Trong 2 ngày làm việc tại Cộng hòa Séc, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn liên tục được nghe phía bạn đánh giá cao vai trò cộng đồng người Việt.

Ngày 2/12, trong cuộc làm việc với Thứ trưởng Bộ Văn hoá Séc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã thông báo tình hình phát triển phát thanh truyền hình, thông tin điện tử VN đến Bộ Văn hoá Séc.

{keywords} 

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bàn kinh nghiệm quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử với Thứ trưởng Bộ Văn hoá Séc

Hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm quản lý phát thanh truyền hình, mạng xã hội. Bộ trưởng cám ơn truyền thông Séc đã ủng hộ chuyến thăm của Chủ tịch nước đến Séc hồi năm ngoái, và mong muốn hai nước tiếp nối quan hệ tốt đẹp.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá Séc đánh giá cao cộng đồng người Việt, coi đây là tài sản quý trong quan hệ hai nước và hứa hợp tác trong trao đổi các kênh truyền hình. 

{keywords}

Bộ trưởng thảo luận về phát triển kinh tế số với thứ trưởng Bộ Công Thương Séc.

Cũng trong sáng 2/12, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn hội đàm với Bộ Công thương Séc. Hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề như quản lý tần số, an ninh mạng, kinh nghiệm xây dựng mạng di động tốc độ cao, phát triển nền kinh tế số.

An ninh mạng là yếu tố sống còn

Phó chủ tịch hiệp hội an toàn thông tin Séc Lukáš Pribyl đăng ký gặp Bộ trưởng Trương Minh Tuấn vào thời gian trống hiếm hoi giữa trưa để trình bày về an ninh thông tin mạng.

{keywords}

Bộ trưởng bàn về an ninh mạng với Phó Chủ tịch Hiệp hội an ninh mạng.

Ông Phó Chủ tịch Hiệp hội cho rằng, loài người đang trong cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư, mọi thứ sẽ được vận hành bằng mạng thông minh nhưng đây cũng là lúc loài người đứng trước thách thức làm sao để hệ thống đó vận hành an toàn.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đáp lời: Trong cuộc cách mạng lần thứ tư hay nói cách khác là cách mạng số, Việt Nam đang ứng dụng kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của xã hội, ứng dụng càng nhiều thì nguy cơ mất an toàn càng lớn.

Cách đây mấy tháng hệ thống web của Vietnam Airlines bị tấn công, mặc dù đã cảnh báo nhưng vẫn không thể chống đỡ được. Cách đây mấy ngày, web của Cơ quan phòng vệ Nhật Bản bị tấn công. Chúng ta không thể biết trước khi nào bị tấn công. Bộ trưởng mong muốn chuyến công tác lần này có thể kết nối doanh nghiệp ICT hai nước, đặc biệt là về an toàn an ninh mạng.

Khởi đầu hợp tác kỹ thuật số từ quan hệ truyền thống

Ngay sau khi làm việc với Hiệp hội an toàn thông tin Séc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chủ trì diễn đàn doanh nghiệp ICT Việt - Séc.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khai mạc diễn đàn doanh nghiệp Việt - Séc.

Mở đầu diễn đàn, Bộ trưởng bày tỏ sự luyến tiếc: Hiện ở Việt Nam 70% dân số dùng Internet, hơn 50 triệu người dùng facebook, 26 doanh nghiệp ICT. Các doanh nghiệp hàng đầu quốc tế đều có mặt ở Việt Nam như Microsoft, Samsung, Ericsson... Các doanh nghiệp châu Âu rất mạnh nhưng lại vắng bóng khá nhiều ở Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Séc Trương Mạnh Sơn kêu gọi doanh nghiệp Séc đầu tư vào Việt Nam: "Chưa có sự hợp tác nào giữa doanh nghiệp ICT hai nước là điều đáng tiếc. Hội thảo sẽ cung cấp cho doanh nghiệp Séc thông tin về Việt Nam, qua đó doanh nghiệp quyết định đầu tư hay không. Đây là khởi đầu hợp tác thông tin và truyền thông giữa hai nước".

{keywords}

Thứ trưởng ngoại giao Séc hứa sẽ xem lại chính sách visa để người Việt sang Séc thuận tiện hơn.

Có mặt tại diễn đàn, Thứ trưởng ngoại giao Séc Lukáš Kaucký xúc động nói về Việt Nam: Hai nước đã có quan hệ tốt đẹp và ngày càng phát triển. Đến nay ta đã có điều kiện để quan hệ sâu sắc hơn nữa."

"Việt Nam là bằng chứng cho thấy có thể phát triển kinh tế ngoại giao. Chúng ta có tiềm năng rất lớn là cộng đồng Việt Nam ở Séc. Hơn 60.000 người Việt sẽ làm cầu nối quan hệ tương lai".

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Công thương Séc Karel Novotný: kinh tế số bắt buộc phải đi kèm an ninh mạng.

Thứ trưởng Bộ Công thương SécKarel Novotný tiếp lời: Bộ công thương sẽ tạo không gian cho cạnh tranh và hợp tác. Hy vọng quan hệ 2 nước sẽ ngày càng tốt đẹp trên nền phát triển hợp tác kinh tế số.

Diễn đàn tiếp tục bằng các bài thuyết trình của các công ty Tsoft; công ty PAMA; Novicom; FLowmon; Axenta của Séc và VNPT, MobiFone của Việt Nam.

Nội dung trình bày tập trung vào chủ đề an ninh mạng, thiết kế hệ thống giám sát mạnh lưới thông minh... và khả năng sẵn sàng hợp tác.

{keywords}

Bộ trưởng cám ơn ban tổ chức diễn đàn cùng đại sứ và phu nhân.

Tiếp sức mạnh cho người Việt ở Séc

Sáng 3/12, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã trao tặng phẩm là 173 bức ảnh và hơn 1000 phim về Việt Nam cho cộng đồng người Việt ở Séc.

{keywords}

{keywords}

Trao tặng ảnh và phim Khám phá Việt Nam cho cộng đồng người Việt tại Séc.

Ảnh và phim theo 7 chủ đề về vẻ đẹp, lịch sử và ẩm thực Việt Nam, về nền văn hoá lâu đời và biển đảo Việt Nam.

{keywords}

Bộ trưởng giới thiệu tặng phẩm với Đại sứ.

Phát biểu trong Lễ trao tặng, Bộ trưởng trang trọng bày tỏ mong muốn mang đến  món ăn tinh thần, giúp cho cộng đồng người Việt hiểu thêm truyền thống lịch sử, văn hoá nguồn cội, có thêm công cụ quảng bá đất nước con người Việt Nam đến người dân Séc.

Người Việt ở Séc là cộng đồng mạnh về nhân lực, tài lực trí tuệ người Việt. Mối quan hệ Việt - Séc được củng cố phát triển 65 năm qua. Mỗi người Việt ở Séc nên là đại sứ quảng bá hình ảnh Việt Nam,  đất nước tươi đẹp, điểm đến của quốc tế.

Đại sứ Trương Mạnh Sơn phát biểu khi tiếp nhận tặng phẩm: Những hoạt động giao lưu văn hoá thời gian qua rất thành công, bước đầu tạo ra chuyển biến mới trong cộng đồng người Việt, không chỉ ở Praha mà còn ở cả nước Séc.

Hôm nay, tiếp nối truyền thống, quà tặng của Bộ trưởng giúp triển khai quảng bá Việt Nam đến cộng đồng và chính giới Séc.

{keywords}
{keywords}

Bộ trưởng thăm và tặng quà cho đại diện của MobiFone tại Séc (Ảnh:Secviet.cz).

Thay mặt Hội người Việt ở Séc, Chủ tịch Hội Nguyễn Duy Nhiên xúc động nói: Chúng tôi đã rơi nước mắt khi thấy cờ Việt Nam tung bay trên đất nước Séc, khi thấy Trường Sa, Hoàng Sa được ghi rõ là của Việt Nam trên bản đồ tại triển lãm được tổ chức tại Séc.

{keywords}

Cộng đồng người Việt ở Séc cám ơn Bộ trưởng.

"Tôi xin cảm ơn sự tiếp lực của Bộ trưởng và xin hứa mỗi người Việt sẽ là một đại sứ của Việt Nam để xây dựng hình ảnh về người Việt yêu chuộng hoà bình", ông Nhiên nói.

{keywords}

Bộ trưởng thăm và chụp ảnh lưu niệm với cộng đồng người Việt ở Plzen


Ông Phạm Công Tú, chủ tịch hội người Séc gốc Việt bày tỏ: Nhiều người Việt có quốc tịch Séc nhưng sẵn sàng với đất nước trong mọi hoàn cảnh.

"Người Séc rất giỏi, họ có thể chế tạo được từ ly uống bia đến lò phản ứng hạt nhân. Chúng ta cần thúc đẩy sự phát triển của thanh thiếu niên, để các cháu tự tin học hỏi và đóng góp. Chúng tôi luôn tâm niệm rằng người Việt ở đâu tiếng Việt ở đó và có sự hiện diện của đất nước Việt Nam ở đó."

Phạm Tuấn