Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định với Quyết định 45, bưu điện không chỉ là “cánh tay nối dài”, “bộ mặt” của bộ máy hành chính mà còn phải hướng tới là đại diện của chính quyền.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích (Quyết định 45), Phó Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực và kết quả bước đầu trong việc triển khai Quyết định 45 nhằm cung cấp các dịch vụ công rõ ràng, minh bạch, thuận lợi nhất để người dân tiết kiệm thời gian, chi phí.

Theo Phó Thủ tướng, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện sẽ góp phần chuẩn hoá các thủ tục hành chính, đẩy nhanh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4.

Số lượng các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4 là tiêu chí quan trọng đánh giá mức độ cải cách hành chính, thủ tục hành chính của mỗi bộ ngành, địa phương. Phó Thủ tướng đề nghị ngành bưu điện tham gia “tích cực, trách nhiệm, quyết liệt” vào quá trình này để đẩy nhanh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4 đến người dân.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự hội nghị trực tuyến tại đầu cầu tỉnh Quảng Bình.

Nhân viên bưu điện phải hiểu các thủ tục hành chính để tư vấn cho bà con, nhân dân. Đây là yêu cầu đòi hỏi sự nỗ lực cả ngành bưu điện với sự hỗ trợ, tập huấn của các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính trước hết là những thủ tục người dân cần nhiều nhất.

Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn đánh giá, quyết định 45 là một trong những cải cách mang tính đột phá, đổi mới phương thức phục vụ nhân dân của các cơ quan hành chính Nhà nước và cung cấp thêm sự lựa chọn cho tổ chức cá nhân, tạo điều kiện cho người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, những địa bàn khó khăn, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức đi lại, khi tiến hành các thủ tục hành chính.

Với phương thức phục vụ này, ngành Bưu điện tiếp tục khẳng định được vai trò đặc biệt quan trọng của mình là “cánh tay nối dài”, “bộ mặt” của các cơ quan hành chính nhà nước khi chia sẻ, thực hiện một số công đoạn trong quy trình thực hiện thủ tục hành chính góp phần giảm chi phí liên quan đến hoạt động của các bộ phận “một cửa”, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp của bộ máy hành chính.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định: Thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, Bộ, ngành, địa phương triển khai đầy đủ, sâu rộng Quyết định số 45, nhằm mục đích vì nhân dân phục vụ.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Bộ trưởng chỉ đạo, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng dưới nhiều hình thức về chủ trương của Nhà nước trong công tác cải cách hành chính thông qua việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Các cơ quan báo chí cần tăng cường tuyên truyền về nội dung này.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính, kết nối mạng thông tin phục vụ việc triển khai Quyết định số 45, để mang lại hiệu quả cao hơn trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích nói riêng và đẩy mạnh cải cách hành chính nói chung.

Bên cạnh đó, tăng cường tập huấn cho nhân viên bưu chính trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm đảm bảo an ninh, an toàn và hiệu quả, thuận tiện, phục vụ tốt nhất yêu cầu của người dân.

Báo cáo của Bộ TT&TT, gần 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã sử dụng dịch vụ nhận gửi hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Các thủ tục hành chính điển hình, bao gồm cấp đổi giấy phép lái xe, thu phí xử phạt vi phạm và chuyển trả giấy tờ tạm giữ, cấp đổi hộ chiếu, hồ sơ y tế, phiếu lý lịch tư pháp, hồ sơ xây dựng, chứng minh nhân dân… tất cả các hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không bị suy chuyển, hư hỏng hoặc ảnh hưởng đến nội dung bên trong.

TCT Bưu điện đã xây dựng cổng kết nối để sẵn sàng kết nối với hệ thống CNTT của cơ quan Nhà nước, thiết lập trang web để người dân truy cập và kết nối trực tiếp, bổ sung các chức năng trên trang thông tin điện tử. Kết nối với Bộ Tư pháp triển khai dịch vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp tại 42 tỉnh, thành phố. Đã kết nối với Bộ Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Văn hoá Thể thao và du lịch. Đã kết nối dịch vụ công trực tuyến để cung ứng dịch vụ tại 20/63 tỉnh, thành phố.

Mặc dù vậy, trong 1 năm triển khai quyết định 45 vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc như tổ chức, cá nhân chưa biết hoặc chưa hiểu rõ về cung ứng dịch vụ này. Thông tin về thủ tục hành chính trên cổng TTĐT của Bộ, ngành, UBND các tỉnh TP và cơ quan giải quyết thủ tục hành chính còn chưa cập nhật đầy đủ.

Việc tiếp nhận hồ sơ vẫn còn hạn chế do người dân vẫn còn tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc hay nhân viên bưu điện còn lúng túng do thiết bị công nghệ hỗ trợ trang bị cho nhân viên chưa được kết nối.

“Nhiều TTHC còn quy định rườm rà, bắt buộc các đối tượng có mặt trực tiếp giải quyết một cách không cần thiết”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Tiến Hoàng nhận xét.

Trong khi đó Phó Giám đốc Sở TT&TT TP Cần Thơ, ông Dương Thế Dũng đề xuất các cán bộ, công chức phải có trách nhiệm giới thiệu với người dân về các TTHC có thể được tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích.

Duy Anh