Ông Đỗ Hữu Quyết, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Thanh Hóa cho biết, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, sở đã tham mưu trình UBND ban hành kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Sở TT&TT đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, các đơn vị xây dựng kế hoạch đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến độ 3, mức độ 4.

Đến nay, tỷ lệ văn bản gửi qua mạng của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện đạt 94,77% (toàn quốc 86,5%); cung cấp dịch vụ công mức độ 3 đạt tỷ lệ 89,52%, mức độ 4 đạt 83,70%. 

{keywords}
Lãnh đạo Sở TT&TT kiểm tra hoạt động hệ thống thông tin tại Trung tâm An ninh mạng và An ninh dữ liệu của tỉnh

Thanh Hóa đã trở thành một trong những tỉnh nằm trong top đầu của cả nước triển khai hiệu quả xử lý văn bản trên môi trường điện tử và chữ ký số, mỗi năm tiết kiệm trên 60 tỷ đồng chi phí hành chính (đến thời điểm hiện tại), của các cơ quan nhà nước.

Ngoài ra, tỉnh cũng đang triển khai hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc tại 100% các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã. Tỉnh hiện đang cung cấp 831 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, trong đó đã tích hợp 703 dịch vụ công trực tuyến lên trên Cổng dịch vụ công quốc gia.Thanh Hoá là tỉnh có hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến thuộc diện lớn nhất trong cả nước với 348 điểm cầu tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã.

{keywords}
Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh của tỉnh

Theo ông Quyết, để chuyển đổi số thành công, trước hết cần phải có sự vào cuộc và hành động đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành.

Thời gian tới, Sở TT&TT sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong vai trò dẫn dắt quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai các bước theo đúng kế hoạch, lộ trình đã đề ra. Quyết tâm thực hiện hiệu quả, đồng bộ 3 trụ cột của chuyển đổi số đó là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

{keywords}
Cán bộ chuyên môn theo dõi, giám sát an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh

Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành việc chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các doanh nghiệp. Người dân được hưởng thụ các dịch vụ, tiện ích từ công cuộc chuyển đổi số, kinh tế số chiếm 20% GRDP; năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 7%.

Tỉnh cũng phấn đấu đến năm 2025 đạt tỷ lệ 1 doanh nghiệp công nghệ số/1000 dân, phổ cập dịch vụ mạng di động 4G, 5G và điện thoại di động thông minh, hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ trên 80% hộ gia đình; tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên đạt 50%…

Lê Dương

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hành dựa trên dữ liệu số

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hành dựa trên dữ liệu số

Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cung cấp, kết nối thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thể hiện sự đổi mới và dịch chuyển theo định hướng chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu số.