- Buổi lễ phát động cuộc thi báo chí viết về tấm gương "Dân vận khéo" giai đoạn 2017-2020 được tổ chức vào sáng 13/10, tại trụ sở Ban Dân vận Trung ương.

Tham dự và chủ trì lễ phát động có đồng chí Trương Thị Mai - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Trương Minh Tuấn - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông; đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam; các cơ quan báo chí; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận một số tỉnh, thành phố.

Cuộc thi báo chí viết về tấm gương "Dân vận khéo" là hoạt động nhân dịp kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng. Cuộc thi nhằm mục đích nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác dân vận trong thời kỳ đất nước đẩy mạnh thực hiện công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế. Qua đó, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và của toàn xã hội về dân vận và thực hiện công tác dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, chủ trương của Đảng ta.

{keywords}
Đồng chí Trương Thị Mai - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương. Ảnh: VH

Bên cạnh đó, cuộc thi nhằm khuyến khích, phát huy vai trò, trách nhiệm và ghi nhận, tôn vinh đội ngũ nhà báo, các cơ quan thông tấn báo chí, hội nhà báo, ban dân vận các cấp, cộng tác viên và các công dân trong việc phát hiện, giới thiệu, viết, sáng tác, tuyên truyền những tấm gương, mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, những tác phẩm báo chí tiêu biểu, xuất sắc về đề tài dân vận, tạo hiệu ứng tích cực, bồi đắp những giá trị tốt đẹp, bền vững trong đời sống xã hội.

Mặt khác, thông qua cuộc thi phát hiện, tôn vinh các tấm gương điển hình trong công tác dân vận, tác giả tiêu biểu để tổ chức gặp mặt tuyên dương nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng.

Phát biểu tại lễ phát động, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nêu rõ, công tác dân vận sâu sắc và rộng mở từ trong đảng đến chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội. Báo chí tham gia cuộc thi cần phát hiện tấm gương sáng công tác dân vận ở mọi lĩnh vực công tác từ tỉnh, huyện, xã tới các bộ, ngành... Những hình ảnh dân vận tiêu biểu lay động xã hội sẽ mang lại niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. 

Cũng tại buổi lễ phát động, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn có nhắc lại câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công" trong bài viết Dân vận đăng trên báo Sự thật số 120, ngày 15/10/1949. Đồng chí Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, dân vận không chỉ là nhiệm vụ riêng của Ban Dân vận và cán bộ dân vận các cấp mà công tác dân vận là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn mong muốn báo chí tiếp tục phát huy vai trò xung kích trong giám sát, trong phản biện xã hội, làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân, tích cực tham gia, đồng hành cùng với Đảng và Nhà nước vì mục tiêu xây dựng dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

{keywords}
Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: VH

Thể lệ cuộc thi:

Tác giả dự thi là công dân Việt Nam không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và các quy định pháp luật hiện hành đều có thể gửi bài dự thi. 

Bài dự thi là tác phẩm báo chí có nội dung về tấm gương "Dân vận khéo" đã được đăng, phát trên các loại hình báo chí: báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử kể từ thời gian phát động Cuộc thi.

Đối với những tác phẩm được sử dụng trong thời gian xét giải của cuộc thi đã được trao thưởng ở các cuộc thi của địa phương, ngành hoặc liên ngành Trung ương vẫn được quyền tham dự cuộc thi nhưng cần ghi rõ mức giải đã đạt, thời gian và đơn vị tổ chức.

Các năm 2018 và 2019 BTC sẽ tổ chức chấm sơ khảo, chọn bài vào vòng chung khảo và sơ kết cuộc thi vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10). Năm 2020, chấm sơ khảo của năm, đồng thời tổ chức chấm chung khảo và tổng kết, trao giải cuộc thi của cả giai đoạn vào dịp kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng.

Về cơ cấu giải thưởng: BTC sẽ trao 6 giải A, 15 giải B, 15 giải C và 30 giải Khuyến khích. Sẽ có 10 giải đồng hạng xuất sắc cho các cơ quan báo chí và ban dân vận cấp ủy tiêu biểu.

BTC nhận bài dự thi năm 2018 từ 15/10/2017 đến hết ngày 10/9/2018, bài dự thi năm 2019 từ 11/9/2018 đến hết ngày 10/9/2019, bài dự thi năm 2020 từ 11/9/2019 đến hết ngày 31/8/2020. 

Địa chỉ nhận bài dự thi: Tạp chí Dân vận, Ban Dân vận Trung ương, số 105B Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội, email: danvankheo@gmail.com. Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam, 59 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, email: bannghiepvu.hnb@gmail.com

Quỳnh Chi