Sau thời gian thực hiện, công tác chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua bưu điện được người dân đồng thuận, đánh giá cao. Sắp tới đây, ngành bưu điện sẽ mở thêm nhiều loại chi trả và ứng dụng công nghệ để mang lại sự thuận tiện hơn cho các đối tượng được thụ hưởng.

Phương thức chi trả mới

Sau khi thí điểm, tháng 4/2013, Chính phủ chính thức cho phép Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phối hợp triển khai, mở rộng công tác chi trả lương hưu, trợ cấp (bảo hiểm xã hội) BHXH hàng tháng qua Bưu điện trên phạm vi toàn quốc. Việc thực hiện đã được ngành BHXH và Bưu điện thực hiện tốt với mục tiêu cao nhất là lợi ích của người thụ hưởng.

Theo ghi nhận, đánh giá của UBND tỉnh, TP, công tác chi trả của Bưu điện đã thực hiện chi đúng, đủ, kịp thời theo đúng yêu cầu của ngành BHXH. Việc tổ chức mạng lưới của ngành Bưu điện khoa học, tối đa hoá sự tiện ích của người hưởng, các điểm chi trả khang trang, sạch đẹp.

Một trong những ưu điểm của công tác chi trả qua bưu điện là người dân được phục vụ một cách văn minh, lịch sự và chuyên nghiệp.

Có mặt tại bưu điện huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai vào lúc 8 giờ sáng, đúng ngày chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, dù đông nhưng công tác chi trả vẫn diễn ra một cách nhanh chóng thuận tiện. Trong lúc chờ đợi tại hội trường, bưu điện có phục vụ nước, báo miễn phí. Chỉ trong thời gian ngắn, người dân đã nhận được khoản tiền hàng tháng của mình.

{keywords}
Địa điểm chii trả tại tỉnh Đồng Nai

Ông Đinh Hoàng Hà (khu phố 4, Trảng Bom, Đồng Nai) cho hay, trước đây công tác chi trả thực hiện ở phường chỉ có 1 người thực hiện nên thời gian chờ đợi rất lâu. Khi chuyển sang bưu điện, người dân như ông Hà thấy thuận tiện hơn. Công tác chi trả được thực hiện từ sáng sớm, nhân viên bưu điện chu đáo, nhiệt tình.

Ông Hà kiến nghị, sắp tới các khoản tiền trợ cấp người có công nên chi trả luôn qua bưu điện để những thương binh như ông không còn phải một tháng đi hai nơi để nhận.

“Nếu gộp hết bưu điện trả thì quá tiện, hiện nay nhiều người dân có lương hưu và trợ cấp thương binh, lĩnh ở đây xong lại sang bên kia mất hai lần, rất mất thời gian. Gộp vào một chỗ dù nhanh hay chậm người dân cũng chỉ đi một mình”, ông nói.

Cũng lĩnh lương hưu tại đây, ông Lê Dũng Hưng, nguyên Trưởng phòng TBXH huyện Trảng Bom cho biết, trả lương hưu trí hàng tháng được bưu điện thực hiện chuyên nghiệp hơn. Dù đông nhưng công tác tổ chức tốt có phòng chờ sạch sẽ, thoáng mát và có báo đọc nên người dân luôn cảm thấy thoải mái khi chờ đợi. 

Ông Hưng thừa nhận, có nhiều cơ quan đang làm việc chồng chéo nhau, chính vì thế việc sắp tới công tác chi trả các khoản lương, tiền trợ cấp xã hội và người có công sẽ được bưu điện đảm nhiệm là một chủ trương đúng, tập trung đầu mối theo đúng chức năng, giúp cho tiết kiệm chi phí.

Không chỉ chi trả tại các điểm theo quy định, nhân viên bưu điện còn trực tiếp tới tận nơi để gửi tiền cho những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt.

Được hưởng khoản tiền trợ cấp gần 300 nghìn đồng/tháng nhưng bà Trần Thị Nga (Phường Bình Tân, Thị trấn Lagi, tỉnh Bình Thuận) không thể tới nhận tại các điểm giao dịch của bưu điện. Tuổi già, sức yếu, gặp khó khăn về trí nhớ nên Văn Thị Trà Ly (nhân viên bưu điện) hàng tháng phải tới tận nhà bà Nga để chi trả. 

Sau khi điểm chỉ vào chỗ nhận tiền, được nhân viên bưu điện hỏi thăm tình hình sức khoẻ, bà Nga phấn khởi chia sẻ: “Cô ấy tốt lắm, tháng nào cũng mang tiền tới tận nơi cho tôi. Tôi già rồi, mắt mờ, không đi đâu được”. 

Nhiều lần trực tiếp xuống nhà người dân chi trả tiền trợ cấp xã hội, Trà Ly tận mắt chứng kiến được hoàn cảnh khó khăn của nhiều gia đình. Ly chia sẻ, thời gian đầu thực hiện công tác chi trả cũng gặp nhiều vất vả do người dân có hoàn cảnh đặc biệt ở nhiều điểm khác nhau. Số tiền chỉ vài trăm nghìn đối với những người dân như vậy cũng là lớn rồi. Chính vì thế, Ly không quản đường xa xuống tận nơi để chi trả.

Theo báo cáo của Bưu điện tỉnh Bình Thuận, công tác chi trả trợ cấp xã hội tại Thị xã La Gi trong tháng 11 vừa qua đạt 99,7%, trong đó số tiền chi trả lên tới hơn700 triệu đồng cho hơn 2.700 đối tượng.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Theo báo cáo của Vietnam Post, tổng số điểm chi trả cơ quan bưu điện thực hiện là 14.426 điểm, với 2,9 triệu người hưởng, tổng số tiền chi trả hàng tháng khoảng 8.000 tỷ đồng. Trong đó có 62 tỉnh đã thực hiện ở tất cả các điểm xã, phường trên địa bàn. 

Ngoài việc chi trả lương hưu, Bưu điện cũng đã vươn dài cánh tay sang lĩnh vực chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội. Từ năm 2012 - 2015, công tác chi trả trợ cấp xã hội qua bưu điện được thực hiện thí điểm tại 6 tỉnh: Đăk Nông, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Đồng Nai, Hà Giang, Hòa Bình với số tiền chi trả một tháng gần 46 tỷ đồng, số đối tượng chi trả 156.000 người. 

Từ 1/7/2015, Vietnam Post thực hiện gói chi trả trợ giúp xã hội hợp nhất của Dự án “Tăng cường trợ giúp xã hội Việt Nam” tại 4 tỉnh Hà Giang, Lâm Đồng, Quảng Nam, Trà Vinh, nâng số tỉnh thành thực hiện chi trả trợ cấp xã hội qua bưu điện lên 8 tỉnh (có 2 tỉnh của dự án trùng với các tỉnh đã thực hiện thí điểm chi trả qua bưu điện).

{keywords}
Nhiều hoàn cảnh đặc biệt được nhận tiền trợ cấp tại nhà

Đến tháng 11/2016, công tác chi trả bảo trợ xã hội đã được mở rộng triển khai tại 44 Bưu điện tỉnh, thành phố với số tiền chi trả một tháng là 500 tỷ đồng cho 1.523.990 người hưởng.

Theo đó, hàng tháng các đối tượng thụ hưởng chế độ bảo trợ xã hội đến điểm giao dịch bưu điện cấp xã để nhận số tiền trợ cấp theo lịch cố định tại địa phương. Trường hợp không có người nhận trợ cấp thay cho người khuyết tật đặc biệt nặng, người cao tuổi thì cán bộ chi trả của Bưu điện sẽ đến nơi ở của đối tượng để chi trả.

Gần đây, ngành bưu điện cũng đã phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thí điểm đề án tổ chức triển khai chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện tại tỉnh Quảng Nam và sắp tới sẽ thực hiện trên phạm vi toàn quốc.

Ông Nguyễn Tuấn Ngọc, PGĐ Bưu điện tỉnh Đồng Nai cho biết, việc kiểm tra giấy tờ tuỳ thân làm tăng thao tác chi trả nên người hưởng phải chờ lâu hơn. Nhằm giảm bớt phiền hà cho người dân, bưu điện đang triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác chi trả.

Toàn bộ số liệu các điểm chi trả được cập nhật vào phần mềm hàng ngày. Phần mềm hỗ trợ tìm kiếm người hưởng bằng mã vạch, nhận dạng người hưởng và người uỷ quyền qua ảnh, lưu trữ thông tin và lịch sử nhận tiền của người hưởng. Các cơ quan quản lý có thể xem kết quả, thống kê số liệu chia trả trên hệ thống để có các giải pháp quản lý kịp thời.

Đánh giá kết quả, bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, PGĐ Sở LĐ TBXH tỉnh Đồng Nai cho biết, công tác phối hợp giữa cơ quan chức năng và bưu điện rất chặt chẽ. Với những khó khăn vướng mắc, hai bên đều tập trung xử lý kịp thời để không ảnh hưởng tới người dân. Mỗi năm tỉnh Đồng Nai thực hiện chi trả gần 70 tỷ đồng cho  gần 70.000 đối tượng. 

Có thể nói, việc chi trả lương, trợ cấp xã hội và sắp tới là trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện đang hướng tới xây dựng nền hành chính công chuyên nghiệp, hiệu quả và minh bạch, phục vụ lợi ích người dân theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Duy Khánh