- Ở Tây tuy có nhiều điều lạ, điều hay nhưng không phải không có những điều chưa tốt. Đặc biệt là ở Pháp, nơi khả năng nhập cư dễ hơn so với các nước châu Âu khác.

Chia sẻ của bạn đọc Nguyễn Vương (Hà Nội) với diễn đàn "Xem Tây ngẫm ta".

Quần áo mới giá... cũ

Ở Pháp có những lọ nước hoa, những bộ quần áo cả nghìn euro nhưng cũng không thiếu những đồ giá rẻ. 

Nhiều lọ nước hoa cũng chỉ khoảng 10 euro, có những bộ quần áo, đôi giày chỉ bán với giá vài euro, nghĩa là chỉ vài chục nghìn đồng.

{keywords}

Một siêu thị giá rẻ ở Pháp

Tượng đài không hoành tráng

Ở đây, chúng tôi không bắt gặp những bức tượng lớn, có giá cả nghìn tỷ mà chỉ có những tượng nho nhỏ, xinh xinh. 

Như ở thành phố Nantes, để tưởng nhớ Tổng thống Charles de Gaulle người ta cũng chỉ dựng một bức tượng nhỏ đúng bằng ông ở trung tâm thành phố.

{keywords}

Tượng Tổng thống Charles de Gaulle ở Nantes

Hay ở quảng trường Concorde, Paris cũng chỉ có một kim tự tháp nhỏ được người Ai Cập tặng từ thế kỷ 19.

Các công trình đều không hề to mà tinh tế, đậm chất kiến trúc Pháp.

{keywords}

Quảng trường Concorde

Ngay bên cạnh quảng trường Concorde là đại lộ Champs-Élysées rộng thênh thang với rất nhiều cây xanh được cắt tỉa gọn gàng.

{keywords}

Đại lộ Champs-Élysées bên cạnh dòng sông Seine êm đềm

Có cái Pháp không bằng ta

Thực phẩm ở đây có thể nói là rất sạch, sạch tới mức nếu lười cũng có thể nấu luôn, không cần rửa. Nhưng có một vài thứ tôi thấy khá lạ so với Việt Nam. 

{keywords}

Một lọ ớt bột nhỏ có giá hơn 10 euro (trên 200 nghìn đồng)

Đồ gia vị như ớt... còn đắt hơn thịt. Đồ ăn tươi không nhiều, nếu có thì phải chịu khó đi xa để mua. Trong siêu thị chỉ bán chủ yếu thịt lợn, thịt bò, gà, cừu. 

Thuốc lá chỉ bán ở một số nơi chứ không bán tràn lan như ở mình, giá cũng khá đắt, khoảng trên dưới 10 euro một bao, nghĩa là khoảng 200 nghìn đồng.

Vì sản xuất được rượu vang nên giá vang ở đây rất rẻ, chỉ chục euro (khoảng 200 nghìn đồng) cũng có thể mua được một chai loại trung, thậm chí có loại chỉ vài euro.

{keywords}

Trên một bao thuốc lá Pháp cảnh báo hút thuốc có thể khiến bị bất lực

Người vô gia cư trên phố

Ở Pháp có thể gặp những người vô gia cư ở bất cứ đâu, trên đường, dưới ga tàu điện ngầm ở bất cứ thành phố nào. Nhiều người trong số đó là những kẻ nghiện rượu, luôn say xỉn. 

Tôi đã từng chứng kiến trên phố, họ dắt theo những con chó và cho chúng ăn ở một góc đường. Rồi hôm sau tôi thấy cảnh sát tới sau khi họ vừa gây ra một chuyện gì đó.

{keywords}

Một người say xỉn trên đường phố Pháp

{keywords}


Ở các bến tàu điện cũng hay xuất hiện những kẻ lừa gạt. Thông thường họ đứng thành từng tốp lớn và gây ồn ào. Phương thức đơn giản nhất là họ đặt hai đồng xu trên mặt đất rồi úp một chiếc bát lên. 

Sau đó sẽ mời người chơi đặt cược là có mấy đồng xu ở phía dưới. Câu hỏi tưởng chừng rất đơn giản nhưng nếu bạn đặt cược hai đồng thì bạn sẽ mất trắng. Bởi vì bằng cách nào đó họ đã lấy những đồng xu ra khỏi và khi lật lên sẽ chẳng có đồng xu nào.

{keywords}

Một nhóm cờ bạc bịp ở thủ đô Paris

Mời bạn chia sẻ những câu chuyện cảm động, những bài học ý nghĩa... gặp trên đường đi công tác hay du lịch nước ngoài, và cả những ngẫm ngợi của bạn khi nghĩ về Việt Nam. Chia sẻ gửi về banxahoi@vietnamnet.vn. Bài viết, câu chuyện phù hợp sẽ được đăng tải.

Nguyễn Vương (Hà Nội)