- Dù bị cáo nhận tội nhưng vẫn được TAND tỉnh Đồng Nai tuyên vô tội sau 3 năm bị tạm giam. Bản án trên đã bị Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên hủy. Như vậy, người phụ nữ từng được tuyên trắng án sẽ tiếp tục bị điều tra.

Chiều 2/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bị cáo Nguyễn Thị Bằng (SN 1953, Đồng Nai) thực hiện theo kháng nghị của VKSND tỉnh Đồng Nai.

{keywords}

Bị cáo Nguyễn Thị Bằng tại phiên tòa ngày 2/10


 Theo nội dung vụ án, trong khoảng thời gian từ ngày 30/5/2008 đến ngày 26/7/2009, Nguyễn Thị Bằng đã đứng ra vay mượn tiền của 20 người với tổng số tiền hơn 9,3 tỉ đồng, có viết giấy nợ. Bị cáo Bằng vay toàn bộ số tiền trên với lãi suất cao sau đó đem cho vay lại để hưởng lãi suất chênh lệch.

Từ tháng 4/2009, do mất khả năng chi trả nên Bằng đã bán hết nhà cửa, tài sản nhưng không đủ tiền trả nợ. Do áp lực đòi nợ của nhiều người, Bằng bắt đầu dùng thủ đoạn gian dối như xin ở lại 2 căn nhà đã bán nói dối là nhà của mình, cần tiền để kinh doanh bia và đáo nợ ngân hàng để vay thêm của 7 người tổng cộng 2,51 tỉ đồng.

Sau khi vay được tiền, bị cáo Bằng không cho ai vay lại, cũng không kinh doanh bia hay đáo nợ ngân hàng như đã nói mà bất ngờ tuyên bố vỡ nợ. Bị cáo chỉ trả cho một số người được tổng cộng 331,5 triệu đồng, còn lại 2,178 tỉ đồng bị cáo chưa thanh toán.

Với hành vi trên, Nguyễn Thị Bằng đã bị VKSND tỉnh Đồng Nai truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền chiếm đoạt là 2,178 tỉ đồng. Đối với số tiền bị cáo đã vay mượn của 20 người trước đó, Viện kiểm sát không truy tố vì cho rằng đó là quan hệ dân sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Bằng thừa nhận hành vi của mình là “vi phạm pháp luật” và xin tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, sau khi nghị án, TAND tỉnh Đồng Nai nhận định bị cáo Bằng đã bán tài sản để trả nợ cho những người vay tiền trước đó.

Ngoài ra, trong số 7 người được coi là bị hại có 5 người trước đó đã từng cho bị cáo vay tiền nhiều lần và đều được thanh toán sòng phẳng, quá trình xem xét hồ sơ cho thấy bị cáo không có ý định chiếm đoạt tài sản của người khác nhưng do mất khả năng chi trả mới tuyên bố vỡ nợ…Từ đó, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên bị cáo Nguyễn Thị Bằng trắng án.

Bản án trên đã bị VKSND tỉnh Đồng Nai kháng nghị ngay sau đó theo hướng bị cáo có tội. Theo Viện kiểm sát, sau khi mất khả năng thanh toán cho những khoản nợ của 20 người trước đó, bị cáo đã dùng thủ đoạn gian dối như nói dối cần tiền để kinh doanh bia, đáo nợ ngân hàng, bị cáo tuyên bố vỡ nợ để chiếm đoạt tổng cộng hơn 2,1 tỉ đồng của họ. Tại các phiên tòa, bị cáo và luật sư của bị cáo đều thừa nhận có hành vi lừa đảo. Từ đó, có thể thấy cáo trạng truy tố bị cáo là đúng.

Sau khi nghị án,HĐXX đã chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Đồng Nai, tuyên hủy toàn bộ bản án trên để điều tra, xét xử lại từ đầu. Như vậy, bị cáo Nguyễn Thị Bằng sẽ tiếp tục bị điều tra.

  • M.Phượng