Giải pháp gỡ nút thắt trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4

Ngày 24/7, Bộ TT&TT tổ chức lễ ra mắt Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov, có kết nối truyền hình trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Hệ thống PayGov sẽ không làm chức năng thanh toán mà thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ cho các Cổng dịch vụ công.

Bộ TT&TT ra mắt Cổng PayGov hỗ trợ người dân thanh toán dịch vụ công
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng và các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết, việc Bộ TT&TT phát triển và đưa vào sử dụng Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov là một giải pháp để tháo gỡ nút thắt trong việc thúc đẩy triển khai và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Các bộ, ngành, địa phương thực hiện kết nối, sử dụng PayGov sẽ hoàn thành chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020 và đặc biệt là người dân, doanh nghiệp có thể thanh toán dễ dàng, thuận tiện khi sử dụng dịch vụ công.

Hệ thống thông tin một cửa điện tử kết nối với các hệ thống thanh toán trung gian; từ đó tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp tra cứu, tìm kiếm, thực hiện thanh toán, mọi lúc, mọi nơi, mọi kênh.

Đồng thời, hệ thống giúp các cơ quan cung cấp dịch vụ công có thể kết nối với mọi hệ thống thanh toán trung gian, thực hiện tra soát, đối soát và quyết toán thống nhất trên toàn quốc.

{keywords}

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng

.

Hệ thống PayGov cần được phát triển để đáp ứng những nhu cầu về hỗ trợ thanh toán trực tuyến trong Chính phủ số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam, qua đó thực hiện vai trò của Bộ TT&TT trong tạo lập nền tảng để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh tại Việt Nam.

 

Theo Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), hệ thống PayGov được thiết kế để giải quyết 3 vấn đề chính, trong đó có việc kết nối. Cổng dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành địa phương chỉ cần kết nối với Cổng PayGov với một giao điện thống nhất là có thể sử dụng các tiện ích của tất cả trung gian thanh toán. Các trung gian thanh toán cũng chỉ cần kết nối đến Cổng PayGov là có thể tiếp cận, cung cấp dịch vụ cho tất cả bộ, ngành, địa phương.

Cổng PayGov còn cung cấp công cụ hỗ trợ giải quyết vấn đề tra soát, đối soát, quyết toán giữa các bên liên quan; đặc biệt là hỗ trợ đối soát, quyết toán một cách tự động với kho bạc. Không chỉ đáp ứng nhu cầu thanh toán cho dịch vụ công trực tuyến, cổng này còn có thể mở rộng đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến của người dân đối với dịch vụ, tiện ích khác như y tế, giáo dục, điện, nước…  

Cổng PayGov sẽ giúp hiện thực hóa mục tiêu đặt ra trong “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”: Đến năm 2025, tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 50%; đến năm 2030 tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 80%.

Tạo lập nền tảng để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh tại Việt Nam

Tại lễ ra mắt, Cục Tin học hóa cùng 9 trung gian thanh toán gồm NAPAS, Viettel Digital, VNPay, M_Service, Viet Union, VTC, Ngân Lượng, ViMass, FPT Telecom đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về việc triển khai Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov.

Đây là những đơn vị đã triển khai hợp tác và kết nối với Cổng PayGov. Thời gian tới, Cổng PayGov sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi, hướng đến kết nối với tất cả các trung gian thanh toán tại Việt Nam.

Bộ TT&TT ra mắt Cổng PayGov hỗ trợ người dân thanh toán dịch vụ công
Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa Đỗ Công Anh và đại diện 9 trung gian thanh toán ký thỏa thuận hợp tác chiến lược triển khai Cổng PayGov.

Đến nay, Cổng PayGov đã hoàn thành kết nối thử nghiệm với Cổng dịch vụ công của Bộ TT&TT, Bộ VHTT&DL, UBND tỉnh Quảng Ninh và sẵn sàng đưa vào sử dụng chính thức; đang thực hiện kết nối thử nghiệm với cổng dịch vụ công các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau, Long An, Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Hà Nội…

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định, việc ra mắt, đưa vào sử dụng hệ thống mới là sự bắt đầu của quá trình thúc đẩy thanh toán điện tử cho dịch vụ công.

Ngoài các công việc liên quan đến nền tảng kỹ thuật, Cục Tin học hóa cần nghiên cứu hoặc phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan thuộc Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành các quy định, chính sách về phí, giá sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến.

NHỮNG VIỆC CẦN LÀM NGAY

 Các đơn vị chuyên trách về CNTT, các bộ, ngành, Sở TT&TT: Khẩn trương kết nối Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ, địa phương với hệ thống PayGov bảo đảm đa dạng hóa kênh thanh toán và sự tiện lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Thông qua đó,  hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020.

- Các trung gian thanh toán: Phối hợp chặt chẽ với Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT triển khai hiệu quả thỏa thuận hợp tác đã ký hôm nay, nhằm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thanh toán trực tuyến chất lượng cao cho dịch vụ công tại Việt Nam.

-Cục Tin học hóa: Đánh giá cấp độ an toàn thông tin cho PayGov để có phương án bảo vệ để hệ thống hoạt động thông suốt.

- Cục Tin học hóa cần nghiên cứu hoặc phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan thuộc Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành các quy định, chính sách về phí, giá sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến.

                                                                     Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng


Vân Anh

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành tiếp tục hoàn thiện Cổng dịch vụ công Quốc gia

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành tiếp tục hoàn thiện Cổng dịch vụ công Quốc gia

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với VNPT, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phát triển, hoàn thiện Cổng dịch vụ công quốc gia.