“Mẹ ơi, con đau”

20h ngày 29 Tết, không khí trong BV cũng chẳng khác ngày thường mặc cho ngoài kia đang rộn ràng, náo nức chuẩn bị đón năm mới. “Mẹ ơi, con đau…!”, tiếng khóc xé toang không gian của một bệnh nhi khiến ai nghe cũng chạnh lòng.

Lò Ngọc Dương Châu (7 tuổi, bản Cò Nòi, huyện Mai Sơn, Sơn La - là người dân tộc Thái) bị suy giảm chức năng tiểu cầu từ khi mới 3 tháng, cứ chảy máu là phải xuống viện.

Hôm nay cháu bị chảy máu cam lúc 4h sáng, hai mẹ con vượt quãng đường hơn 300km, mất hơn 9 tiếng mới đến được BV.

"Nhiều khi cháu vừa về đến nhà chưa kịp ấm giường lại bị chảy máu cam ồ ạt, thế là hai mẹ con lại thuê taxi xuống viện. Bệnh này nếu không cầm máu kịp thời sẽ rất nguy hiểm. Vì quãng đường xa, thời gian đi lại dài khiến cháu mất máu nhiều, phải truyền máu" - mẹ bé Châu cho biết. 

{keywords}
Bé Châu chia sẻ về ước mơ trở thành cô giáo bản

Chị cũng chia sẻ thêm: Chồng chị bị bệnh gan nên, kinh tế gia đình đổ dồn lên vai chị. Một mình chị đưa con đi viện, khi bé đỡ thì về trồng mía, ngô, chăm vườn cây cho nhà trong bản. May mắn được bà con trong bản giúp đỡ và bé Châu cũng được hưởng bảo hiểm dân tộc nên cũng đỡ nhiều phần"....

 

Bé Phát mắc bệnh ung thư máu. Khi mắt bé bị lồi, tai không nghe thấy gia đình mới phát hiện cháu bị bệnh. Vợ chồng chị Văn để lại con nhỏ 18 tháng nhờ ông bà trông nom để đưa Phát đi viện.

{keywords}

Chị Trần Thị Văn xót xa trước căn bệnh của con

Phát ước: “Lớn lên em muốn là chú cảnh sát. Em mong khỏe lại để về cõng em cho mẹ”.

Người mẹ nhìn con rơm rớm nước mắt: “Chị mới biết tin cháu bị bệnh được 10 ngày, buồn và xuống tinh thần lắm, chỉ mong con khỏe lại để về với em”.

{keywords}
Trở thành cảnh sát là ước mơ của bé Phát

Bé Vũ Bảo Ngọc (25 tháng tuổi, ở Bắc Giang) phát hiện ung thư máu từ khi 3 tháng. Toàn thân bé sưng phù, không thể đi lại được. Chị Đỗ Thị Thắm (27 tuổi, mẹ Ngọc) một mình nuôi 2 con, ở cùng cha mẹ ruột.

Tết này, 2 mẹ con xác định ăn Tết trong viện. Chị Thắm xoa đầu con nói: “Dù biết hy vọng rất mong manh, thời gian của con chỉ tính bằng ngày nhưng còn nước còn tát".

{keywords}
Chị Đỗ Thị Thắm bên con gái
{keywords}
Bé Vũ Bảo Ngọc bị sưng phù khắp người

Em muốn về nhà ăn Tết…

Đó là câu nói rụt rè của em Đào Văn Khải (1998, Tiền Hải, Thái Bình). Khải điều trị ở viện đã được 7 năm, chuẩn bị đón Tết lần thứ hai ở viện.

Khải là con của gia đình thuần nông, 2 em trai của em đang đi học. Khải chia sẻ: “Tết ở bệnh viện rất buồn, 5 tháng rồi em chưa được về nhà. Em muốn về ăn tết với bố mẹ và các em".

{keywords}
Em Đào Văn Khải mong được về nhà đón Tết

Khải cho biết, từ nhỏ, em đã bị chẩn đoán mắc bệnh máu loãng. Năm em học lớp 7, em bị ngã khiến chân bị hoại tử phải cưa đi một chân. Vì bệnh tật nên em phải nghỉ học giữa chừng, giờ muốn đi học lại cũng khó quá.

Khải tâm sự: “Lúc đó em rất buồn. Ban đầu thì em ngại, xấu hổ và hay bị các em nhỏ trêu đùa nhưng dần rồi cũng quen. Nay vết thương ở lưng đang hoại tử, chảy máu làm em rất đau, về nhà cũng không làm được gì. Em đã mổ 2 lần và sang năm em phải mổ lần thứ 3.

Thời gian nằm viện của em dài nên bố mẹ đưa em lên đây, khi nào em khỏe, tự chăm sóc được bản thân thì bố mẹ về đi làm và chăm hai em. Năm mới sắp đến, em chỉ mong nhanh khỏe lại. Có khỏe thì mới mơ đến những thứ khác. Nếu em không bị bệnh, em muốn trở thành bộ đội bởi khi mặc quân phục trông rất ngầu".

Cũng như Khải, em Đoàn Kiều Diễm (13 tuổi, Tràng Định, Lạng Sơn) đang học lớp 7 phải bỏ dở giữa chừng vì căn bệnh Leucemie ung thư máu bạch cầu quái ác. Em không thể tự chăm sóc bản thân, mọi sự đều phụ thuộc vào mẹ.

{keywords}

Diễm không thể tự chăm sóc bản thân

Chị Triệu Thị Vương, mẹ Diễm, buồn bã: Con phát hiện bệnh từ tháng 7/2018. 3 tháng gần đây bệnh nặng hơn, phải chuyển xuống Hà Nội. Gia đình vay mượn khắp nơi để chữa trị cho con, nhưng đến nay chưa thuyên giảm. Cháu yếu không ăn uống được nhiều, miệng liên tục rỉ máu.

Cháu có thẻ bảo hiểm nhà nghèo nhưng chi phí để trụ lại đây cũng khiến chị khó khăn đủ đường. Bây giờ, chị chẳng mong gì nhiều, chỉ mong con khỏi bệnh để về nhà.

{keywords}

Chị Vương luôn bên con

 

{keywords}

Nhóm từ thiện “Người tôi cưu mang” nhân dịp này đã trao 92 suất quà gồm 300 nghìn đồng tiền mặt cùng hiện vật (bánh, kẹo...) để động viên tinh thần các bệnh nhi 

Tiểu thương thẳng tay đập bỏ, chặt gốc hoa đem về, không bán rẻ chiều 30 Tết

Tiểu thương thẳng tay đập bỏ, chặt gốc hoa đem về, không bán rẻ chiều 30 Tết

Nhiều tiểu thương bán cây kiểng ở chợ hoa Tết Kỷ Hợi ở Sài Gòn quyết đập bỏ hoặc chặt lấy gốc đưa về chứ không bán rẻ hoặc cho.

Phạm Mơ - Nguyễn Huyền