- Sáng nay (7/3), tại TAND TP Hà Nội đang diễn ra phiên xử vụ 'nhân bản xét nghiệm' ở Bệnh viện Hoài Đức.

Trong đó, ông Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức và bà Nguyễn Thị Nhiên, Phó giám đốc Bệnh viện bị truy tố tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

{keywords}

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay

Các bị can khác là Trưởng khoa, kỹ thuật viên trưởng và các kỹ thuật viên khoa xét nghiệm bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Do được tại ngoại, các bị cáo đến tòa với trang phục lịch sự.

Đến dự tòa có ông Nguyễn Văn Yên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội; bà Đoàn Thị Trường- Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Hoài Đức; ông Trần Quang Ánh, đại diện BHXH Hoài Đức.

Ngoài ra, những người đứng đơn tố cáo cũng có mặt tại tòa.

9h phiên tòa bắt đầu với phần kiểm tra căn cước các bị cáo. Sau đó đến phần công bố cáo trạng.

Trong phần xét hỏi, các bị cáo là nhân viên của bệnh viện tỏ ra thành khẩn nhận hành vi phạm tội của mình.

{keywords}
Chị Nguyệt

 

Họ đều cho rằng, do nhận thức pháp luật hạn chế, lại vì nể nang, bị sự chỉ đạo của cấp trên nên đã làm những việc sai trái.

Theo lời khai của các bị cáo, không có chuyện họ lấy máu của bệnh nhân rồi bỏ đi mà họ chỉ in khống các kết quả xét nghiệm khi được chỉ đạo hoặc được đồng nghiệp nhờ.

Các bị cáo đều cho rằng, việc in khống các kết quả xét nghiệm chỉ là để hoàn tất hồ sơ khám sức khỏe cho những người có nhu cầu.

Đến dự tòa, chị Hoàng Thị Nguyệt mang theo cuốn sổ dày, chú ý lắng nghe và liên tục ghi chép. 

{keywords}

Các chị Oanh, Nguyệt, Đông là những người tố cáo vụ việc

Riêng bị cáo Nghiêm, Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Hoài Đức cho rằng, cáo trạng truy tố ông ta tội "Thiếu trách nhiệm" là không thỏa đáng.

Ông ta trình bày: “Với chức năng nhiệm vụ phân công của Bộ Y tế, tôi đã làm đúng nhiệm vụ của mình, không thiếu tinh thần trách nhiệm”.

Ông ta cho rằng mình đã kiểm tra thường kỳ và đột xuất nhưng không phát hiện việc làm sai trái của nhân viên cấp dưới.

“Việc làm sai của một số nhân viên, chúng tôi không biết, trước hết trách nhiệm thuộc về khoa phòng, giám đốc chỉ chịu trách nhiệm hành chính, không chịu trách nhiệm hình sự”, lời ông Nghiêm tại tòa.

Về việc này, khi được hỏi, chị Nguyệt, người đứng đơn tố cáo những sai phạm tại bệnh viện cho biết: Để phát hiện sai phạm là cả một qúa trình theo dõi. Sau khi phát hiện sai phạm, chị này đã liên tục góp ý trong các cuộc giao ban, có ý kiến với Trưởng khoa và cả với ông Nghiêm rất nhiều lần nhưng không được lắng nghe.

“Có lần tôi trình bày trong giờ giao ban thì còn bị ông Nghiêm có thái độ đứng dậy, không tiếp”, lời chị Nguyệt.

Khi được HĐXX hỏi về việc này, ông Nghiêm khẳng định: “Chưa bao giờ được nghe cô Nguyệt báo cáo”.

12 giờ 10, phiên tòa kết thúc phần thẩm vấn, chuyển sang phần tranh luận.

VKS nêu nhận định, quan điểm của VKS đối với vụ án để HĐXX cân nhắc trước khi tuyên án.

(Tiếp tục cập nhật...) 

Theo cáo trạng, trong thời gian từ 1/8/2012 đến 31/5/2013, Vương Thị Kim Thành, Phan Thị Oanh, Nguyễn Đồng Sơn, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thị Thu Trang, Vương Thị Lan, Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Xuyên đã lợi dụng chức vụ được giao (là trưởng khoa, kỹ thuật viên trưởng và các kỹ thuật viên khoa xét nghiệm) để làm không đúng và làm các việc không được phép làm trong khi xét nghiệm.

Những người này đã làm xét nghiệm trên một mẫu bệnh phẩm (mẫu máu), sau đó in thành nhiều kết quả xét nghiệm huyết học rồi tự ký vào các phiếu xét nghiệm, gắn kết quả trả cho các bệnh nhân, cho người thân đến xin kết quả xét nghiệm để đưa vào hồ sơ thanh toán BHYT, tăng thu nhập cho bệnh viện.

Các đối tượng Thành, Oanh, Sơn, Nhung, Trang, Lan, Ngà, Xuyên đã thực hiện 24.857 xét nghiệm huyết học, trong đó có 1.544 kết quả xét nghiệm bệnh nhân nội trú và bệnh nhân ngoại trú trùng nhau (1 mẫu bệnh phẩm trùng nhiều nhất là 4 kết quả và trùng ít nhất là 2 kết quả).

Tổng cộng có 789 kết quả xét nghiệm huyết học khống (in ra từ các mẫu bệnh phẩm cũ rồi ký phiếu xét nghiệm để trả cho bệnh nhân) được đưa vào thống kê thanh toán BHYT là 789 x 21.000 đồng/ kết quả = 16.569.000 đồng.

Điều tra xác minh tại BHXH huyện Hoài Đức xác định, số kết quả xét nghiệm huyết học trùng đã được thanh toán và quyết toán.

Toàn bộ số tiền 16.569.000 đồng thu lợi bất chính được đưa về bệnh viện và được chia vào khoản tiền hỗ trợ tăng thêm cho tất cả cán bộ nhân viên theo từng quý.

Quá trình điều tra, Công an Hà Nội có nhận được đơn của ông Liêm và một số người khác tố cáo, chính bà Nguyệt (người tố cáo vụ việc)cũng có hành vi lập khống các kết quả xét nghiệm huyết học, thu tiền xét nghiệm của bệnh nhân không đưa vào sổ sách.

Xét thấy bà Nguyệt là người chủ động tố giác tiêu cực, không thực hiện việc in trước các kết quả xét nghiệm từ các bệnh phẩm nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý trong vụ án này mà tách ra để điều tra, làm rõ, nếu sai phạm nghiêm trọng sẽ xem xét xử lý sau.

Bà Phan Thị Oanh là một trong những người tham gia ký tên vào đơn tố cáo cáo sai phạm của bệnh viện để chị Nguyệt gửi đơn đi cũng đã có hành vi in khống 18 kết quả xét nghiệm...Tuy nhiên, xét thái độ hợp tác, thành khẩn của bà Oanh, cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can.

 
 

T.Nhung

THEO DÒNG SỰ KIỆN:

Đề nghị truy tố Giám đốc, Phó Giám đốc BV Hoài Đức

Viện KSND TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng vụ án xảy ra tại BV đa khoa huyện Hoài Đức, đề nghị truy tố hai bị can Nguyễn Trí Liêm (Giám đốc) và Nguyễn Thị Nhiên (Phó Giám đốc)

Vẫn chưa bắt giam 10 cán bộ BV Hoài Đức

10 đối tượng đã bị khởi tố trong vụ ‘nhân bản xét nghiệm động trời’ xảy ra tại bệnh viện Hoài Đức. Tuy nhiên, chưa ai bị bắt giam...

Hà Nội yêu cầu bảo vệ người tố cáo vụ BV Hoài Đức

UBND TP giao Công an Hà Nội chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Huyện ủy, UBND huyện Hoài Đức và các đơn vị liên quan có biện pháp bảo vệ những người tố cáo không bị trù dập, trả thù.

Lũ lượt kéo đến BV Hoài Đức xét nghiệm sau scandal

Sáng nay, hàng trăm bệnh nhân từng bị nhân bản kết quả xét nghiệm đã trở lại bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) để khám lại. Khác với sự nhanh gọn trước đây, lần này họ phải chờ nhiều tiếng đồng hồ mới lấy được kết quả.

Hành trình tìm sự thật của chị Nguyệt 'Hoài Đức'

Từ một người làm xét nghiệm thầm lặng ở bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội), chỉ một tuần vừa qua cái tên “chị Nguyệt Hoài Đức” đã trở nên nổi tiếng.