- Trước việc nhiều hài cốt liệt sỹ chưa được quy tập, Bộ LĐ-TB-XH và Bộ TT&TT đang bàn triển khai đẩy mạnh ứng dụng CNTT để tìm kiếm, quy tập.

Chiều nay, Ban tổ chức cấp quốc gia các họat động kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ tổ chức họp báo.

Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho biết, cuối tháng 6 vừa qua, Bộ đã trình Thủ tướng công nhận 498 liệt sỹ và sẽ tổ chức lễ trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các liệt sỹ vào chiều 18/7.

{keywords}

Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung thông tin tại cuộc họp

Hiện nay còn khoảng trên 200.000 hài cốt liệt sỹ chưa được quy tập, trên 300.000 hài cốt liệt sỹ đang an táng tại nghĩa trang liệt sỹ chưa đủ thông tin. Đây là điều day dứt của Đảng và Nhà nước.

Để triển khai, Bộ LĐ-TB-XH và Bộ TT&TT đang bàn triển khai đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.

Thông tin thêm vấn đề này, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, ngay từ đầu năm, Bộ TT&TT đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng và Bộ LĐ-TB-XH để bàn bạc, thống nhất một số giải pháp. 

{keywords}

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn

Bộ TT&TT đã giao Viện công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam thuộc Bộ làm đầu mối cùng Cục người có công (Bộ LĐ-TB-XH), Cục Chính sách (Bộ Quốc phòng) để khảo sát thực trạng hệ thống cơ sở dữ liệu.

Dựa trên kết quả khảo sát, Bộ TT&TT đã chỉ đạo 3 đơn vị triển khai từ 17/2 đến 30/5 và có nhiều kết quả khả quan như đã sử dụng siêu máy tính chuẩn hóa các cơ sở dữ liệu về quân nhân hy sinh của Cục chính sách. Đối chiếu dữ liệu để lập dữ liệu trùng nhau, dữ liệu nhiễu, từ đó giúp rút ngắn đáng kể công tác xử lý chuẩn hóa dữ liệu của Cục chính sách, đẩy nhanh việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.

Đơn vị đã xây dựng trang thông tin tìm kiếm thông tin liệt sĩ dựa trên việc tích hợp cơ sở dữ liệu của Bộ LĐTB&XH, Bộ Quốc phòng để cung cấp cho cơ quan chức năng thông qua công cụ tìm kiếm duy nhất có thể tìm kiếm đầy đủ về liệt sỹ. Trong đó sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn, xử lý ngôn ngữ tiếng Việt, cho phép máy tính tìm kiếm hoạt động tìm kiếm thông minh, giúp người dùng tiếp cận thông tin nhanh và phong phú hơn.

Đồng thời, cung cấp chức năng tương tác với người dùng giúp thu thập thêm thông tin từ người thân.

Với việc thực hiện này, Bộ trưởng hy vọng sẽ sớm tìm kiếm, quy tập được các hài cốt liệt sỹ.

Nhiều hoạt động kỷ niệm

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp cho biết, nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ sẽ có nhiều hoạt động được diễn ra trên khắp cả nước.

Cụ thể, sáng 27/7 diễn ra lễ dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Đài tượng niệm các anh hùng liệt sỹ và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm ngày thương binh liệt sỹ.

Ngày 26/7 tổ chức hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc. Tại hội nghị, Thủ tướng sẽ tặng bằng khen đối với 70 đại biểu, Bộ trưởng LĐ-TB-XH tặng bằng khen đối với 630 đại biểu.

Tối 26/7 sẽ diễn ra cầu truyền hình tri ân các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng tại 4 điểm cầu Hà Nội, TP.HCM, Quảng Trị và Thái Nguyên.

Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ trên toàn quốc; Tri ân liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam tại Lào và Campuchia.

Đồng thời, các tỉnh, TP nơi có nhà tù của đế quốc (Kiên Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Khánh Hòa, Sơn La...) căn cứ điều kiện cụ thể tổ chức lễ tưởng niệm các chiến sỹ hy sinh trong nhà tù đế quốc; Chương trình đại hoa đăng trên sông Thạch Hãn...

Liệt sỹ trở về sau gần 50 năm mất tích

Liệt sỹ trở về sau gần 50 năm mất tích

Sau khi bà Ân được công nhận liệt sỹ, gia đình bà Phán cũng ngừng hẳn mọi cuộc tìm kiếm và lấy ngày 27/7 hàng năm làm ngày giỗ của bà Ân. Thế rồi, nhờ thông tin của người cùng làng, gia đình đã tìm được bà đang còn sống...

Bộ trưởng day dứt vụ nằm nghĩa trang 75 năm không được liệt sĩ

Bộ trưởng day dứt vụ nằm nghĩa trang 75 năm không được liệt sĩ

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trăn trở khi hồ sơ người có công còn tồn đọng nhiều, có nhiều trường hợp đặc biệt, áp dụng án tại hồ sơ suốt 75 năm không được công nhận liệt sĩ.

Mới nhất vụ án “Cậu Thủy” lừa đảo tìm hài cốt liệt sỹ

Mới nhất vụ án “Cậu Thủy” lừa đảo tìm hài cốt liệt sỹ

 Ngày 8/4, Cơ quan tố tụng cho biết, mở rộng điều tra vụ án “Cậu Thuỷ” lừa đảo tìm kiếm mộ hài cốt liệt sỹ, CQĐT – Công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố bị can Vũ Đức Chung (SN 1946), quản trang của nghĩa trang huyện Đắk Tô

Hình ảnh triệu người rơi nước mắt trong tang lễ liệt sĩ Casa

Hình ảnh triệu người rơi nước mắt trong tang lễ liệt sĩ Casa

Các anh vất vả, đã mệt rồi giờ hãy nghỉ ngơi. Mong gia đình các anh hãy kiên cường, mạnh mẽ. Các anh luôn sống mãi trong lòng người dân đất Việt, không bao giờ rời xa...

Nén tâm nhang của Bộ trưởng tại nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên

Nén tâm nhang của Bộ trưởng tại nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên

Sáng nay, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cùng đoàn công tác đã đến thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, Hà Giang.

Hương Quỳnh