- Sáng nay, Bộ TT&TT tổ chức tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017.

Báo cáo tổng kết công tác năm 2016 của Bộ TT&TT cho hay, trong năm, Bộ đã tập trung xây dựng cơ chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, trong đó có luật Báo chí đã được QH thông qua. Bộ cũng hoàn thiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ...

Phản bác hiệu quả những luận điệu sai trái

Về báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, thông tin cơ sở và thông tin đối ngoại, theo báo cáo, năm 2016, tổng doanh thu phát sinh lĩnh vực báo chí ước đạt 13.912 tỷ đồng (ước tăng 13,93% so với năm 2015).

Hiện tại, cả nước có 67 đài phát thanh và truyền hình, 61  trang TTĐT tổng hợp và 111 mạng xã hội được Bộ cấp phép...

{keywords}
Các đại biểu tham dự hội nghị

Đánh giá chung, Bộ cho hay, các cơ quan thông tấn, báo chí, thông tin cơ sở đã đưa tin chính xác, toàn diện và kịp thời về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, những vấn đề dư luận quan tâm. Thông tin toàn diện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các sự kiện chính trị lớn của thế giới và trong nước; công tác bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo.

Báo chí cũng làm tốt vai trò là kênh thông tin, cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; góp phần định hướng dư luận và tạo sự đồng thuận xã hội; đồng thời phản bác hiệu quả những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trong và ngoài nước.

Các hoạt động thông tin đối ngoại đã chuyển tải ra thế giới thông tin sinh động, toàn diện về đất nước, con người Việt Nam và thông tin nhiều mặt về ASEAN cho người dân Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh việc cung cấp thông tin sai sự thật và các luận điệu xuyên tạc, kích động chống phá Nhà nước. Rà soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về báo chí, viễn thông và thông tin điện tử.

Một số cơ quan báo chí không tuân thủ kỷ luật thông tin

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra một số khó khăn, hạn chế như: Số lượng báo nhiều nhưng chất lượng nhiều tờ báo, tạp chí chưa đáp ứng được yêu cầu gây lãng phí nguồn lực của xã hội trong bối cảnh thông tin trên mạng Internet rất nhanh và đa dạng về nội dung cũng như hình thức thể hiện.

Một số cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử xa rời tôn chỉ mục đích, đối tượng phục vụ, không tuân thủ kỷ luật thông tin khi đưa tin và thiếu nhạy cảm, chạy theo xu hướng thông tin giật gân gây hiệu ứng xấu cho xã hội.

Một số cơ quan báo chí còn dẫn các đường link của những trang thông tin điện tử không phép, sử dụng nguồn tin trên facebook không được kiểm chứng. Có cơ quan báo chí, nhà báo vi phạm nghiêm trọng luật Báo chí và đạo đức hành nghề bị đình chỉ xuất bản hoặc thu hồi thẻ nhà báo.

Một số nguyên nhân được chỉ ra là lãnh đạo một số cơ quan báo chí còn buông lỏng công tác quản lý, giáo dục chính trị cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên. Quy trình duyệt chưa được coi trọng và thực hiện thiếu nghiêm túc, cá biệt có trường hợp không qua thẩm định, xác minh dẫn đến một số cơ quan báo chí đưa thông tin sai, thậm chí vi phạm pháp luật.

Thiếu các quy định hay văn bản ký kết với các nước liên quan về việc kiểm soát các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội, blog cá nhân có các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam có máy chủ đặt tại các nước đó.

Ngoài ra, sự cạnh tranh về tốc độ đưa tin và chạy theo lợi nhuận của các cơ quan thông tấn, báo chí, trang thông tin điện tử khiến việc kiểm soát nội dung chương trình, bài viết trên mạng Internet đôi khi còn chưa triệt để.

2017: Chấn chỉnh việc cung cấp thông tin sai sự thật

Về nhiệm vụ giải pháp năm 2017, Bộ cũng đề ra một số nội dung như: Chỉ đạo và định hướng tốt công tác thông tin, tuyên truyền về việc triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Quốc hội; chính sách pháp luật của Nhà nước; giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng; công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo...

Đẩy mạnh triển khai luật Báo chí, quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 sau khi được phê duyệt, chỉ thị về công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới.

Tập trung chỉ đạo quản lý thông tin trên Internet, nhất là thông tin trên các blog, mạng xã hội theo hướng lan truyền những thông tin tốt, tích cực, hạn chế những thông tin xấu, tiêu cực, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội. Đẩy mạnh rà soát hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên các trang thông tin điện tử tổng hợp.

Tiếp tục thực hiện các chương trình trong đề án tuyên truyền về biển, đảo; tổ chức hiệu quả triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” trong nước và nước ngoài.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh việc cung cấp thông tin sai sự thật và các luận điệu xuyên tạc, kích động chống phá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Rà soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về báo chí, thông tin điện tử.

Hương Quỳnh