- Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ công an, kể từ đầu tháng 7/2014 phòng PC67, công an TP.HCM sẽ thí điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế.

Cụ thể, công an TP.HCM sẽ thành lập các tổ gồm: lực lượng phòng PC67, phòng cảnh sát hình sự, trung đoàn CSCĐ và TNXP để thực hiện nhiệm vụ tại khu vực kiểm tra nồng độ cồn.

Việc kiểm tra bắt đầu từ 21h đêm 3/7 tại khu vực trạm thu phí đường dẫn vào cao tốc TP.HCM – Trung Lương thuộc huyện huyện Bình Chánh.

Tại chốt, lực lượng CSGT sẽ ra hiệu dừng xe, dùng máy đo nồng độ cồn ở chế độ thụ động để xác định - định tính và không cần dùng ống thổi để kiểm tra xác định người lái xe có nồng độ cồn trong hơi thở hay không. Nếu không phát hiện vi phạm thì lực lượng CSGT “cảm ơn” và hướng dẫn người điều khiển phương tiện tiếp tục lưu thông.

Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm về nồng độ cồn, CSGT sẽ đưa người lái xe vào khu vực xử lý, kiểm tra giấy tờ và dùng máy đo nồng độ cồn ở chế độ đo định lượng có ống thổi để kiểm tra xác định mức độ vi phạm, lập biên bản xử lý theo quy định.

Theo quy định của luật giao thông đường bộ 2008, trường hợp người điều khiển phương tiện các loại, vi phạm khi có nồng độ cồn vượt mức 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Đối với người điều khiển xe gắn máy thì mức phạt là 500 ngàn – 3 triệu đồng; còn đối với người điều khiển phương tiện là ô tô thì mức phạt là từ 2 – 15 triệu đồng. Đồng thời người điều khiển còn bị tạm giữ giấy phép lái xe, phương tiện có thời hạn tuỳ theo mức độ vi phạm.

XEM CLIP: 

Đàm Đệ - Minh Trung