"Tại thời điểm thanh tra diện rộng, 5 doanh nghiệp viễn thông có khoảng 129,9 triệu thuê bao di động. Trong gần 130 triệu thuê bao này, có nhiều triệu thuê bao sai có thông tin không đúng - chẳng hạn dữ liệu trên hệ thống khác với thông tin trên giấy tờ tuỳ thân của chủ thuê bao; Sử dụng cùng một ảnh chụp để thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung vào các thời điểm khác nhau; Khách hàng không trực tiếp đến điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để chụp ảnh nhưng vẫn thực hiện giao kết hợp đồng bằng ảnh chụp từ CMND/CCCD", vị này cho hay.

{keywords}
Trong đợt thanh tra vừa qua, bên cạnh việc xử phạt vi phạm hành chính, Bộ TT&TT cũng đã tịch thu 6.900 SIM đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ.

“Để xử lý các SIM có thông tin thuê bao chưa đúng, Thanh tra Bộ TT&TT đề xuất biện pháp yêu cầu nhập số CMND khi nạp tiền bằng thẻ giấy hoặc bằng điện tử hoặc tặng tiền cho nhau. Khi nhận diện được các số thuê bao có thông tin không đúng, hệ thống sẽ nhắn tin thông báo cho người sử dụng thêm số CMND vào. Khi người dùng nhập số CMND, hệ thống thấy khớp trong dữ liệu được doanh nghiệp lưu thì việc nạp thẻ được thực hiện bình thường. Từ các lần sau, chủ thuê bao vẫn có thể nạp bình thường mà không cần xác thực lại số CMND."

"Trường hợp số CMND không khớp với cơ sở dữ liệu, hệ thống sẽ báo cho khách hàng ra đúng cửa hàng của doanh nghiệp để chuẩn hóa thông tin. Khi thông tin đã được cập nhật chính xác, những lần nạp tiền sau sau khách hàng cũng không phải dùng đến số CMND nữa. Đối với những thuê bao di động đã có thông tin chính xác, hệ thống vẫn cho nạp thẻ như bình thường”, đại diện Thanh tra Bộ TT&TT cho biết.

“Hiện nay, khi khách hàng mang CMND ra đăng ký hàng chục ngàn sim thoại thì doanh nghiệp viễn thông không thể từ chối và vẫn cho đăng ký. Nhưng khách hàng đăng ký số sim đó để làm gì là một thực trạng rất vô lý và hiện pháp luật vẫn không cấm”.

Thanh tra Bộ TT&TT cũng đề xuất một biện pháp khác để chuẩn hóa thông tin thuê bao là khi các tổ chức, cá nhân sử dụng số lượng sim thoại đã đủ nhu cầu của mình, ví dụ 5 số/mạng, thì từ số thuê bao thoại thứ 6 trở lên trên mỗi mạng di động, cần phải phải trả thêm tiền đối với các thuê bao vượt mức. Biện pháp này sẽ ngăn chặn các đại lý đăng ký thuê bao khống với số lượng lớn, đồng thời khiến việc bán sim rác không còn có lợi nhuận.

Huy Phong