Chiều nay, bà Phạm Thị Ngọc Quyên, Phó GĐ Sở TT-TT tỉnh Quảng Nam cho biết, qua gần 1 tháng triển khai cài đặt ứng dụng truy vết người nhiễm Covid-19 (ứng dụng Bluezone) tỉnh này có hơn 277.000 người dân cài đặt ứng dụng.

Theo bà Quyên, Quảng Nam xếp thứ 5 trong số các địa phương có tỷ lệ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên tổng số smartphone nhiều nhất nước, chiếm 32%.

{keywords}
Quảng Nam xếp thứ 5 trong các địa phương có tỷ lệ người dân cài ứng dụng Bluezone cao nhất nước

Hiện Đà Nẵng đang là địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên tổng số smartphone, với hơn 463.000 người dân cài ứng dụng, chiếm 41,85%.

Ngoài Đà Nẵng, các tỉnh, thành phố có tỷ lệ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone cao còn có Quảng Trị (34,79%), Hải Dương (32,58%) và Quảng Ninh (32,51%), và Quảng Nam (32%).

Bà Quyên cho biết thêm, Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dân trong trường hợp họ từng tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Dù số lượt tải ứng dụng đã tăng nhanh trong những ngày gần đây, tỷ lệ này vẫn chưa đủ mức tối thiểu để Bluezone phát huy hiệu quả.

Chức năng của Bluezone là phát hiện người tiếp xúc gần thông qua sóng Bluetooth. Lịch sử tiếp xúc của mỗi người sẽ được mã hóa và lưu trữ trên chính bộ nhớ trong của máy.

Khi phát hiện một người dùng Bluezone nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19, các thành viên trong cộng đồng Bluezone sẽ ngay lập tức nhận được thông tin nếu bản thân từng tiếp xúc gần với người mang bệnh.

{keywords}
Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dân trong trường hợp họ từng tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19

“Để đảm bảo quyền riêng tư cho người dân, thông tin lịch sử tiếp xúc sẽ được lưu trên điện thoại của người dùng chứ không lưu trên hệ thống của ứng dụng Bluezone. Để tìm được F1, F2, ngành y tế phải trích xuất dữ liệu từ điện thoại của người mắc Covid-19 (F0) rồi đưa lên hệ thống Bluezone. Nhưng muốn làm được phải có sự phối hợp và được F0 đồng ý để truy cập dữ liệu điện thoại”, bà Quyên phân tích.

Theo Phó GĐ Sở TT-TT Quảng Nam, tỉnh này vẫn chưa tìm được số F1, F2 tiếp xúc với các ca mắc Covid-19 qua ứng dụng Bluezone. Vì các ca bệnh ở Quảng Nam hầu như không cài đặt ứng dụng.

“Trong 2 ca mắc Covid-19 mới của Quảng Nam thì có 1 ca không cài ứng dụng, 1 ca mới cài ứng dụng Bluezone được 1 ngày, nên việc truy F1, F2 vẫn chưa được. Tuy nhiên để Bluezone phát huy hiệu quả, người cài đặt phải thường xuyên bật Bluetooth”, bà Quyên cho hay.

Để ứng dụng Bluezone đạt hiệu quả với 60% người dân cài đặt mà Bộ TT-TT đưa ra, Sở TT-TT Quảng Nam đã tham mưu và Ủy ban tỉnh đã chỉ đạo tất cả cán bộ công chức, viên chức phải cài đặt ứng dụng và cài đặt cho người thân. Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về hiệu quả của ứng dụng Bluezone để người dân hiểu và cài đặt.

“Chúng tôi đang phải đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động và cài đặt cho bà con. Ngoài ra, các cấp chính quyền phải vào cuộc mạnh, chỉ đạo các hội đoàn thể, các tổ giám sát cộng đồng đến từng nhà người dân để vận động và cài đặt ứng dụng cho bà con”, bà Quyên nói.

Lê Bằng

Vì sao ở nhà một mình nhưng Bluezone vẫn báo lượt tiếp xúc?

Vì sao ở nhà một mình nhưng Bluezone vẫn báo lượt tiếp xúc?

Ngồi một mình trong phòng kín nhưng ứng dụng Bluezone vẫn báo có lượt tiếp xúc. Liệu người dùng có cần lo lắng?

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.

Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.