Từ ngày 12/11, Hà Nội chính thức khởi động chương trình Xe sạch – Trời xanh, triển khai thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố.

Chương trình do Sở TN&MT, GTVT phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), Viện Khoa học & Công nghệ giao thông vận tải (ITST) với sự đồng hành của Trung tâm Sống & Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) thực hiện.

{keywords}
Nhân viên điểm đo kiểm khí thải xe máy thí điểm hướng dẫn người dân về chương trình

Sở TN&MT Hà Nội cho biết, hoạt động giao thông vận tải là một nguồn tác nhân chính gây ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn.

Tại Hà Nội và TP.HCM, xe mô tô, xe gắn máy chiếm đến 95% về số lượng, mặc dù chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra tới 94% lượng HC; 87% lượng CO; 57% lượng NOx... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.

Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và tác động trực tiếp tới sức khoẻ của người dân. Một giải pháp cần thiết để thúc đẩy giao thông xanh mang lại bầu không khí sạch là thường xuyên bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ khí thải của xe mô tô, xe gắn máy, đồng thời thay thế xe cũ không còn đảm bảo về an toàn giao thông và nồng độ khí thải theo quy chuẩn.

{keywords}
 
{keywords}
Chương trình sẽ đo kiểm khí thải thí điểm 3.000 - 5.000 xe máy thuộc 5 hãng xe, hỗ trợ tối đa mức 4 triệu đồng với các trường hợp xe đăng ký từ trước năm 2002

Trước đó, ngày 22/7/2021, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch triển khai thực hiện thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.

Chương trình sẽ đo kiểm khí thải cho khoảng 3.000 – 5.000 xe mô tô, xe gắn máy. Người dân Thủ đô sẽ được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí tại đến 8 điểm kiểm định hiện có tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông.

Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), chủ phương tiện được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 VNĐ/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải. Các phương tiện vẫn được tiếp tục lưu hành sau khi được kiểm tra khí thải.

Đối với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002, thuộc 5 hãng xe trong chương trình, có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn, nếu đáp ứng các điều kiện của chương trình sẽ nhận được các mức hỗ trợ từ các hãng xe tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới).

Các điểm đo kiểm khí thải và điểm tiếp nhận xe máy cũ, hỗ trợ chuyển đổi xe mới hiện có mặt tại 6 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông.

Chương trình cũng sẽ tiến hành khảo sát ý kiến người dân về các chính sách và giải pháp kiểm soát khí thải xe đang lưu hành.

Kiên Trung

Vụ 37 toa tàu Nhật Bản tặng, cần xem xét cẩn trọng vật liệu sản xuất

Vụ 37 toa tàu Nhật Bản tặng, cần xem xét cẩn trọng vật liệu sản xuất

Chuyên gia môi trường Hoàng Dương Tùng khuyến cáo, cần xem xét cẩn trọng vật liệu sản xuất 37 toa tàu bởi thời điểm sản xuất các toa tàu nói trên, vật liệu amiăng khá phổ biến.