Sáng 28/3, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã gặp gỡ và trao đổi với các vị lãnh đạo các tổ chức Hòa bình, Hữu nghị, Đoàn kết của nhân dân Ấn Độ.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tiếp ông Geetesh Sharma, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam bang Tây Bengal (IVSC)

Tại buổi tiếp ông Geetesh Sharma Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam bang Tây Bengal (IVSC) và các thành viên, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời do các vị Lãnh tụ vĩ đại của hai dân tộc là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru đặt nền móng và dày công vun đắp nên. Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng tình cảm mà Thủ tướng Jawaharlal Nehru dành cho Việt Nam khi Ngài là vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới thăm Hà Nội chỉ sau mười ngày Thủ đô của Việt Nam được giải phóng (17/10/1954).

Ngày 7/1/1972, hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ. Đây là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Ấn Độ. Từ đây, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ ngày càng phát triển. Hai nước chúng ta đã dành cho nhau sự ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trên mọi lĩnh vực, từ các vấn đề trong nước đến các sự kiện quốc tế.

Tháng 7/2007 Chính phủ Việt Nam và Ấn Độ chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, tạo tiền đề và động lực mới cho quan hệ toàn diện Việt Nam - Ấn Độ.

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng chắc chắn, với khuôn khổ mới cùng  những kinh nghiệm phong phú của 45 năm qua và với nỗ lực chung của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trong tương lai, đáp ứng lợi ích thiết thực của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT và Đoàn công tác có cuộc gặp với Chủ tịch Tổ chức Hòa bình và Đoàn kết toàn Ấn Độ.

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Tổ chức Hòa bình và Đoàn kết toàn Ấn Độ, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chia sẻ: "Với vai trò là Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Ấn, tôi mong muốn và hy vọng rằng, hai Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ và Tổ chức Hòa bình và Đoàn kết toàn Ấn Độ sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua, đồng thời cùng nhau đa dạng hóa hơn nữa các hoạt động và đề xuất những biện pháp nhằm tăng cường và thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ phát triển đi vào chiều sâu và thực chất hơn. Trước mắt, trong năm nay (2017), hai bên sẽ phối hợp cùng nhau tổ chức thành công Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 9 tại Ấn Độ để thiết thực kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược".

Trong những năm qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ đã có nhiều hoạt động hữu nghị, hợp tác với Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam.

Bộ trưởng xúc động nói: "Tôi được biết Ủy ban của các bạn, trong những năm qua, đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tăng cường sự hiểu biết của nhân dân Ấn Độ với nhân dân và đất nước Việt Nam như: những hoạt động tổ chức mít-tinh kỷ niệm các ngày lễ lớn của Việt Nam như Quốc khánh 2/9, Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, hàng năm mở gian hàng giới thiệu sách báo về Việt Nam tại Hội chợ sách quốc tế quy mô lớn được tổ chức tại thành phố Kolkata. Tôi đánh giá cao việc Ủy ban Đoàn kết Ấn – Việt của các bạn đã có thư kêu gọi và phản đối hành động của Trung Quốc khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam thời gian gần đây.

{keywords}

Bộ trưởng trao quà lưu niệm tới ông Bijay Kumar Padhihari, Tổng thư ký Hội hữu nghị và hợp tác văn hóa Ấn Độ.

Với những đóng góp đầy ý nghĩa đó, tháng 3/2014 Nhà nước Việt Nam đã ghi nhận và tặng thưởng ngài Geetesh Sharma Huân chương Hữu nghị, một phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam".

Bộ trưởng mong muốn, trong thời gian tới hai tổ chức hữu nghị của 2 nước tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được đồng thời đưa ra các sáng kiến mới và những biện pháp nhằm tăng cường và thúc đẩy mối quan hệ giữa Ủy ban của các bạn với các tổ chức nhân dân của Việt Nam như Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ nói riêng và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ phát triển đi vào chiều sâu và thực chất hơn nói chung.

Theo Infonet