Đảng bộ Bộ TT&TT chính thức chuyển sang sử dụng văn bản điện tử
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn tham dự và chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Thảo Anh

Chiều 19/3, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả giai đoạn 1 triển khai kế hoạch Chuyển đổi số tại Đảng bộ Bộ TT&TT. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Bí thư Đảng ủy Bộ TT&TT, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn.

Ngoài đầu cầu Hà Nội, hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối tới 36 tổ chức Đảng thuộc Bộ TT&TT.

Bộ TT&TT đang là cơ quan đóng vai trò chủ chốt, hạt nhân trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, Đảng ủy Bộ TT&TT cũng đặt mục tiêu là Đảng ủy đi đầu trong chuyển đổi số. Thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ TT&TT nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ TT&TT đã ban hành kế hoạch Chuyển đổi số của Đảng bộ Bộ TT&TT giai đoạn 2021-2025, hướng tới năm 2030 với mục tiêu chuyển đổi hoạt động của Đảng bộ lên môi trường số. Các hoạt động chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát và nghiệp vụ công tác của Đảng ủy cũng được thực hiện dựa trên dữ liệu và bằng công nghệ số.

Đảng ủy cũng chỉ đạo Đoàn Thanh niên tham gia tích cực, nòng cốt trong việc thực hiện Nghị quyết, Kế hoạch chuyển đổi số của Đảng ủy và đây cũng là sự phấn đấu, cống hiến của Đoàn Thanh niên cho Đảng bộ.

{keywords}
Đ/c Nguyễn Anh Cương, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT

Báo cáo kết quả giai đoạn 1 Chuyển đổi số tại Đảng bộ Bộ TT&TT, Đ/c Nguyễn Anh Cương, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT cho biết, ở giai đoạn 1, các đơn vị đã hoàn thiện những nhiệm vụ chính bao gồm xây dựng hệ thống gửi nhận văn bản điện tử giữa Đảng ủy Bộ và các cấp ủy trực thuộc và hoàn thiện xây dựng hệ thống truyền hình hội nghị trực tuyến trong Đảng bộ.

Hệ thống quản lý văn bản điều hành dành cho Đảng bộ Bộ TT&TT được nâng cấp bổ sung từ hệ thống quản lý văn bản điều hành của Bộ TT&TT. Hệ thống được xây dựng với mục tiêu có thể gửi nhận thông suốt trong các cơ quan Đảng bộ Bộ TT&TT từ Đảng ủy Bộ TT&TT đến các Đảng ủy, Chi ủy trực thuộc, đồng thời, lưu trữ được dữ liệu tập trung của Đảng bộ cũng như tiết kiệm chi phí và thời gian so với bản giấy trước đây.

Sản phẩm thứ hai được hoàn thành trong giai đoạn 1 là hệ thống họp trực tuyến dành cho Đảng bộ Bộ TT&TT, ứng dụng công nghệ số trong tổ chức họp cấp ủy, chi bộ, Đảng bộ thông qua hình thức họp trực tuyến.

Đảng bộ Bộ TT&TT chính thức chuyển sang sử dụng văn bản điện tử
Các đầu cầu họp trực tuyến. Ảnh: Thảo Anh

Hệ thống họp trực tuyến được chia thành 2 phân hệ sử dụng linh hoạt trong từng tình huống cụ thể bao gồm hệ thống họp trực tuyến sử dụng thiết bị chuyên dụng, phục vụ các cuộc họp lớn, có tính chất quan trọng của Đảng ủy Bộ với cấp ủy trực thuộc thông qua hình thức trực tuyến, triển khai tại 7 điểm cầu chính.

Ứng dụng họp trực tuyến Make in Vietnam phục vụ các cuộc họp với quy mô nhỏ, đột xuất, cần triển khai nhanh trong thời gian ngắn. Ưu điểm của ứng dụng này có thể họp đa điểm trên máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh với chất lượng HD, tiện lợi cho việc sử dụng, di chuyển.

Ngoài ra, hệ thống cơ sở dữ liệu tra cứu các văn bản của Đảng cũng được hoàn thiện trước tiến độ và đang tiến hành số hóa bước đầu các văn bản của Đảng phục vụ thử nghiệm việc tra cứu và tìm kiếm thông minh.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết: “Bắt đầu từ hôm nay, Đảng ủy Bộ TT&TT sẽ sử dụng hệ thống văn bản điện tử và không dùng văn bản giấy”.

Thứ trưởng Bộ TT&TT cũng cho biết các Đảng viên tại Bộ TT&TT sẽ được cài đặt hệ thống phần mềm họp trực tuyến; hệ thống báo cáo, cập nhật cơ sở Đảng viên sẽ được các chi bộ, Đảng bộ tiếp tục thực hiện để có thể hoàn thành vào 30/4/2021. “Tôi cho rằng đây là các hệ thống lõi cơ bản trong công tác Đảng được hoàn thành tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức và con người”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã bày tỏ sự vui mừng khi được nghe báo cáo kết quả hoạt động chuyển đổi số của Bộ TT&TT. Đây là vấn đề hàng đầu được Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương quan tâm và mong muốn được đưa vào triển khai thực hiện. Ông Đỗ Việt Hà bày tỏ mong muốn Bộ TT&TT nhanh chóng hoàn tất các giai đoạn chuyển đổi số trong cơ quan, đơn vị và hỗ trợ Đảng ủy Khối thực hiện thành công chuyển đổi số trong thời gian tới.

Cũng theo kế hoạch, tháng 4 tới, Đảng ủy Bộ TT&TT sẽ tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm của Giai đoạn 2 đó là: xây dựng hệ thống thông tin báo cáo, xây dựng hạ tầng kết nối trong Đảng bộ; đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho Đảng ủy Bộ; tổ chức hội nghị, hội thảo phổ cập, nâng cao về nhận thức chuyển đổi số và xây dựng hệ thống chia sẻ dữ liệu điện tử của Đảng bộ.

Giai đoạn 3, Đảng ủy Bộ sẽ hoàn thiện hạ tầng máy chủ, trung tâm dữ liệu trong tháng 4. Đồng thời, tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên sâu cho cán bộ đầu mối của các tổ chức Đảng trực thuộc vào Quý III/2021.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cũng nhấn mạnh, thời gian tới Bộ TT&TT sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số đồng bộ và mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả công tác hoạt động Đảng trong toàn Đảng bộ, thực hiện nhiệm vụ đột phá được đề cập trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc từ đó hỗ trợ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cũng như cơ quan, ban ngành khác thực hiện chuyển đổi số thành công.

Duy Vũ

Theo ictnews.vietnamnet.vn