- Bộ trưởng TT&TT yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường trao đổi, làm việc với các nhà cung cấp nước ngoài như Facebook, Google, các doanh nghiệp dịch vụ mạng xã hội khác góp phần làm lành mạnh hóa môi trường thông tin trên mạng.

Vấn đề đặt ra tại hội nghị giao ban quản lý Nhà nước tháng 4 do Bộ TT&TT tổ chức sáng nay.

Theo báo cáo đánh giá tình hình công tác QLNN tháng 4, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các cơ quan báo chí tập trung thông tin, tuyên truyền các nội dung theo định hướng chỉ đạo, các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước... Phối hợp với cơ quan chức năng ngăn chặn và xử lý kịp thời những thông tin sai sự thật, chống phá, xâm phạm lợi ích của Nhà nước và nhân dân.

Bộ đã hướng dẫn UBND các tỉnh, TP có đường biên giới, bờ biển xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2017; Tổ chức hội nghị tập huấn công tác thông tin, tuyên truyền giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020; Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Hải Dương, Hưng Yên...

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn

Báo cáo cũng chỉ ra những khó khăn, tồn tại là các hành vi vi phạm trên mạng xã hội ngày càng tinh vi, với hình thức thay đổi liên tục, khó phát hiện. Nhiều đơn vị vi phạm thiết lập mạng xã hội có hệ thống ở nước ngoài, sử dụng tên miền quốc tế để cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam, gây trở ngại, phức tạp cho việc xử lý trong bối cảnh lực lượng quản lý nhà nước cùng trang thiết bị, biện pháp kỹ thuật ngăn chặn còn hạn chế.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá, việc định hướng công tác tuyên truyền, định hướng thông tin báo chí tại nhiều địa phương thời gian qua đã làm tốt, nhất là sau khi Bộ cử các đoàn đi kiểm tra các văn phòng đại diện của các cơ quan báo chí ở khu vực miền Trung. Hay việc chỉ đạo xử lý các thông tin giả mạo trên Google, Facebook...

Bộ trưởng cho hay, thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường triển khai nhiều biện pháp đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực Bộ phụ trách. Tiếp tục làm lành mạnh hóa, xử phạt các cơ quan báo chí, kể cả các nhà báo đưa tin sai sự thật, sai quy định của pháp luật. 

Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới phối hợp xử lý tình trạng đưa tin vu khống, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân, tổ chức.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Báo chí, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Cục Thông tin đối ngoại, Vụ Thông tin cơ sở tăng cường tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Chính phủ, các giải pháp để thực hiện, tuyên truyền nghị quyết TƯ 5 sắp tới...

Ông cũng nhấn mạnh việc tuyên truyền giúp đỡ người dân, nhất là người chăn nuôi vượt qua khó khăn.

"Các ngành, các cấp có các chương trình, bây giờ phải tuyên truyền thế nào để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân", Bộ trưởng lưu ý.

Ngoài ra, các đơn vị cũng phải tuyên truyền, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

Bộ trưởng cũng đề nghị Cục Báo chí, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử tăng cường công tác quản lý trong lĩnh vực báo chí, phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, xử lý quyết liệt các trường hợp sai phạm, tăng cường công tác quản lý các văn phòng đại diện các cơ quan báo chí.

Đồng thời, tăng cường trao đổi, làm việc với các nhà cung cấp nước ngoài như Facebook, Google, các doanh nghiệp dịch vụ mạng xã hội khác góp phần làm lành mạnh hóa môi trường thông tin trên mạng, tăng cường quản lý quảng cáo trên phát thanh truyền hình...

Hương Quỳnh