- Ngày 22/10, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “cố ý làm trái”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn - chi nhánh 6, TP.HCM (Agribank chi nhánh 6).

11 bị can

Với số tiền gây thiệt hại của Nhà nước lên tới 966 tỷ đồng, đây là 1 trong 8 “đại án” được Ban chỉ đạo TƯ phòng chống tham nhũng thống nhất sẽ đưa ra xét xử trước Đại hội Đảng 12.

{keywords}

Bị cáo Dương Thanh Cường sau phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 6

Trong số 11 bị can bị đưa ra xét xử có 6 người nguyên là Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó giám đốc của các công ty.

Đó là: Dương Thanh Cường (SN 1966, nguyên TGĐ công ty cổ phần Tập đoàn Bình Phát), Thái Cường (SN 1969, nguyên GĐ công ty TNHH đầu tư xây dựng Tấn Phát), Lê Thành Công (SN 1954, nguyên TGĐ công ty dệt kim Đông Phương), Đỗ Trọng Nhân (SN 1964, nguyên GĐ Công ty TNHH Siêu mẫu Việt)…

Đối với nhóm cán bộ lãnh đạo, nhân viên Agribanh chi nhánh 6, bị can Hồ Đăng Trung (SN 1953, nguyên GĐ Agribank chi nhánh 6) bị truy tố về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

4 thuộc cấp của ông này phải hầu tòa về các tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo cáo trạng, thực hiện chủ trương của Thủ tướng và UBND TP.HCM về việc di dời các nhà máy, xí nghiệp sản xuất gây ô nhiễm môi trường về khu công nghiệp, công ty Đông Phương đã ký hợp đồng liên doanh với công ty Phương Nam hợp tác kinh doanh xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và chung cư cao tầng tại số 10, Âu Cơ.

Từ năm 2007-2010, Dương Thanh Cường đã chỉ đạo một số giám đốc thuê (Cường lập công ty thuê những người này làm GĐ) lập hồ sơ vay của Agribank chi nhánh 6 số tiền 798 tỷ đồng, tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất tại số 10, Âu Cơ và số 44 An Dương Vương và 25 địa điểm khác.

Hàng loạt sai phạm

Với lý do để làm thủ tục chuyển đổi sở hữu quyền sử dụng đất, khi Agribank chi nhánh 6 giải ngân xong hoặc còn đang giải ngân, Dương Thanh Cường tiếp tục chỉ đạo Thái Cường cùng một số cấp dưới mượn lại các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên.

Khi làm xong, Cường không đem trả cho Agribank chi nhánh 6 mà tiếp tục đem đến thế chấp cho ngân hàng Phương Nam để vay tiền.

Đến hạn trả nợ cho Phương Nam, Cường và đồng phạm không có khả năng chi trả nên gán luôn các quyền sử dụng đất trên cho ngân hàng này dẫn đến Agribank chi nhánh 6 bị thiệt hại. Quá trình giao dịch, các bị can mới trả được hơn 107 tỉ đồng, còn chiếm đoạt hơn 564 tỉ đồng.

Sở dĩ quá trình “rút ruột” của Cường và đồng phạm diễn ra dễ dàng là do hàng loạt hành vi sai phạm của cựu GĐ Agribank chi nhánh 6 Hồ Đăng Trung và các thuộc cấp.

Khi Cường và đồng phạm thế chấp dự án để vay tiền, mặc dù dự án chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt, số tiền vay vượt quyền phán quyết cho vay nhưng Hồ Văn Long vẫn đề xuất, Hồ Đăng Trung phê duyệt cho công ty Tấn Phát vay 170 tỷ đồng, công ty Thanh Phát vay 628 tỷ đồng.

Tổng số tiền Cường và đồng phạm đã lừa đảo, chiếm đoạt, gây thiệt hại cho nhà nước trong vụ án trên lên tới 966 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 17/6, Dương Thanh Cường cũng đã bị TAND TP.HCM tuyên phạt mức án tù chung thân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của Agribank Bình Chánh, TP.HCM.

Liên quan đến Agribank chi nhánh 6, cơ quan tố tụng đang tiếp tục điều tra làm rõ 4 vụ việc khác gồm:

- Quyết định nâng quyền phán quyết của Agribank Việt Nam đồng ý cho Agribank chi nhánh 6 quyền phán quyết cho công ty Thanh Phát vay 170 tỷ đồng

- Hành vi của các cán bộ ngân hàng Phương Nam cho các công ty của Dương Thanh Cường thế chấp 23 quyền sử dụng đất vay số tiền lớn khi chưa có dự án, tài sản thế chấp là đất nông nghiệp chưa sang tên cho các công ty này.

- Một số cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM làm thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa có quyết định cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

- Việc công ty TNHH bất động sản FPT tố cáo Dương Thanh Cường lừa đảo chiếm đoạt 2,6 triệu USD tương đường 41,5 tỷ đồng.

M.Phượng