- Ai cũng kêu việc xây dựng cơ chế đầu tư, mua sắm đặc thù cho lĩnh vực CNTT hiện nay đang "quá chậm", "không làm được", nhưng họ lại không thể chỉ ra đâu là đặc thù riêng của ngành, cũng như cơ chế cần cụ thể ra sao để triển khai được nhanh chóng.

Đây là một nút thắt mà ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm VPCP, Tổng thư ký Uỷ ban Quốc gia về Ứng dụng CNTT rất mong muốn sẽ được tháo gỡ trong năm 2016.

{keywords}

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm VPCP phát biểu tại buổi gặp gỡ

Chia sẻ ngắn gọn tại cuộc Gặp gỡ ICT Xuân Bính Thân 2016 tối 25/2, ông Lê Mạnh Hà bộc bạch về hai mong muốn, mà theo ông đúng ra là hai mơ ước đối với lĩnh vực CNTT - TT trong năm mới. Đây đều là những "mơ ước", thậm chí có thể coi là đề bài hết sức cụ thể mà vị Phó chủ nhiệm VPCP đặt ra cho cộng đồng CNTT trong nước thời gian tới.

"Văn phòng Chính phủ được giao xây dựng cơ chế đầu tư, mua sắm đặc thù trong lĩnh vực CNTT - TT. Nhưng khi thực hiện thì chúng tôi thấy rất khó. Ai cũng kêu "chậm", "chưa có", nhưng lại chưa ai nêu ra được đặc thù của ngành CNTT là gì, cơ chế cần cụ thể như thế nào để việc đầu tư, mua sắm được nhanh hơn". Ông tâm tư rằng, nếu 2016 vẫn không có thêm tiến triển gì thì có thể ngành CNTT sẽ chẳng có được một cơ chế đầu tư, mua sắm đặc thù, mà sẽ phải áp dụng chung cơ chế với các ngành khác.

"Tôi mong rằng quá trình đóng góp ý kiến, xây dựng cơ chế sẽ được đẩy nhanh, để ngành CNTT có được sự đầu tư nhanh, hiệu quả cao nhất trong thời gian tới".

Mơ ước thứ hai liên quan đến một Nghị quyết lớn đã được Chính phủ ký ban hành trong năm 2015, đó chính là Nghị quyết 36a về triển khai Chính phủ điện tử. Khẳng định Nghị quyết đã nêu ra các công việc và thời hạn hết sức cụ thể cho nhiệm vụ phát triển, xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam, ông Lê Mạnh Hà mong muốn cộng đồng CNTT sẽ cùng góp sức để việc triển khai đạt được kết quả tốt nhất, tránh tình trạng lúc nói thì "đông" nhưng khi làm lại chẳng có mấy doanh nghiệp xuất hiện. "Các doanh nghiệp CNTT, cộng đồng CNTT cần nhận thức rằng, đây là công việc của toàn cộng đồng, cần sự góp sức của tất cả chúng ta".

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải

Sự liên kết chặt chẽ hơn giữa Chính phủ với doanh nghiệp và cộng đồng CNTT trong năm 2016 cũng là mong muốn của ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet. Mong muốn Chính phủ sẽ dành nhiều hơn sự quan tâm tới các Hội TT&TT cũng như cộng đồng công nghệ trong nước, ông Liên tin rằng, "doanh nghiệp và Nhà nước cần bắt tay nhau để tiến ra cạnh tranh thế giới, hơn là chỉ cạnh tranh trong sân nhà".

Gặp gỡ ICT đầu xuân là sự kiện thường niên đã diễn ra suốt 6 năm qua, nơi các doanh nghiệp, đại diện thuộc 14 Hiệp hội TT&TT Trung ương lẫn địa phương như Hội Tin học VN, Hiệp hội Internet Việt Nam, Hiệp hội Thương mại điện tử, Hội Truyền thông số... gặp gỡ đầu xuân để trao đổi, thảo luận, chia sẻ tầm nhìn, cũng như cơ hội hợp tác, liên kết giữa các bên.

Cũng đến dự sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải đã dành nhiều lời chúc, động viên dành cho cộng đồng công nghệ nhân dịp đầu Xuân, cũng như bày tỏ mong muốn ngành TT&TT sẽ có những bước phát triển mạnh hơn, nhanh hơn trong năm 2016.

T.C