- Ngày 17/3, TAND tỉnh Bắc Ninh đưa vụ đánh bạc cỡ “khủng” ra xét xử. Có 86 bị cáo bị xét xử về các tội 'Tổ chức đánh bạc', 'Đánh bạc' và 'Gá bạc'.

Sới bạc “khủng”

Theo cáo trạng, khoảng tháng 10/ 2012, Dương Anh Đức (SN 1964, ở Bắc Ninh) và Khuất Thị Hương (SN 1966, ở Bắc Ninh) bàn nhau mở sới bạc tại khu vực thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh để lôi kéo các con bạc đến đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa, nhằm thu tiền phế kiếm lời.

Hương chịu trách nhiệm tìm, thuê địa điểm mở sới và tìm người cảnh giới, bảo vệ bên ngoài, trong khi Đức chịu trách nhiệm mua sắm “đồ nghề” và liên hệ lôi kéo các đối tượng đến đánh bạc, cầm cái, điều hành trong sới.

{keywords}

Các bị cáo tại tòa

Đức và Hương tổ chức mỗi ngày 2 ca cho các con bạc đánh xóc đĩa. Ca sáng từ 12 đến 15 giờ; ca tối từ 21 đến 24 giờ.

Để tránh sự phát hiện, Đức và Hương thường xuyên thay đổi địa điểm đánh bạc. Các con bạc tập trung tại bến xe khách Đền Đô, thị xã Từ Sơn rồi sau đó được Đức dùng xe ô tô chở đến sới bạc.

Đức và Hương đặt ra quy định, khi vào sới bạc, các con bạc phải nộp tiền phế 1 triệu đồng/ người/ca. Các đối tượng đến sới để cho các con bạc vay tiền (gọi là làm “tín dụng”) phải nộp 500.000 đồng/ người/ca.

Mỗi lần “đặt cửa” thấp nhất là 1 triệu đồng, các con bạc không đủ tiền có thể đặt chung và không hạn chế mức tối đa.

Số tiền phế thu được, sau khi trừ đi các chi phí thuê địa điểm, trả công những đối tượng phục vụ đánh bạc, số còn lại Đức và Hương mỗi người được hưởng 50%.

Sáng 29/11/2012, Hương thuê tầng 4 khu massage của nhà nghỉ Tuấn Sơn, thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh làm nơi tổ chức đánh bạc.

Các “con bạc” được Đức dùng xe Mecerdes 16 chỗ do Dương Tiến Thái lái chở đến sới bạc. Khoảng 11 giờ 30 ngày 29/11/2012, Đức bắt đầu tổ chức sới.

Ngoài việc thu tiền phế của các “con bạc”, các bị cáo còn “kiếm” từ sới bạc thông qua hoạt động “tín dụng”. Tỷ lệ lãi suất trong sới bạc các đối tượng cho vay theo quy định chung là 10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

Số tiền do các đối tượng cho vay và người vay tự thỏa thuận việc thanh toán với nhau, không thông qua các nhóm tổ chức đánh bạc.

Chân dung kẻ cầm đầu

Đức từng có tiền án về tội Tổ chức đánh bạc, chưa được xóa án tích. Ngoài việc bị phát hiện quả tang hôm 29/11/2012, Đức và Hương còn khai nhận đã nhiều lần tổ chức cho các con bạc sát phạt nhau ở nhiều địa điểm.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra không xác định được nên không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Đức và Hương trong những lần tổ chức đánh bạc trước đó.

Dưới trướng của Đức và Hương có Lê Văn Bằng, Nguyễn Duy Hà, Nguyễn Văn Tuấn, Vũ Văn Chính, Nguyễn Thạc Tuấn, Đỗ Minh Tuệ, Dương Văn Phúc, là những người tham gia công việc thu hồ lỳ, thu tiền phế, kiểm đếm tiền các con bạc đặt cược và những công việc khác.

Các bị cáo trên cũng bị xác định cùng phạm tội Tổ chức đánh bạc.

Khoảng 13 giờ cùng ngày, khi sới bạc đang hoạt động, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an phối hợp với Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 bắt quả tang, tạm giữ 104 đối tượng, thu giữ số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Chỉ có 86 người bị truy tố xét xử do còn có đối tượng bỏ trốn, có đối tượng hành vi chưa đến mức xử lý hình sự, có đối tượng, quá trình sàng lọc xác định không phạm tội.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 5 ngày.

T.Nhung