Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các sở, ban, ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19, thay mặt Thường trực Thành uỷ, Bí thư Thành uỷ đã kết luận nội dung này.

Diễn biến của dịch bệnh ngày càng phức tạp, liên tiếp các ngày gần đây đều có ca mắc Covid-19 ở cộng đồng ở một số tỉnh, thành phố trên cả nước, có địa phương xuất hiện ca bệnh còn chưa rõ nguyên nhân, bệnh nhân không triệu chứng Covid-19, có trường hợp trốn tránh khai báo y tế, hoặc khi khai báo y tế thì không trung thực, gây khó khăn cho công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch.

{keywords}
Tòa nhà 99 Trần Bình Trọng, nơi có bệnh nhân 2009 được cho là khai báo không trung thực.

Do đó, Thường trực Thành ủy yêu cầu các cấp, ngành, địa phương và nhân dân thủ đô tiếp tục thực hiện nghiêm các Chỉ thị, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế; các chỉ đạo, chỉ thị của Thành uỷ, UBND Thành phố về việc thực hiện các giải pháp phòng, chống đại dịch.

Thường trực Thành ủy yêu cầu cần tăng cường công tác thông tin, truyền thông để nhân dân hiểu rõ tác hại của dịch bệnh, thực hiện đầy đủ khai báo y tế và khai báo trung thực; xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo và khai báo không trung thực, cần thiết xem xét xử lý hình sự.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm người dân tuân thủ việc đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người và xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm quy định đeo khẩu trang ở mức cao nhất. Xử lý nghiêm người đăng thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận về dịch bệnh Covid-19.

Ngành y tế đẩy nhanh công tác xét nghiệm Covid-19, bảo đảm công khai minh bạch để tạo thuận lợi cho thanh quyết toán và không để xảy ra trục lợi chính sách, đồng thời, thực hiện chọn mẫu ngẫu nhiên để đánh giá, tầm soát tình hình.

Các cấp, ngành, địa phương tiếp tục củng cố cơ sở cách ly hiện có, tăng cường bảo hộ, an toàn cho nhân viên phục vụ công tác cách ly, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Thường trực Thành ủy đồng ý đề xuất tăng chế độ tiền ăn lên 250.000 đồng/người/ngày cho cả 2 đối tượng là người bị cách ly và lực lượng phục vụ cách ly.

Ngoài ra, đối với các đối tượng đang thực hiện cách ly tại tòa nhà chung cư, cách ly tại gia đình, Thường trực Thành ủy giao Mặt trận Tổ quốc, lãnh đạo các quận, huyện quan tâm chăm lo bằng cách hình thức phù hợp.

Thường trực Thành ủy giao Ban cán sự Đảng UBND Thành phố, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tính toán các kịch bản, phương án phòng chống dịch sau Tết khi công nhân, người lao động, cán bộ, viên chức, học sinh quay lại làm việc và học tập theo nguyên tắc bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu các Bí thư, Chủ tịch UBND của các quận, huyện, lãnh đạo Thành phố không được rời Thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, trừ trường hợp bất khả kháng.

Thành Nam

Phó Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xử phạt 2 bệnh nhân do khai báo gian dối

Phó Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xử phạt 2 bệnh nhân do khai báo gian dối

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị cơ quan an ninh hoàn thiện hồ sơ, xử phạt hành chính BN 1722 và bệnh nhân N.T.K.A (Nam Từ Liêm) do thiếu trung thực trong quá trình khai báo lịch trình di chuyển.