Chiều nay, 11/11, Bộ Thông tin & Truyền thông và Liên minh Viễn thông Quốc tế ITU đã ký kết thỏa thuận hợp tác về kiểm soát vệ tinh.

Việc ký kết thỏa thuận hôm nay được tiến hành xuất phát từ đề nghị của Giám đốc Cục Thông tin vô tuyến của ITU, ông Francois Rancy, sau khi Cục Tần số Vô tuyến điện - cơ quan có trách nhiệm quản lý tần số, quỹ đạo vệ tinh của Bộ TT&TT - đăng ký thành công trạm kiểm soát vệ tinh và vị trí quỹ đạo các vệ tinh VINASAT-1, VINASAT-2, vệ tinh viễn thám... vào Danh sách các trạm kiểm soát vệ tinh quốc tế. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã có những trao đổi nghiệp vụ một cách tích cực về kiểm soát vệ tinh với ITU trong thời gian qua.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chứng kiến Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Cục trưởng Cục TSVTĐ và ông Francois Rancy.

Thỏa thuận hợp tác sẽ là một công cụ hỗ trợ ITU trong việc thực hiện đo kiểm liên quan tới các trường hợp can nhiễu mà một nước thành viên ITU đề nghị ITU hỗ trợ xử lý bao gồm: Kiểm tra sự phù hợp giữa mạng vệ tinh thật và tham số đăng ký trong bảng tần số chủ; kiểm tra sự phù hợp giữa mạng vệ tinh và tham số đã được phân bổ trong qui hoạch.

Việc tham gia vào Thỏa thuận hợp tác này cũng giúp nâng cao uy tín của của Việt Nam; nắm bắt được các vấn đề can nhiễu về vệ tinh của Thế giới, tăng cường khả năng bảo vệ mạng vệ tinh của Việt Nam; nâng cao nghiệp vụ của các nhân viên trạm kiểm soát vệ tinh đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.  

Bên cạnh đó, việc các nước tham gia vào Thỏa thuận hợp tác kiểm soát vệ tinh với ITU cũng giúp thiết lập sự hợp tác, cùng nhau giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình kiểm soát vệ tinh, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số VTĐ nhấn mạnh.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tặng quà lưu niệm cho ông Francois Rancy.

Trước thềm lễ ký, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và ông Francois Rancy đã có cuộc hội đàm về các vấn đề liên quan đến quản lý tần số, 4G, 5G và số hóa truyền hình.

Khẳng định giữa Việt Nam và ITU đã có quan hệ hợp tác trong nhiều năm, ông Rancy tin rằng việc ký kết thỏa thuận sẽ củng cố và nâng cao chất lượng của sự hợp tác này trong thời gian tới. Ông Rancy đánh giá cao sự vai trò tích cực, năng động của Việt Nam trong ITU thời gian qua, cả trong những hoạt động chung lẫn hoạt động chuyên môn và đề nghị Bộ TT&TT tiếp tục hỗ trợ nguồn lực để Cục Tần số có thể triển khai hiệu quả các nội dung trong thỏa thuận ký kết hôm nay.

Kỳ vọng việc ký kết hôm nay sẽ mở ra một giai đoạn hợp tác mới giữa hai bên, nhất là trong lĩnh vực quản lý tần số, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định Việt Nam rất muốn tham gia cơ chế của ITU, cơ quan có uy tín nhất của LHQ trong lĩnh vực viễn thông, tần số.

"Với một nước đang phát triển như Việt Nam, việc tham gia các định chế và tổ chức của ITU có ý nghĩa rất quan trọng để phổ cập thông tin đến vùng sâu vùng xa, góp phần đối phó với những vấn đề như biến đổi khí hậu, khắc phục thiên tai, sự cố môi trường...", ông nói.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cam kết Việt Nam sẽ là thành viên có trách nhiệm của ITU trong thời gian tới, song cũng mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ ITU đối với các vấn đề như phân chia tần số, nhất là khi Việt Nam đã xác định CNTT - VT là lĩnh vực hết sức quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

"Năm 2016, kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn nhưng tăng trưởng của lĩnh vực CNTT - VT vẫn luôn thuộc tốp tốt nhất". Việt Nam cũng vừa chính thức cấp phép 4G cho các nhà mạng và sẽ tăng tốc phát triển 4G trong thời gian tới, ông chia sẻ.

"Việc quản lý hợp lý, hiệu quả dải tần là chìa khóa cho việc phát triển 4G và sau này là 5G được thành công", ông Francois đưa ra lời khuyên cho Việt Nam. Đánh giá cao những kết quả Việt Nam đã đạt được trong giai đoạn 1 của Đề án số hóa truyền hình để giải phóng băng tần cho di động, vị đại diện của ITU nhận định Việt Nam đang "đi rất đúng hướng trong quản lý tài nguyên tần số" và cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn đường hướng đó trong thời gian tới.

"Việt Nam cũng cần chuẩn bị tốt cho 5G, dọn đường cho những dịch vụ mới trên nền tảng 5G như giao thông, y tế thông minh. Các ứng dụng Chính phủ điện tử, thành phố thông minh cũng cần đến 5G để có thể thiết lập được một môi trường ứng dụng đúng nghĩa", ông Francois khuyến nghị, sau khi được Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chia sẻ thông tin về việc nhiều thành phố lớn ở Việt Nam bắt đầu triển khai thành phố thông minh như Đà Lạt, TP.HCM, Quảng Ninh.

T.C