhone' của Foxconn

Luxshare đe dọa chiếm vị thế 'công xưởng iPhone' của Foxconn

Theo Reuters, Foxconn - đối tác lắp ráp hàng đầu của Apple – đã lập bộ phận chuyên trách nhằm đối phó với Luxshare, đối thủ đang lên đến từ Trung Quốc.