- Tỷ lệ xe tải không qua cân rất cao (gần 100%) diễn ra tại trạm cân cao tốc TP.HCM-Trung Lương. 

Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) vừa có báo cáo đánh giá về thực trạng trạm cân xe đặt trên tuyến cao tốc TP.HCM -Trung Lương, trong đó đề cập đến các thiết bị cân xe được lắp đặt tại các cửa ngõ vào tại các trạm thu phí trên đường cao tốc nhưng tỷ lệ xe tải không qua cân còn quá cao (gần như 100%).  

{keywords}
Xe quá tải vẫn né trạm cân trên đường cao tốc TP.HCM -Trung Lương.

Điều này chứng tỏ công tác tổ chức điều phối xe tải qua làn bố trí cân trên tuyến đường này chưa được thực hiện nghiêm túc. 

Ông Phạm Quang Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết chi tiết hơn, công ty Yên Khánh - đơn vị thu phí đã tổ chức điều phối xe tải lưu hành qua làn bố trí cân và cập nhật tự động kết quả nhưng số lượng xe tải qua cân là quá thấp. 

Đơn cử, trong tháng 5/2014 chỉ cân được 23 xe/31.182 xe lưu thông và không có số liệu cân tải trọng trục. Hơn nữa, báo cáo hàng tháng của Công ty Yên Khánh chỉ có số liệu tải trọng cả xe qua cân, chưa có số liệu về tải trọng trục dù thiết bị cân đã lắp đặt đủ khả năng xác định tải trọng trục. 

Mặc dù Tổng cục Đường bộ đã có công văn yêu cầu khắc phục hiện tượng trên nhưng các đơn vị vẫn chưa triển khai thực hiện điều phối xe tải qua làn bố trí cân một cách nghiêm túc. 

Để nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra tải trọng xe trên tuyến đường cao tốc TP.HCM -Trung Lương, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) làm việc với công ty Yên Khánh để lập phương án tổ chức thực hiện hiệu quả công tác điều phối xe tải qua làn bố trí thiết bị cân theo đúng quy định. 

Ngoài ra, Tổng cục giao Cục Quản lý đường bộ IV phối hợp với CIPM và Công ty Yên Khánh chuẩn bị phương án tổ chức tiếp nhận số liệu cân xe theo hướng xử lý phương tiện vi phạm tại khu vực mặt bằng trạm dịch vụ (Km28+200) trong trường hợp cần thiết.

Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương có chiều dài gần 40km, từ TP.HCM đến Tiền Giang, là một phân đoạn của tuyến đường bộ cao tốc nối từ TP.HCM đến thành phố Cần Thơ được đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước ứng trước để thi công xây dựng.

Việc khai thác tuyến cao tốc đã góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Tiền Giang chỉ còn khoảng 30 phút thay vì mất 90 phút như trước đây khi di chuyển theo Quốc lộ 1A. 

Vũ Điệp