An toàn trên không gian mạng cho trẻ em Việt Nam là vấn đề bức thiết, cần sự quan tâm vào cuộc của toàn xã hội, đặc biệt là sự phối hợp liên ngành. Trong đó, có vai trò của nhà nước trong việc hoàn thiện hành lang pháp lý, vai trò của nhà trường, gia đình, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội hoạt động vì trẻ em.

Vừa qua, Cục An toàn thông tin (Cục ATTT - Bộ TT&TT) đã phối hợp cùng CyberKid Vietnam tổ chức Chương trình “Hội nghị đào tạo tập huấn về kỹ năng bảo vệ an toàn cho trẻ em trên không gian mạng” tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

{keywords}
Các em học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam trong một lớp huấn luyện về an toàn trên không gian mạng. 

Chia sẻ tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Chánh Văn phòng Cục ATTT cho biết, Cục ATTT rất coi trọng vai trò và trách nhiệm của Nhà trường trong việc nâng cao nhận thức, kỹ năng sử dụng mạng Internet an toàn cho trẻ em, cụ thể là đối với lứa tuổi học sinh.

Thời gian qua, Cục ATTT đã phối hợp với cơ quan chức năng của các bộ, ngành để xây dựng, tham mưu cho lãnh đạo Bộ TT&TT trình Chính phủ phê duyệt Đề án “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác sáng tạo, lành mạnh trên không gian mạng" giai đoạn 2020 - 2025.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Chánh Văn phòng Cục ATTT khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. 

Tại sự kiện, các chuyên gia đánh giá rất cao sự ra đời của tổ chức bảo vệ trẻ em trên không gian mạng - CyberKid Việt Nam. Đây là tổ chức xã hội đầu tiên tại Việt Nam với 100% ý tưởng Việt và do người Việt làm chủ, vận hành để bảo vệ, hỗ trợ trẻ em trên không gian mạng.

CyberKid Vietnam sẽ trở thành địa chỉ tin tưởng cho các bậc phụ huynh và trên 24 triệu trẻ em Việt Nam trong việc ứng phó với các rủi ro trên không gian mạng một cách tốt nhất và sử dụng Internet an toàn, lành mạnh nhất.

Theo thông tin từ cục ATTT, các chuyên gia bảo mật của CyberSchool (một giải pháp do CyberKid Việt Nam phát triển) đã giảng dạy, tập huấn về “An toàn trên không gian mạng” trực tiếp tại 23 lớp học của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Với tuyên bố sẽ trở thành “vaccine cho trẻ trên không gian mạng”, CyberSchool mong muốn trang bị kiến thức nền tảng về an toàn mạng cho từng học sinh tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên khắp lãnh thổ Việt Nam.

Trọng Đạt