Thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu người dân là trung tâm, thời gian qua tỉnh Bình Phước đã tập trung ứng dụng công nghệ số để tăng cường tương tác giữa người dân với chính quyền và cung cấp các dịch vụ đô thị thông minh để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân cả về vật chất lẫn tinh thần.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhận thức rằng, không áp dụng hàng loạt công nghệ lên mọi hoạt động của địa phương mà tập trung thực hiện ngay ở những lĩnh vực gắn bó thiết thân với cuộc sống người dân, sử dụng công nghệ làm công cụ để nâng cao lợi ích của người dân theo hướng tiện lợi, văn minh, thông minh.

Về phương thức triển khai, trong điều kiện ngân sách tỉnh năm 2020 còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh vẫn cố gắng bố trí 1,55% tổng chi ngân sách cho ứng dụng CNTT (148 tỷ đồng), trong đó có 20 tỷ để xây dựng Trung tâm Điều hành thông minh (IOC). Tỉnh xác định xây dựng IOC trở thành một “bộ não số” phục vụ cho việc cung cấp thông tin, dữ liệu số chính xác, nhanh chóng; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành, kịp thời ra quyết định của các cơ quan hành chính nhà nước. đồng thời, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

{keywords}
Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền.

Với ý nghĩa đó, cách làm của tỉnh tập trung vào một số việc trọng tâm như ban hành Đề án thành lập, quy chế quản lý khai thác, vận hành và thành lập 3 tổ phân tích, đánh giá dữ liệu tại trung tâm điều hành IOC để tham mưu kịp thời các giải pháp chỉ đạo, điều hành. Tổ chức mô hình điều hành thống nhất IOC tỉnh với IOC cấp huyện. Hiện tỉnh đã và đang triển khai 3 Trung tâm điều hành thông minh ở thành phố Đồng Xoài và 2 thị xã Bình Long, Phước Long.

Bình Phước cũng đã thiết lập hệ thống camera giám sát giao thông và an ninh trật tự, với 300 camera lắp đặt tại các vị trí trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Xây dựng bản đồ GIS, số hóa 90% quy hoạch của tỉnh, hỗ trợ công tác tra cứu thông tin quy hoạch, tra cứu dữ liệu hạ tầng kỹ thuật, thông tin các doanh nghiệp để xúc tiến đầu tư;. Hệ thống ứng cứu khẩn cấp EOC hợp nhất các hệ thống tổng đài 113 - 114 - 115 nhằm liên thông xử lý các thông tin các đơn vị, hướng đến xác định được vị trí chính xác của người dân khi gửi tin báo cho IOC, giúp cho các lực lượng ứng cứu định vị, kịp thời đến hỗ trợ.

Tỉnh cũng đã bố trí lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã, giới thiệu, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và những tiện ích của hệ thống đô thị thông minh. 

Hiện tỉnh Bình Phước đã thiết kế một siêu ứng dụng với tên gọi ”Bình Phước Today” để người dân giao tiếp với chính quyền trên một tiện ích duy nhất, hiện đại. Trên ứng dụng này còn được tích hợp dịch vụ khẩn cấp (113, 114, 115), liên kết cổng dịch vụ công tỉnh, quốc gia, thông tin cảnh báo, bổ sung những dịch vụ cần thiết phục vụ người dân.

Dịch vụ thông minh chuyên ngành bao gồm: Giáo dục (hỗ trợ cập nhật thông tin về tình hình học tập, đóng học phí qua mạng của học sinh trên địa bàn tỉnh); Y tế (hỗ trợ việc tra cứu, tìm kiếm bệnh viện, nhà thuốc,.. trên bản đồ số của tỉnh, hướng tới xây dựng bệnh án điện tử phục vụ công tác khám, chữa bệnh phục vụ người dân).

Kết quả bước đầu cho thấy, từ việc triển khai đô thị thông minh hướng đến sự gắn kết của người dân vào chính quyền, tỉnh Bình Phước đã có bước tiến vượt bậc về cải cách thủ tục hành chính thông qua việc tăng tốc dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. 

Đến ngày 31/12/2020, tỉnh Bình Phước có 1.577 thủ tục được sử dụng trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 chiếm 83,88%. Trong đó, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt tỷ lệ 44% (vượt chỉ tiêu đề ra theo Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ trong năm 2020 là tối thiểu 30%.

Hệ thống camera giám sát giao thông, an ninh trật tự phát hiện và ghi nhận gần 12.800 trường hợp vi phạm, thu phạt 10,25 tỷ. Số tiền phụt thu được chiếm khoảng 50% tổng kinh phí đầu tư sau 8 tháng triển khai. Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân được tích hợp qua ứng dụng di động Bình Phước Today đã phát huy hiệu quả. Sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, hệ thống đã tiếp nhận và xử lý 429 ý kiến phản ánh của người dân, tỷ lệ người dân đánh giá về mức độ hài lòng đối với dịch vụ là hơn 91%.

Việc đẩy mạnh xây dựng đô thị thông minh đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của người dân. Số vụ tai nạn nghiêm trọng, các vụ việc mất an toàn, an ninh trật tự giảm đáng kể so với trước. Người dân chủ động, tích cực hơn trong việc tham gia góp ý chính quyền, tạo sự gắn kết ngày càng chặt chẽ giữa người dân với cơ quan nhà nước. Các cơ quan, địa phương đã tích cực vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc trên tinh thần trách nhiệm, góp phần từng bước thực hiện thành công mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh.

Bài học kinh nghiệm của tỉnh Bình Phước là cần có sự quyết tâm và quyết liệt trong chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh về chủ trương và định hướng triển khai đô thị thông minh. Thứ hai, cần coi trọng việc tổ chức đào tạo “công dân điện tử” tại khu dân cư để người dân chuyển dần hình thức “công dân truyền thống” giao dịch trực tiếp, sang “công dân điện tử” tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Thứ ba, đầu tư ngân sách hợp lý cho ứng dụng công nghệ thông tin, đô thị thông minh theo hướng gắn nhu cầu với nguồn lực của tỉnh, làm từng bước, có lộ trình và chọn lọc công nghệ phù hợp.

Theo bà Trần Tuệ Hiền - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, với khát vọng vươn lên, không ngại khó, không bàn lùi, Bình Phước mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành liên quan trong triển khai chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh. 

Tỉnh Bình Phước muốn được trợ giúp để tạo dựng được nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Cùng với Bộ TT&TT và các bộ, ngành trung ương, tỉnh Bình Phước muốn hiện thực hóa khát vọng hùng cường và cùng với đất nước bay lên bằng đôi cánh diệu kỳ.