Tại họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều tối nay (2/6), phóng viên đặt câu hỏi về một số địa phương có vi phạm liên quan chi trả gói hỗ trợ hơn 62.000 tỷ và việc xử lý đã được Bộ LĐTB&XH thực hiện như thế nào?

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết đây là gói an sinh xã hội chưa có trong tiền lệ và do đó, lãnh đạo Bộ quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng là làm kịp thời nhưng đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Kết quả như Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã trao đổi nhưng cũng cá biệt một vài địa phương trong quá trình lập danh sách có vi phạm và chúng tôi đã có giám sát, kiểm tra rất sớm, phát hiện, xử lý.

{keywords}
Thứ trưởng bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà 

Bà Hà nêu: “Đối với Thiệu Thành (Thanh Hóa) thì đã dừng Đại hội Đảng bộ xã, không tái cử với Bí thư Đảng ủy xã, cùng với đó, Chủ tịch MTTQVN xã, Bí thư Đoàn xã không nằm trong danh sách được vào Ban chấp hành Đảng bộ khóa mới".

Đối với Hòa Bình, Bộ có chỉ đạo và UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo huyện Lạc Sơn ra quyết định tạm đình chỉ đối với công chức lao động, thương binh, xã hội của xã Quý Hòa. Đến thời điểm này, phát hiện sai phạm ở 2 xã của hai tỉnh và đã xử lý như vậy.

Bộ LĐTB&XH trước đó cũng đã thừa nhận, trong quá trình thực hiện chi trả gói hỗ trợ thì một số địa phương có sai phạm. Cụ thể, tại Thanh Hóa ở một số thôn của các huyện: Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Quảng Xương có hiện tượng vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ, điền thông tin vào mẫu đơn in sẵn tự nguyện không nhận.

Hay tại xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa đưa tên người nhà của lãnh đạo xã vào danh sách hộ cận nghèo.

Bộ đã yêu cầu địa phương kịp thời chấn chỉnh sai sót trong tổ chức thực hiện, thu hồi văn bản không phù hợp, xử lý kỷ luật cán bộ có liên quan.

Trần Thường - Thu Hằng

Đình chỉ loạt quan xã có người nhà lọt danh sách cận nghèo ở Thanh Hóa

Đình chỉ loạt quan xã có người nhà lọt danh sách cận nghèo ở Thanh Hóa

Liên quan việc một số trường hợp không phải hộ nghèo, cận nghèo được đưa vào danh sách hưởng hỗ trợ Covid-19, Huyện uỷ Thiệu Hóa (Thanh Hóa) yêu cầu dừng đại hội Đảng bộ xã, đình chỉ một loạt cán bộ.