Ngành công nghiệp điện tử hiện có vị trí then chốt trong nền kinh tế Việt Nam, do đó, phát triển nhân lực cho ngành này chính là một nhiệm vụ cần được ưu tiên hàng đầu tại thời điểm hiện nay.

Quan điểm này được Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đặc biệt nêu bật tại Hội thảo Phát triển nhân lực điện tử Việt Nam – Nhật Bản” do Bộ TT&TT tổ chức sáng nay, 29/9 tại Hà Nội.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định ưu tiên số 1 của Bộ TT&TT là phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao. Ảnh: Thảo Anh

Có nhiều con số minh chứng cho tầm quan trọng của ngành công nghiệp điện tử đối với sự phát triển của Việt Nam, như số lượng lao động trong ngành hiện đạt hơn 350.000 người, trên tổng số 500.000 lao động của toàn ngành TT&TT trong nước. Năm 2016, doanh thu phần cứng điện tử ước đạt khoảng 46 tỷ USD, tăng trưởng 16% so với năm 2015. Riêng xuất khẩu ĐTDĐ sẽ đạt tới 30.8 tỷ USD, tăng gần 30%. Xuất siêu phần cứng điện tử đạt 12 tỷ USD.

Với doanh thu xuất khẩu điện tử, phần cứng này, Việt Nam hiện đang đứng trong Top 12 thế giới. Nhiều tên tuổi lớn trong làng công nghệ thế giới đã liên tục đầu tư, mở rộng quy mô nhà máy tại Việt Nam như Samsung, LG, Canon...

Công nghiệp điện tử cũng đã được lựa chọn là một trong 6 ngành chiến lược trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản, được cụ thể hóa thông qua Quyết định 1290/QĐ-TTg ngày 1/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động công nghiệp điện tử thuộc Chiến lược Công nghiệp hóa Việt Nam – Nhật Bản đến năm 2020, tầm nhìn 2030.
Phát triển nhân lực công nghiệp điện tử chính là 1 trong 6 ngành hợp tác chiến lược này.

Theo các chuyên gia, là nước đi sau về công nghiệp điện tử, từ trước đến nay, Việt Nam chủ yếu dựa vào những lợi thế như nhân công dồi dào, chi phí rẻ, khéo tay, kiên nhẫn - rất phù hợp với đòi hỏi của ngành điện tử. Thế nhưng bước vào giai đoạn cuộc cách mạng số - hay còn gọi là cuộc cách mạng công nghiệp thứ 4, sự xuất hiện của những công nghệ mới như in 3D, Internet của vạn vật, trí tuệ nhân tạo, robot... sẽ đặt ra vô số thách thức cho lực lượng lao động công nghiệp điện tử.

Chia sẻ tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định Bộ TT&TT xác định ưu tiên số một, cần phải tập trung để có thể nắm bắt thời cơ mà cuộc cách mạng số mang lại chính là phát triển nguồn lực con người. Ông cam kết Bộ sẽ xây dựng những cơ chế, chính sách, để thúc đẩy việc phát triển nguồn nhân lực trên nguyên tắc: đảm bảo chất lượng, chú trọng tăng nhanh tỷ lệ nhân lực có trình độ cao, hướng tới tiêu chuẩn quốc tế. Tuy vậy, để thực hiện được mục tiêu này cần có sự hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan trong việc điều chỉnh các chính sách về đào tạo, nâng cao kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực...

Nội dung Hội thảo sáng nay sẽ tập trung thảo luận các nội dung hợp tác phát triển nhân lực điện tử trong khuôn khổ Quyết định 1290 của Thủ tướng; vấn đề liên kết giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp; một số kết quả hợp tác đào tạo giữa Việt Nam với Nhật Bản trong thời gian qua như "Dự án JICA-HaUI" của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đào tạo nghề điện tử theo chuẩn Nhật Bản; Dự án "HEDSPI" của Đại học Bách khoa Hà Nội theo tiêu chuẩn ITSS của Nhật; Thông qua các dự án này, hàng trăm kỹ sư điện tử, CNTT đạt chuẩn quốc tế đã tốt nghiệp, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu trên thị trường nhân lực chất lượng cao tại VN.

Hội thảo có sự tham dự của khoảng 200 đại biểu là đại diện Bộ TT&TT, lãnh đạo các Sở, ban, ngành địa phương, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản cùng các chuyên gia CNTT....

T.C