IOC được xây dựng nhằm giúp chính quyền giám sát, điều hành tập trung các lĩnh vực thông qua một nền tảng công nghệ chung duy nhất; cung cấp số liệu toàn diện về các hoạt động trên địa bàn tỉnh; cho phép người dân tiếp cận nguồn dữ liệu để phục vụ phát triển các dịch vụ, ứng dụng thông minh, từ đó kết nối chặt chẽ thông tin và tương tác giữa cơ quan Nhà nước, chính quyền và người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt là đáp ứng các quy định của công văn số 4176 về việc hướng dẫn triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh do Bộ TT&TT ban hành.

{keywords}
Lãnh đạo tỉnh Bình Định bấm nút khai trương IOC Bình Định

Cụ thể, được triển khai trong vòng 6 tháng, IOC Bình Định đã hoàn thành theo đúng tiêu chuẩn và hướng dẫn của Bộ TT&TT với 8 dịch vụ, gồm: Phản ánh hiện trường; giám sát, điều hành giao thông; an ninh trật tự đô thị; giám sát thông tin trên môi trường mạng; giám sát an toàn thông tin; dashboard tổng hợp giám sát, điều hành; hệ thống giám sát dịch vụ công và thông tin kinh tế xã hội.

IOC Bình Định cũng ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ 4.0 như: công nghệ IOT (kết nối vạn vật) trong việc kết nối các sensor, camera giám sát, hệ thống quản lý dữ liệu video và phân tích hình ảnh cho phép hiển thị video dưới dạng lưới thông qua việc tích hợp tất cả các camera của tỉnh. Ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong việc phân tích từ ngữ, phân tích dữ liệu lớn phục vụ giám sát bảo mật, an toàn thông tin, giám sát thông tin báo chí, thông tin truyền thông trên không gian mạng và hỗ trợ tra cứu, trả lời tự động, phục vụ người dân…

{keywords}
 Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Bình Định chính thức đi vào hoạt động 

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Tuy mới vận hành thử nghiệm nhưng IOC bước đầu phát huy tính năng, hiệu quả, giúp cho lãnh đạo tỉnh có cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các cơ quan, đơn vị, địa phương để kịp thời đưa ra các ý kiến chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc được diễn ra minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững, hướng đến xây dựng một chính quyền điện tử và đô thị thông minh phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Thông qua ứng dụng Bình Định SmartCity, người dân có thể phản ánh các thông tin, ý kiến về cho chính quyền một cách nhanh nhất và các cơ quan chức năng có trách nhiệm trả lời các ý kiến của người dân sớm nhất. Đây là bước đi cực kỳ quan trọng trong việc đẩy nhanh chuyển đổi số của chính quyền và các mặt của đời sống xã hội, phục vụ lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Q.T

Hà Nội sẽ thành đô thị thông minh, TP.HCM sẽ thành trung tâm tài chính quốc tế

Hà Nội sẽ thành đô thị thông minh, TP.HCM sẽ thành trung tâm tài chính quốc tế

Định hướng Quy hoạch sử dụng đất quốc gia xây dựng thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn; phát triển TP.HCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế.