Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng khẳng định, việc chuyển biến mạnh mẽ khâu giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính là rất cần thiết.

Bộ Tư pháp đã phối hợp với Bộ TT&TT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến đối với Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu điện ngày 9/5 tại Đồng Nai. 

{keywords}
Thứ trưởng Đinh Trung Tụng và Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng chủ trì Hội thảo. 

"Quan điểm xuyên suốt trong quá trình nghiên cứu, soạn thảo Quyết định là sự cần thiết phải tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, tăng sự lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Quan trọng hơn cả là tôn trọng sự tự nguyện của người dân trong việc lựa chọn phương thức thực hiện thủ tục hành chính", ông Tụng nêu rõ. 

Điều này cũng phù hợp với quy định của Chính phủ cũng như các mục tiêu Chính phủ đặt ra là phấn đấu đến hết năm 2016, một số dịch vụ công phổ biến, liên quan nhiều tới người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).

Trước đó, Bộ Tư pháp cũng đã tổ chức 2 Hội nghị tương tự ở Hải Phòng và Nghệ An để tiếp thu ý kiến góp ý từ các cơ quan, đơn vị, người dân đối với Quyết định. Đa số các ý kiến đều đồng tình đây là một chủ trương đúng đắn, phù hợp để triển khai và nếu việc tổ chức thực hiện nghiêm túc thì chắc chắn sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, xã hội, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết, thời gian qua Bưu điện Việt Nam đã phát triển được một số dịch vụ trong lĩnh vực hành chính công như tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phiếu lý lịch tư pháp, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, cấp đổi giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, giấy thông báo trúng tuyển, hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ xét tuyển, hồ sơ BHXH; thu phí phạt vi phạm giao thông đường bộ, phí phạt vi phạm hành chính, thu thuế đối với cá nhân nộp thuế khoán, phí môi trường, chi trả lương hưu, các chế độ bảo trợ, trợ cấp xã hội, đối tượng chính sách, Thu tiền BHXH, BHYT tự nguyện... 

"Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu điện không chỉ tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại cho người dân, giải quyết yêu cầu bức xúc của người dân, mà còn giảm tình trạng tiêu cực, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính", Thứ trưởng Hồng nhấn mạnh.

Về phía Bưu điện Việt Nam, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc VNPost cho biết với mạng lưới gần 15.000 điểm giao dịch đến tận cấp xã, Bưu điện luôn sẵn sàng tham gia, phối hợp với các Bộ, ngành cung cấp dịch vụ hành chính công, triển khai cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân trên khắp cả nước.

T.C