- Trong cuộc cách mạng công nghệ, nếu ta không đổi mới nội dung chương trình PTTH thì sẽ tụt hậu rất xa so với mạng xã hội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2017 và tổng kết phong trào thi đua khen thưởng năm 2016 lĩnh vực phát thanh truyền hình (PTTH) được tổ chức sáng nay.

Theo Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) Nguyễn Thanh Lâm, hiện cả nước có 67 đài PTTH TƯ và địa phương. Tổng số kênh PTTH đã được cấp phép là 268 kênh. Dịch vụ truyền hình trả tiền, hệ thống truyền hình trả tiền phát triển rất mạnh bằng nhiều loại công nghệ truyền dẫn.

{keywords}

Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Nguyễn Thanh Lâm

Ông Lâm cho hay, nhờ tăng cường công tác quản lý, về cơ bản các Đài PTTH đã hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, bám sát thực tiễn đời sống xã hội, tích cực tuyên truyền, phản ánh trung thực, nhiều chiều, phong phú, đa dạng mọi mặt.

Đa số các Đài PTTH địa phương đã có sự đầu tư nâng cao chất lượng các chương trình, mở mới và tăng thời lượng phát sóng chương trình. Các đài luôn chủ động đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tác, vu cáo, phản động của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ nội bộ Đảng và phá hoại mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội...

Tuy nhiên, ông Lâm cũng nêu lên một số tồn tại hạn chế. Cụ thể: Một số đài PTTH vẫn chưa tuân thủ nghiêm hoặc thực hiện chưa đúng quy định trong giấy phép hoạt động; Để xảy ra các hành vi vi phạm trong nội dung thông tin trên các kênh chương trình như thông tin sai sự thật, thiếu kiểm chứng; Tỷ lệ phim nước ngoài trên kênh truyền hình của một số đài vẫn ở mức cao...

Chấn chỉnh sai phạm

Tại hội nghị, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của các đài PTTH. 

Theo Bộ trưởng, nhìn lại 1 năm qua, lĩnh vực PTTH đóng góp vai trò quan trọng trong việc giữ vững ổn định chính trị và tăng cường an ninh quốc phòng, thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước, thực hiện dân chủ hóa đời sống xã hội. Chất lượng, nội dung thông tin của từng chương trình do từng đài PTTH sản xuất ngày càng được nâng cao.

{keywords}

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn

Bộ trưởng cho hay, cách làm báo hiện đại của báo hình đã được thể hiện rất rõ, bên cạnh các chương trình tiếng Việt, nhiều đài đã thực hiện chương trình tiếng nước ngoài như tiếng Anh, Pháp... Việc này đã đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại.

Nói về việc triển khai đề án số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020, Bộ trưởng cho biết, quá trình số hóa có rất nhiều khó khăn, tuy nhiên ta đã vượt qua khó khăn đó khi các đài PTTH tích cực triển khai thông tin tuyên truyền, hướng dẫn để tuyên truyền người dân hiểu rõ về lộ trình số hóa. 

Bộ trưởng đề nghị Cục PTTH&TTĐT, Cục Tần số vô tuyến điện, quỹ dịch vụ viễn thông công ích cùng phối hợp với nhau để tháo gỡ khó khăn cho địa phương.

"Số hóa phải lấy mục tiêu phục vụ người dân làm chính, không để người dân vùng sâu vùng xa, người dân gặp điều kiện khó khăn không được xem truyền hình", Bộ trưởng nói.

Giảm thời lượng phim nước ngoài

Bộ trưởng đề nghị Cục PTTH&TTĐT cần chấn chỉnh những sai phạm, yếu kém, khuyết điểm.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu phải chủ động cung cấp thông tin chính thống, kịp thời, đặc biệt bám sát tuyên truyền đẩy mạnh sự kiện quan trọng của đất nước, của quốc tế. Đẩy mạnh tuyên truyền đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo và các nhiệm vụ an ninh quốc phòng...

Cùng với việc quan tâm, xây dựng chương trình bồi dưỡng đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên theo hướng chuyên nghiệp thì cần phải đổi mới nâng cao chất lượng các chương trình PTTH.

"Đây là yêu cầu rất cần thiết, trong cuộc cách mạng công nghệ hiện nay, nếu ta không đổi mới nội dung chương trình PTTH thì sẽ tụt hậu rất xa so với mạng xã hội", Bộ trưởng nói.

{keywords}

Bộ trưởng TT&TT trao cờ thi đua cho các Đài PTTH có thành tích xuất sắc

Bộ trưởng yêu cầu chủ động rà soát các chương trình quảng cáo theo đúng quy định, giảm thời lượng các chương trình khai thác phim nước ngoài.

Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị phải đấu tranh, vạch mặt âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, các lực lượng chống phá lợi dụng quyền tự do dân chủ xuyên tạc chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta.

Bộ trưởng cũng lưu ý, ngân sách khó khăn nên các đài cần lưu ý tự chủ tài chính, không có nghĩa bằng mọi giá tăng nguồn thu mà bỏ quên nhiệm vụ chính trị.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện quy hoạch truyền dẫn phát sóng PTTH và đề án số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất, chuẩn bị cho tiền đề tham gia tích cực hơn nữa vào việc cung cấp giá trị gia tăng khác ở trên truyền hình số, tiến tới thành ngành công nghiệp sản xuất nội dung trong nước.

"Phải đi trước để xác định rằng sản xuất chương trình là vấn đề sống còn, cốt tử của các đài", Bộ trưởng nhắc.

Cuộc đối thoại thẳng thắn giữa Bộ trưởng TT&TT và Đại sứ Mỹ

Cuộc đối thoại thẳng thắn giữa Bộ trưởng TT&TT và Đại sứ Mỹ

Buổi làm việc kéo dài một tiếng rưỡi giữa Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn với Đại sứ Hoa Kỳ tại VN Ted Osius diễn ra rất cởi mở và thẳng thắn.

Được cung cấp thông tin cho báo chí qua mạng xã hội

Được cung cấp thông tin cho báo chí qua mạng xã hội

Cung cấp thông tin trên trang mạng xã hội chính thức của cơ quan hành chính nhà nước là 1 trong 6 hình thức phát ngôn.

Hương Quỳnh