Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm và truy vết người nghi nhiễm Covid-19. Để làm điều đó, nguyên lý hoạt động của Bluezone là xác định các tiếp xúc gần dựa trên khoảng cách và thời gian tiếp xúc. 

Trong trường hợp được xác định là có tiếp xúc gần, các dữ liệu về mã ID của người đó sẽ được lưu lại. Đây cũng là lý do dẫn tới những băn khoăn của người dùng khi sử dụng Bluezone. 

Phần lớn người dùng sẽ đặt ra câu hỏi về việc ứng dụng Bluezone có vi phạm quyền riêng tư của người dùng hay không?

Thực tế cho thấy, ứng dụng Bluezone không theo dõi người dùng. Việc xác định các ca tiếp xúc chỉ dựa trên công nghệ Bluetooth thay vì sử dụng công nghệ định vị vệ tinh GPS. 

Việc ứng dụng đòi hỏi quyền truy cập vị trí là yêu cầu bắt buộc của hệ điều hành Android khi sử dụng tính năng Bluetooth BLE. Tuy nhiên Bluezone không sử dụng đến quyền này. 

{keywords}
Người sử dụng sẽ phải đáp ứng 1 số yêu cầu cụ thể để ứng dụng Bluezone có thể hoạt động. Ảnh: Trọng Đạt

Trước những băn khoăn về việc dữ liệu Bluezone sẽ được gửi lên máy chủ khi nào, ông Đỗ Công Anh - Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) khẳng định, dữ liệu lịch sử tiếp xúc của người dùng Bluezone chỉ được lưu trên chính điện thoại của người sử dụng. 

Dữ liệu lịch sử được thu thập và lưu trữ trong khoảng thời gian do cơ quan y tế quy định. Trong trường phải lưu trữ dữ liệu tới 1 năm, dung lượng lưu trữ trên máy cũng chỉ khoảng 2.5Mb, bằng 1/2 dung lượng của 1 tấm ảnh. Việc lưu dữ liệu trên điện thoại không tốn nhiều dung lượng, và  đảm bảo hơn quyền riêng tư về thông tin cá nhân của người dùng. 

“Những dữ liệu này sẽ được gửi lên máy chủ (server) trong trường hợp có sự đồng ý của người sử dụng. Ở hoàn cảnh bệnh nhân mê man, bất tỉnh, không làm chủ được hành vi, việc truy cập dữ liệu Bluezone sẽ do cán bộ y tế có thẩm quyền quyết định.”, ông Công Anh nói. 

Khi đó, mã ID của người nhiễm hoặc nhiễm Covid-19, sẽ được đưa lên hệ thống để từ đó truyền tới ứng dụng Bluezone. Ứng dụng sẽ tự so sánh đoạn mã này với cơ sở dữ liệu tiếp xúc được lưu trữ ngay trên máy để phát đi cảnh báo.

{keywords}
Nếu có khoảng 50 triệu người sử dụng Bluezone, ứng dụng này sẽ giúp tìm ra tất cả những người có thể nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Ảnh: Trọng Đạt

Ở thời điểm hiện tại, việc cài đặt Bluezone vẫn là cách thức đơn giản, hiệu quả và ít tốn kém nhất để đối phó với đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phát huy tác dụng nếu ứng dụng Bluezone được tin tưởng và sử dụng bởi cả cộng đồng. 

Việc tin tưởng vào Chính phủ, tuân thủ các biện pháp phòng dịch và cài đặt ứng dụng Bluezone là cách để mỗi cá nhân có thể tự bảo vệ mình, gia đình và toàn thể xã hội. 

Trọng Đạt

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.