- Chỉ trong vòng 20 ngày, tại Công ty Wanek thuộc KCN Mỹ Phước, Bình Dương đã ghi nhận 138 trường hợp nghi mắc rubella, trong đó có 29 trường hợp dương tính với virus này.

Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, thời điểm ổ dịch bùng phát từ ngày 2/1. Đến ngày 23/1 đã ghi nhận 138 trường hợp nghi nhiễm, trong đó đã có 29 trường hợp dương tính.

Ngay sau khi ổ dịch rubella xảy ra, Viện Pasteur, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã chỉ đạo quyết liệt việc điều tra xác minh ổ dịch, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly bệnh nhân, triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

{keywords}
Một cháu bé bị nhiễm rubella phải nhập viện

Rubella là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây nên. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc gần với người bị nhiễm hoặc dịch tiết mũi họng. Bệnh có khả năng lây lan cao nên có thể gây dịch lớn, thường gặp vào mùa đông - xuân, trong điều kiện vệ sinh kém, nơi đông người.

Tất cả những người chưa có miễn dịch với rubella đều có nguy cơ mắc bệnh. Nhóm có nguy cơ cao là trẻ em, thiếu niên và thanh niên.

Bệnh rất nguy hiểm đối với phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu, có thể gây ra sảy thai, thai chết lưu hoặc đẻ non. Trẻ sinh ra từ các bà mẹ này có nguy cơ cao mắc hội chứng rubella bẩm sinh với nhiều dị tật nghiêm trọng như dị tật tim, điếc, đục thủy tinh thể, chậm phát triển … và có thể tử vong do hậu quả của hội chứng rubella bẩm sinh.

Biến chứng của hội chứng rubella bẩm sinh gồm điếc, đục thuỷ tinh thể, bệnh tim và chậm phát triển trí tuệ.

Theo thống kê, tỉ lệ biến chứng viêm não do nhiễm rubella khoảng 1/5000 trường hợp và thường gặp nhất ở phụ nữ. Xuất huyết xảy ra khoảng 1/3000 trường hợp ở trẻ em.

Các dấu hiệu mắc rubella thường là đau đầu, mệt mỏi, sốt nhẹ, nổi hạch, phát ban khắp người...

Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu đối với rubella và hội chứng rubella bẩm sinh. Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là tiêm phòng vắc xin.

Từ tháng 9/2014 đến nay, Bộ Y tế đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho khoảng hơn 23 triệu trẻ từ 1-14 tuổi tại 63/63 tỉnh, thành phố.

Tính đến ngày 25/01/2015, cả nước đã tiêm vắc xin sởi - rubella cho khoảng hơn 17 triệu trẻ em, hiện các địa phương đang tiến hành triển khai chiến dịch tiêm vắc xin đợt 3 và tổ chức tiêm vét bổ sung.

Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo, ngoài chủ động tiêm phòng vắc xin đơn giá hoặc phối hợp vắc xin sởi - rubella, sởi - quai bị - rubella, người dân cần hạn chế tiếp xúc với các trường hợp nghi mắc bệnh. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng, mắt và răng miệng hàng ngày. Đảm bảo nhà ở thông thoáng, sạch sẽ.

Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm cách ly và đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn điều trị kịp thời.

T.Hạnh