- Tiếng đàn accordion của nhà giáo Nguyễn Bình Minh khiến cả hội trường cùng đứng dậy vỗ tay và cùng hát theo những ca khúc cách mạng cách đây hơn nửa thế kỷ. Nhiều đại biểu không kìm được nước mắt.

Chiều nay, Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp thân mật đoàn cán bộ chiến sĩ cơ sở nội thành Ban trí vận, Mặt trận khu ủy Sài Gòn - Gia Định (đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân) nhân dịp đoàn ra thăm Thủ đô Hà Nội.

{keywords}

Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện với các đại biểu

Cuộc gặp giữa người đứng đầu MTTQ Việt Nam với đoàn cựu cán bộ chiến sĩ cơ sở nội thành Ban Trí vận - Mặt trận khu ủy Sài Gòn - Gia Định là hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 -18/11/2015).

Nhiều câu chuyện xúc động được kể lại sống động như một thước phim quay chậm bởi chính người trong cuộc. Người lớn tuổi nhất đã 85 tuổi, người trẻ nhất đã vào tuổi 60.

{keywords}
Nhà giáo Nguyễn Bình Minh cùng chiếc đàn accordion

Trưởng ban liên lạc Ban trí vận Sài Gòn Gia Định Kiều Xuân Long (75 tuổi) hồi tưởng, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định là trung tâm của phong trào đấu tranh đô thị, là địa bàn trọng điểm của chiến trường miền Nam.

Thử thách hết sức gay gắt đối với Đảng bộ thành phố lúc bấy giờ không chỉ là vượt qua nguy hiểm, ác liệt, đối diện với hy sinh mà còn phải biết vượt qua những đòn cân não với kẻ thù. Trí tuệ của từng tập thể cấp ủy, của từng đảng viên đã gây dựng phong trào đấu tranh sôi nổi, phát động và tổ chức nhân dân đứng lên làm cách mạng.

Dưới ngọn cờ của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam và Ủy ban Mặt trận Dân tộc Giải phóng Khu Sài Gòn - Gia Định, các phong trào vận động nhân dân, trí thức đã nhanh chóng tạo ra sức mạnh rộng lớn, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân, không phân biệt tôn giáo, đảng phái cùng vì một mục tiêu thống nhất đất nước.

{keywords}

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và toàn bộ hội trường như xúc động hơn bởi tiếng đàn accordion của nhà giáo Nguyễn Bình Minh (84 tuổi), cây đàn đã theo bà suốt 64 năm qua khi gắn với những ngày tháng thanh niên, gắn liền với Sài Gòn - Gia Định.

Tiếng đàn sôi nổi của bà giáo Nguyễn Bình Minh khiến cả hội trường cùng đứng dậy vỗ tay và cùng hát theo những ca khúc cách mạng cách đây hơn nửa thế kỷ. Nhiều đại biểu Ban trí vận đã không kìm được những giọt nước mắt khi được hát vang những ca khúc này dưới mái nhà Mặt trận.

Còn với ông Phạm Trọng Qui (77 tuổi) một trí thức Việt kiều Pháp - nguyên cán bộ Ban trí vận Sài Gòn - Gia Định, kỷ niệm sâu sắc nhất của cuộc đời gắn với giai đoạn ông tham gia làm công tác Mặt trận khu uỷ Sài Gòn - Gia Định từ 1971- đến 30/4/1975 với vai trò là giảng viên Đại học khoa học Sài Gòn - là thành viên của Tiểu ban Trí vận - Ban Trí vận Mặt trận khu uỷ Sài Gòn - Gia Định.

Lắng nghe và ghi chép lại đầy đủ những ý kiến phát biểu thể hiện tâm tư, tình cảm những mong muốn gửi gắm tới lãnh đạo Đảng và MTTQ của các cán bộ Ban Trí vận,  Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân xúc động khi được trực tiếp gặp mặt những người đã có công lao đóng góp to lớn trong sự nghiệp thống nhất đất nước.

“Đây là cuộc gặp mặt có ý nghĩa rất đặc biệt, tái hiện một giai đoạn lịch sử của cách mạng Việt Nam, thể hiện sức mạnh vĩ đại của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, chính các bác, các cô, các anh chị là nhân chứng sống, là nhân tố truyền lửa cho thế hệ trẻ ngày hôm nay”, Chủ tịch MTTQ Việt Nam nhấn mạnh.

{keywords}

Thay mặt nhân dân cả nước, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân MTTQ Việt Nam bày tỏ sự trân trọng những đóng góp, hy sinh của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, cơ sở nội thành Ban Trí vận – Mặt trận Khu ủy Sài Gòn - Gia Định đã bằng tất cả trí tuệ, tình cảm vừa vận động trí thức, tôn giáo, giáo chức, tư sản dân tộc, vừa bảo vệ cách mạng và góp phần vào sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước.

Những cán bộ thuộc Ban Trí vận năm xưa chính là những tấm gương sáng để thế hệ trẻ hôm nay học tập, noi theo, người đứng đầu MTTQ Việt Nam mong muốn mỗi thành viên Ban Trí vận bằng vốn sống phong phú của mình qua những giai đoạn khó khăn của đất nước sẽ dành thời gian để trò chuyện với thế hệ trẻ nhằm giáo dục và hun đúc tinh thần yêu nước, qua đó khẳng định và phát huy hơn nữa vai trò của những cán bộ làm công tác Mặt trận. Từ đó, lòng yêu nước được phát huy, khối đại đoàn kết được củng cố tăng cường góp phần đưa đất nước ngày phát triển.”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Ngay sau khi Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam và Ủy ban Mặt trận Dân tộc Giải phóng Khu Sài Gòn - Gia Định ra đời năm 1960, Ban Trí vận - Mặt trận đã được thành lập. Kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát vừa là Trưởng Ban vừa là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Dân tộc Giải phóng khu Sài Gòn - Gia Định.

Ngọc Quang - Ảnh: Hoàng Long