- "Không để tình trạng báo chí bị dẫn dắt bởi các thông tin trên mạng, đưa tin không chính thống", Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh tại hội nghị giao ban QLNN quý 3 chiều nay.

Theo báo cáo, trong quý 3, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các cơ quan báo chí tập trung thông tin, tuyên truyền các nội dung theo định hướng chỉ đạo tại các phiên họp Chính phủ; các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng; Phản ánh đầy đủ về hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước...

Bộ đã chấn chỉnh hoạt động của các văn phòng đại diện và phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí; chỉ đạo Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ và các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền theo tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp, chấn chỉnh hoạt động tác nghiệp của phóng viên, đặc biệt là các biểu hiện nhũng nhiễu, gây sức ép với DN.

Bộ cũng triển khai kế hoạch đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật giai đoạn ‎2017-2020. Tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại một số tỉnh...

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Bên cạnh kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ ra những khó khăn, tồn tại như: Tình trạng cơ quan báo chí và nhà báo lạm quyền, lợi dụng vị trí và công việc để vụ lợi, trục lợi và làm trái pháp luật, trái đạo đức nghề nghiệp nhà báo ngày càng gia tăng gây tác động xấu đến vai trò, uy tín của báo chí đối với xã hội, làm suy giảm niềm tin của công chúng đối với báo chí.

Xử lý tình trạng đưa thông tin sai sự thật

Phát biểu tại hội nghị, nhắc tới nhiệm vụ thời gian tới, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác QLNN với các cơ quan báo chí. Tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trước tiên là tuyên truyền tốt hội nghị TƯ 6 và kỳ họp QH sắp tới.

Đồng thời, tiếp tục công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, đấu tranh chống các thông tin xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch. Tiếp tục chấn chỉnh hành vi vi phạm quy định của luật Báo chí, đẩy mạnh quản lý chặt chẽ các trang TTĐT, mạng xã hội.

Với Cục Báo chí, Bộ trưởng yêu cầu Cục sớm hoàn thiện trình Thủ tướng dự thảo chiến lược phát triển thông tin quốc gia, trình lãnh đạo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng nội dung, hình thức, hiệu quả tuyên truyền ấn phẩm báo chí, cấp miễn phí cho vùng dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa...

Đặc biệt, Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Báo chí tăng cường quản lý thông tin trên lĩnh vực báo chí.

"Yêu cầu Cục Báo chí xử lý quyết liệt các trường hợp cơ quan báo chí hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích, đưa tin sai phạm, không đúng sự thật. Không để tình trạng báo chí bị dẫn dắt bởi các thông tin trên mạng, đưa tin không chính thống. Dứt khoát không để tình trạng mạng xã hội dẫn dắt báo chí như hiện nay", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Ông đề nghị Cục Báo chí tiếp tục rà soát lại tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí, đặc biệt văn phòng đại diện ở các địa phương, tránh tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho DN, cán bộ địa phương.

Bộ trưởng yêu cầu Cục PTTH&TTĐT tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát việc hoạt động cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng. Tiếp tục làm việc với các DN lớn cung cấp dịch vụ xuyên biên giới, đề ra các giải pháp xử lý tình trạng đưa thông tin sai sự thật, gây phương hại đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

"Mạng xã hội đang tha hoá hành vi sống của chúng ta"

"Mạng xã hội đang tha hoá hành vi sống của chúng ta"

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT với Góc nhìn thẳng về xu hướng "sống ảo" trên thế giới mạng.

Bộ trưởng TTTT: Báo chí tụt hậu với mạng xã hội là nguy cơ hiện hữu

Bộ trưởng TTTT: Báo chí tụt hậu với mạng xã hội là nguy cơ hiện hữu

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 nếu không tiến kịp, báo chí sẽ đi sau và sẽ tụt hậu so với với mạng xã hội.

Đổi mới phát thanh truyền hình, không tụt hậu so với mạng xã hội

Đổi mới phát thanh truyền hình, không tụt hậu so với mạng xã hội

Trong cuộc cách mạng công nghệ, nếu ta không đổi mới nội dung chương trình PTTH thì sẽ tụt hậu rất xa so với mạng xã hội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Tỉnh táo sử dụng nguồn tin trên mạng xã hội

Tỉnh táo sử dụng nguồn tin trên mạng xã hội

Báo chí và các nhà báo cần phải thận trọng, tỉnh táo và khôn ngoan khi sử dụng các nguồn tin trên mạng xã hội. Tất cả đều cần được kiểm chứng trước khi sử dụng.

Nhà báo phải cân nhắc khi sử dụng mạng xã hội

Nhà báo phải cân nhắc khi sử dụng mạng xã hội

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn trao đổi xung quanh việc thu hồi thẻ nhà báo của ông Mai Phan Lợi.


Hương Quỳnh