Cuối giờ trưa nay (16/11), Chánh tòa Hình sự - TAND tỉnh Yên Bái cho biết, cơ quan xét xử này vừa nhận được đơn kháng cáo của Đặng Văn Hùng – hung thủ giết hại 4 người tại Yên Bái, gây chấn động dư luận.

Cụ thể theo Thẩm phán Hoàng Trọng Hồng - Chánh tòa Hình sự (TAND tỉnh Yên Bái), đơn kháng cáo của Đặng Văn Hùng (SN 1989, trú tại thôn 16, xã Lâm Giang, Văn Yên, Yên Bái) đề ngày 9/11/2015 cho rằng, mức án tử hình mà cấp tòa sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là quá nghiêm khắc. Từ đó, hung thủ gây thảm án tại Yên Bái đề nghị tòa án cấp trên xem xét và giảm án xuống còn tù chung thân.

Cũng theo Thẩm phán Hoàng Trọng Hồng, người ngồi ghế chủ tọa phiên xét xử Đặng Văn Hùng phạm tội “Giết người”, hôm 28/10 vừa qua, hung thủ giết hại 4 người cùng lúc tại Yên Bái không biết chữ, nên đã phải nhờ người khác viết hộ đơn và sau đó “lăn tay” thể hiện ý chí kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

{keywords}

Hung thủ giết hại 4 người ở Yên Bái, Đặng Văn Hùng lạnh lùng đứng nghe tòa tuyên án.

Như đã thông tin, phiên tòa xét xử công khai, lưu động đối với Đặng Văn Hùng tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin - Thể thao huyện Văn Yên đã thu hút hàng nghìn người dân địa phương đến theo dõi.

Quá trình xét xử, bị cáo khai nhận, trưa 12/8/2015, đối tượng mua rượu về uống với chị Nguyễn Thị Hán (SN 1979, trú ở xã Đại Sơn, cùng huyện Văn Yên) – người từng sống như vợ chồng với hung thủ. Khoảng 16h cùng ngày, Hùng mang theo 2 con dao (dao quắm và dao rựa) đi từ lán lên mảnh nương ở gần đó để phát rẫy.

Gặp vợ chồng anh Trần Văn Long và chị Phàn Thị Hoa (người cùng thôn và gọi Hùng bằng chú họ) đang làm nương, Hùng liền sinh sự cãi cọ. Tại đây, đối tượng tiếp tục cho rằng vợ chồng đứa cháu họ đã “cướp” mảnh nương của Hùng. Với lý do ấy, đối tượng lao vào dùng chân tay đánh anh Long ngã xấp, ngã ngửa.

Khi anh Long ngồi được dậy bảo vợ gọi điện thông báo cho ông Phàn Văn Chung (bố vợ bị hại) thì Hùng bắt chị Hoa phải đưa điện thoại để hắn nói chuyện với anh họ nhưng không được chấp thuận. Bực tức và sẵn dao trong tay, kẻ sát nhân liền xông vào chém hụt anh Long.

{keywords}

Hàng nghìn người dân địa phương đến theo dõi phiên xét xử Đặng Văn Hùng.

Sợ hãi, anh Long bỏ chạy nhưng chỉ chạy được một đoạn thì bị vấp ngã. Thừa cơ hội đó, Hùng chồm tới và dùng con dao rựa chém nhiều nhát vào vùng cổ, vai nạn nhận. Thấy anh Long đã chết, hung thủ quay lại chỗ chị Hoa và chém liên tiếp nhiều nhát lên cơ thể người phụ nữ này.

Chưa hết cơn “khát máu”, cầm dao quay về lán nhà anh Long, Hùng gặp cháu Phàn Thị Hà (SN 2000, em gái chị Hoa) nên một lần nữa ra tay tàn độc. Tiến vào bên trong lán, kẻ sát nhân còn giết hại nốt cháu Phàn Văn Tuyền (SN 2013), con trai vợ chồng anh Long.

Trước khi ép chị Hán cùng bỏ trốn, Hùng quay về nhà lấy 2 khẩu súng kíp. Gặp bố đẻ là ông Đặng Văn Mìu, hắn giơ dao, trừng mắt lên đe dọa giết nốt đấng sinh thành. Sau ít ngày bỏ trốn vào rừng, ngày 15/8/2015, hung thủ giết cùng lúc 4 người trong một gia đình bị bắt giữ.

Đánh giá hành vi phạm tội của Đặng Văn Hùng, tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhìn nhận, tội phạm mà bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng và hậu quả vô cùng nặng nề. Cùng lúc, bị cáo đã cướp đi mạng sống của 4 con người trong một gia đình chỉ vì lý do nhỏ nhặt.

Theo nhìn nhận của tòa, gia đình bị hại vốn không có mâu thuẫn hay hiềm khích gì với bị cáo nhưng bị cáo vẫn đang tâm dùng dao chém nhiều nhát lên người vợ chồng anh Long cho đến chết. Hay như cháu Phàn Thị Hà cũng không hề có liên quan gì, song bị cáo vẫn nhẫn tâm xuống tay sát hại rất dã man.

Tàn ác hơn nữa là cháu Phàn Văn Tuyền mới chỉ được 2 tuổi nhưng bị cáo vẫn lạnh lùng xuống tay khi cháu đang nằm ngủ trên giường…

“Với tất cả những gì đã gây ra, có thể thấy hành vi giết người của Đặng Văn Hùng vừa mang tính lạnh lùng vô cảm lại vừa mang tính tàn ác đến cực độ” – Thẩm phán Hoàng Trọng Hồng thay mặt HĐXX khẳng định.

Sau cùng, Tòa án Yên Bái xét thấy bị cáo không còn khả năng để giáo dục và cải tạo được nữa, nên cần phải loại bỏ r khỏi đời sống xã hội. Từ các phân tích, nhận định của mình, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Yên Bái đã quyết định tuyên phạt Đặng Văn Hùng tử hình về tội “Giết người”, theo Điều 93-BLHS với các tình tiết định khung là giết nhiều người, giết trẻ em và có tính chất côn đồ.

(Theo Trịnh Tuyến - An ninh Thủ đô)

Lại thảm án Yên Bái: Chém em họ, bố giết 2 con rồi tự tử