Đây là Thoả thuận mang tính bản lề, đặt nền móng cho các hoạt động hợp tác cụ thể giữa Bộ TT&TT và ngân hàng ADB nhằm triển khai chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. 

Các hợp tác cụ thể trong Bản ghi nhớ bao gồm 4 hoạt động hỗ trợ kĩ thuật của ADB cho Bộ TT&TT giai đoạn 5 năm 2021 – 2025. 

Các hoạt động này gồm sửa đổi bổ sung Luật Giao dịch điện tử 2005 thành Luật Giao dịch điện tử và Kinh tế số. Xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số, thay thế Luật Công nghệ thông tin năm 2006. Xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Cuối cùng là xây dựng và triển khai các chương trình hành động phát triển kinh tế số và xã hội số. 

{keywords}
Bộ Thông tin & Truyền thông (Bộ TT&TT) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Bản ghi nhớ về các nội dung hợp tác phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Việt Nam đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 20% GDP

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho rằng, thỏa thuận hợp tác giữa Bộ TT&TT và ADB sẽ là khởi đầu quan trọng cho sự hợp tác lâu dài giữa 2 bên trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam, cũng như sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững của ADB trong khu vực. 

Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Chương trình chuyển đổi số quốc gia với 3 trụ cột là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Chính phủ số giúp Chính phủ hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn. Kinh tế số thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra giá trị mới, giúp tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng mới, thoát bẫy thu nhập trung bình. Xã hội số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng.

Trong khi đó, Chiến lược đối tác quốc gia (CPS) của ADB chú trọng vào chuyển đổi số, lấy công nghệ số làm động lực xuyên suốt để triển khai các ưu tiên hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững tại Việt Nam. Những mục tiêu và khát vọng chung đó đã thúc đẩy sáng kiến về một kế hoạch hợp tác chung giữa Bộ TT&TT và ADB.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, ADB và Bộ TT&TT sẽ cùng xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể nhằm hỗ trợ nghiên cứu, xây dựng khung pháp lý, chính sách, giải pháp đột phá thúc đẩy nền kinh tế số. Mục tiêu là đưa nền kinh tế số của Việt Nam đạt 20% GDP vào năm 2025. 

Bên cạnh đó, 2 bên sẽ tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ phát triển các nền tảng số quốc gia để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số một cách toàn dân và toàn diện.

Bộ TT&TT và ADB cũng sẽ nghiên cứu, thúc đẩy đầu tư vào các dự án hạ tầng số, hạ tầng ICT, hạ tầng viễn thông để biến đây thành nền tảng thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.

Ngoài ra, Bộ TT&TT và Ngân hàng Phát triển Châu Á sẽ cùng nhau chia sẻ các quan điểm về cách đạt được một xã hội số toàn diện, bền vững, an toàn đáng tin cậy và đổi mới. 

Những khuyến nghị cho kinh tế số Việt Nam

Theo ông Andrew Jeffries - Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, kỹ thuật số không chỉ còn là thứ làm đẹp. Thay vào đó, chuyển đổi số có tiềm năng trở thành phần cốt lõi của quá trình phục hồi kinh tế. Đồng thời, công nghệ số đem lại cả những cơ hội và thách thức mà Việt Nam cần chú ý.

Nền kinh tế số bao trùm đòi hỏi Chính phủ phải cân nhắc cẩn trọng các tác động của số hóa và các quy định, chính sách giúp hình thành nền kinh tế mới này.

{keywords}
Ông Andrew Jeffries - Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam.

Đại diện ADB cho rằng, môi trường thuận lợi để áp dụng các công nghệ số và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sẽ là những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công. 

Việt Nam có thể phát triển kinh tế số bằng cách thu hút đầu tư vào ngành công nghệ, phát huy tài năng và kỹ năng công nghệ, đồng thời đẩy nhanh tốc độ tăng năng suất thông qua quá trình chuyển đổi số.

Khi hướng tới một xã hội số, Việt Nam cần tới các hướng dẫn và hỗ trợ để tận dụng tối đa công nghệ số nhằm củng cố cấu trúc xã hội, thúc đẩy phát triển văn hóa và tạo dựng lòng tin.

Chuyên gia của ADB cũng khuyến nghị Việt Nam cần nâng cao trình độ kỹ thuật số trong các nhóm dễ bị tổn thương, đảm bảo các thiết bị truy cập Internet có giá cả phải chăng và thu hút nhiều bên liên quan trong các cuộc thảo luận về chính sách công nghệ.

Về chính phủ số, Việt Nam cần số hóa các dịch vụ công, điều chỉnh các quy trình và thủ tục để tăng tốc độ và hiệu quả, cũng như thay đổi quy định và chính sách.

Theo đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á , thách thức về công nghệ cũng là thách thức về văn hóa. Do vậy, Việt Nam cần tới sự lãnh đạo và khuyến khích phù hợp để hiện thực hóa tham vọng của mình.

Trọng Đạt

Chuyển đổi số là giải pháp duy nhất cho sự phát triển bền vững của ngành PTTH

Chuyển đổi số là giải pháp duy nhất cho sự phát triển bền vững của ngành PTTH

Cục PTTH&TTĐT đang nghiên cứu, xây dựng kế hoạch hướng dẫn về chuyển đổi số ngành PTTH phối hợp với các DN công nghệ cung cấp nền tảng và các đơn vị truyền thông để có được những giải pháp công nghệ ứng dụng vào chuyển đổi số ngành PTTH.