- Sáng nay 26/8, tại Lý Sơn, Quảng Ngãi, Bộ Thông và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị Giám sát, Điều phối, Ứng cứu sự cố trong xây dựng chính phủ điện tử.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại hội nghị.

Tham dự Hội nghị là Lãnh đạo các Sở TT&TT của các tỉnh, thành phố; Lãnh đạo các Trung tâm Công nghệ thông tin của các bộ, ban, ngành trung ương, đại diện cho các thành viên trong Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia (được xây dựng theo Thông tư số 27/2011/TT-BTTTT ngày 04 tháng 10 năm 2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông). Đến nay Mạng lưới có Cơ quan Điều phối ứng cứu sự cố Quốc gia là Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) và 124 đơn vị thành viên với gần 1000 cán bộ, chuyên gia tham gia.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh "An toàn thông tin mạng là vấn đề nóng và đang thu hút sự quan tâm lớn hiện nay. Sự kiện tấn công mạng vào hệ thống của Vietnam airlines vừa qua là một hồi chuông nhắc nhở đối với chúng ta rằng không thể lơ là chủ quan về vấn đề nghiêm trọng này."

"Mặc dù mới được hình thành, Mạng lưới ứng cứu sự cố của chúng ta đã hoạt động rất tích cực, chia sẻ và cảnh báo kịp thời các thông tin về sự cố, mã độc; điều hành, phối hợp xử lý hiệu quả nhiều sự cố, tấn công mạng nghiêm trọng. Trong thời gian tới, chúng ta cần tăng cường hơn nữa các hoạt động của mạng lưới, đặc biệt là các cuộc họp giao ban, các hội thảo, hội nghị để chia sẻ, trao đổi thông tin và các vấn đề kỹ thuật, các qui trình hợp tác, phối hợp trong đảm bảo an toàn mạng, cũng như tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện, diễn tập, nâng cao năng lực cho mạng lưới", thứ trưởng Hưng chia sẻ tại hội nghị.

Để tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng, thứ trưởng Hưng cho biết: "Bộ TT&TT cũng đang xây dựng để chuyển bị trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt 2 đề án gồm "Đề án giám sát an toàn thông tin mạng cho các hệ thống chính phủ điện tử" và "Đề án nâng cao năng lực điều phối, ứng cứu sự cố, phòng chống tấn công, bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia". Bộ TT&TT cũng đang nghiên cứu xây dựng cơ chế tài chính đặc thù cho lực lượng cán bộ chuyên trách giám sát, điều phối, ứng cứu sự cố, bảo đảm an toàn thông tin mạng."

Mục đích chính của Hội nghị lần này là khẳng định và làm rõ hơn nữa vai trò, trách nhiệm, qui trình xử lý và phối hợp trong công tác giám sát, điều phối và ứng cứu sự cố ATTT của Mạng lưới trước các tấn công mạng đang diễn ra hàng ngày. Đây là lực lượng thường trực và sẽ là đội quân tinh  nhuệ luôn sẵn sàng 24/7 để bảo vệ không gian mạng Việt Nam an toàn. Sự kiện tấn công mạng Vietnam Airlines vừa qua đã cho thấy tầm quan trọng của công tác điều phối ứng cứu cũng như giá trị của sự chung sức giữa các thành viên Mạng lưới.

Tại Hội nghị lần này, ngoài các Sở, các Trung tâm ICT, còn có sự tham dự của Văn phòng Chính phủ với các bài trình bày liên quan các qui định, phương án đảm bảo ATTT cho hạ tầng thông tin trọng yếu và trong việc xây dựng chính phủ, chính quyền điện tử; các công ty IBM-CMC, VNPT technology, Fortinet, Mysoft, Netnam có các bài tham luận về kinh nghiệm thực tiễn, giải pháp kỹ thuật, công nghệ về đảm bảo ATTT mạng.

H.P.