- Vừa đặt chân đến Slovakia sáng 29/11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn đã lập tức chủ trì diễn đàn doanh nghiệp ICT Việt Nam-Slovakia.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn hội kiến Thủ tướng và Phó Thủ tướng Slovakia.

Tham dự diễn đàn, Quốc vụ khanh kinh tế Slovakia Robert Simonic phát biểu: Việt Nam có quan hệ gần gũi với Slovakia. Thủ tướng Slovakia mới thăm VN và đã ký với VNPT những thoả thuận quan trọng. Thị trường Slovakia chỉ 5,3 triệu dân nhưng có đầy đủ các yếu tố của thị trường châu Âu. Đây là cánh cửa để vào toàn bộ thị trường EU.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chủ trì diễn đàn doanh nghiệp ICT Việt Nam - Slovakia.

"Chúng ta sẽ mở những cánh cửa khó mở, thậm chí chưa từng mở được cho doanh nghiệp Việt Nam vào Slovakia và ngược lại. Việt Nam và Slovakia đã có cầu kết nối từ mấy chục năm qua và chúng ta cần củng cố những cây cầu này", ông Quốc vụ khanh nói.

Trong phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng để làm được điều đó, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước là rất quan trọng, trong đó có các doanh nghiệp ICT của Việt Nam và Slovakia.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn hội đàm với Thủ tướng và Phó Thủ tướng Slovakia.

"Những doanh nghiệp ICT chủ lực của Việt Nam rất sẵn sàng hợp tác. VNPT và MobiFone đều là những đối tác tin cậy và nhiệt thành", Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Tuấn khẳng định buổi toạ đàm hôm nay rất quan trọng, là bước hiện thực hoá cam kết đã ký giữa Thủ tướng Slovakia và Việt Nam, là cơ sở nền tảng cho hợp tác lâu dài. Đây là khởi đầu cho tương lai tốt đẹp giữa doanh nghiệp hai nước tiếp nối truyền thống lâu đời.

Buổi toạ đàm kết thúc bằng hàng chục cuộc gặp riêng giữa doanh nghiệp ICT hai nước để chia sẻ công nghệ và trao đổi cơ hội đầu tư.

{keywords}

Các doanh nghiệp ICT Việt Nam và Slovakia trao đổi cơ hội hợp tác, đầu tư.

{keywords}

Chủ tịch VNPT Trần Mạnh Hùng trao đổi với doanh nghiệp Slovakia tại diễn đàn.

Mở toang cánh cửa vào châu Âu

Dù rất bận và đang họp Quốc hội, Thủ tướng Slovakia Robert Fico cùng Phó Thủ tướng Peter Pellegrini đã dành hơn 1 giờ đồng hồ tiếp Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn.

Thủ tướng Slovakia đánh giá cao cộng đồng người Việt đang sinh sống tại quốc gia này và khẳng định đất nước Slovakia không bao giờ đóng cửa với người Việt. Ông hứa sẽ làm được nhiều điều cho DN Việt Nam vào Slovakia.

{keywords}

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn ký bản ghi nhớ hợp tác ICT giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với Chính phủ Slovakia.

"Việt Nam rất quan trọng với chúng tôi. Chúng ta còn quá nhiều tiềm năng chưa tận dụng được. Việc cần làm ngay là tạo những biểu tượng về sự thành công, lấy đà cho sự phát triển lâu dài", ông Robert Fico nói.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn gửi lời chào của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lời chúc mừng đến Thủ tướng Slovakia vì những thành công đã đạt được. Bộ trưởng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo hiện thực hóa việc hợp tác, không chỉ là quan hệ truyền thống mà như đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Slovakia.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và  Phó Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini.

Hai bên thống nhất sẽ ký kết bản ghi nhớ về hợp tác ICT giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam với Chính phủ Slovakia. Phó Thủ tướng Slovakia khẳng định Bản ghi nhớ là sự tiếp nối chuyến thăm của Thủ tướng Slovakia đến Việt Nam. Những hoạt động cụ thể sẽ là cánh cửa để doanh nghiệp Slovakia vào Việt Nam và ngược lại.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định: "Bản ký kết thể hiện bước đầu đi đến thành công. VNPT cũng ký kết MOU với một doanh nghiệp của Slovakia. Đây là cửa ngõ để doanh nghiệp Việt Nam vào châu Âu. Sau ký kết, nhà máy này sẽ đi vào hoạt động ngay".

 
{keywords}

VNPT ký thoả thuận hợp tác với doanh nghiệp Slovakia.

Kinh nghiệm quản lý xã hội bằng CNTT

Thủ tướng Slovakia cũng dành nhiều thời gian trao đổi kinh nghiệm về quản ký truyền thông và mạng xã hội với Bộ trưởng Trương Minh Tuấn.

"Ở Slovakia, sẽ phải trả giá đắt trên mạng xã hội và truyền thông, có thể tiêu tan cả một đảng nếu không ứng xử tốt trên mạng xã hội".

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chia sẻ hoạt động quản lý truyền thông và mạng xã hội: "Ở Việt Nam chúng tôi có luật để điều chỉnh hoạt động trên mạng với những quy định rất cụ thể. Đồng thời cần xử lý những cá nhân vi phạm thì xã hội mới ổn định".

Phó Thủ tướng Slovakia cũng chia sẻ nhiều bài học về phát triển bưu chính và chính phủ điện tử. Bưu chính không thể làm như cũ mà phải trên nền tảng công nghệ thông tin.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bày tỏ quan điểm về bưu chính: "Với cách làm như cũ sẽ không thể tồn tại vì hiện không còn mấy ai viết thư nữa. Bưu chính VN đã kết nối với các dịch vụ xã hội như trả lương hưu, bằng lái xe, trả bảo hiểm. Tổng công ty Bưu chính VN đang tái cấu trúc và phát triển tốt, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Slovakia."

Phó Thủ tướng Slovakia ghi nhận và hứa sẽ cung cấp kinh nghệm thực tiễn về quản lý dân số, quản lý xã hội bằng công nghệ của Slovakia cho Việt Nam.

 

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tặng Đại sứ Hồ Đắc Minh Nguyệt điện thoại made in Việt Nam của VNPT.

Phạm Tuấn

Trong chuyến thăm Sứ quán Việt Nam tại Slovakia sáng 30/11 Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã thông báo những kết quả đạt được trong hợp tác ICT giữa Việt Nam và Slovakia với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hồ Đắc Minh Nguyệt.

Chuyến thăm này sẽ là một bước giúp DN Việt Nam sản xuất thiết bị đầu cuối tại châu Âu. Như vậy ta sẽ có sản phẩm smart  với mức giá hợp lý vào được thị trường châu Âu.

Đại sứ Hồ Đắc Minh Nguyệt cho biết, ở Slovakia, chúng ta sẽ dễ dàng hơn nhiều các nước châu Âu khác vì họ yêu quý Việt Nam, có rất nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hoá với VN.