Một khu vực đắc địa ngay cạnh đường 10 làn (TP Hạ Long, Quảng Ninh) có thể nhìn thẳng ra vịnh Hạ Long mới đây vừa bị chặt hết cây rừng. Địa hình khu vực này được hạ cốt nền rồi quây hàng rào, làm bờ kè chống sụt đất. Nơi những cây rừng bị đốn hạ được trồng cỏ thảm, làm đường đi xung quanh và trồng những cây keo nhỏ.

Ngay trong khuôn viên của khu vực có 3 ngôi nhà cấp 4 đang được xây dựng. Được biết, khu vực này do UBND phường Hà Khẩu, TP Hạ Long quản lý.

Trao đổi với VietNamNet, Phó chủ tịch UBND phường Hà Khẩu Trần Tuấn Anh cho biết, khu vực bị chặt cây là rừng sản xuất do gia đình ông Lê Văn Liều (tổ 91, khu Đồn Điền) quản lý. Khu vực xây nhà từ phần mép cỏ nằm trên diện tích đất thổ cư thuộc các thửa 191, 196 và 197 của gia đình ông Liều. Tuy nhiên, việc xây dựng 3 nhà cấp 4 chưa có giấy phép xây dựng, đã bị UBND phường Hà Khẩu xử phạt, yêu cầu dừng thi công.

"Chúng tôi đã lập biên bản đình chỉ và hướng dẫn làm hồ sơ cấp phép theo quy định, chính quyền cũng yêu cầu gia đình dỡ bỏ phần mái nhà chính để đợi giấy cấp phép", lời ông Tuấn Anh.

Trước đó ngày 27/8, đoàn giám sát của Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã đi thực địa và kiểm tra khu vực này. Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã thu lại hồ sơ của khu vực này.

Nhiều người dân ở đây cho rằng, việc gia đình ông Liều đốn hạ một khoảnh rừng rồi trồng cỏ, xây nhà bên cạnh với mục đích hợp thức hoá khu rừng thành khuôn viên sân vườn khang trang.

Một số hình ảnh khu vực đốn hạ cây rừng và xây nhà trái phép ở Hạ Long:

{keywords}
Khu vực rừng bị đốn hạ rộng cả nghìn m2, lọt thỏm giữa các ngọn đồi
{keywords}
Những chỗ cây rừng bị chặt được trồng cỏ thảm xanh
{keywords}
3 căn nhà xây dựng trái phép cạnh khu vực đốn hạ cây, xung quanh được làm tường bao
{keywords}
Địa điểm này chỉ cách quốc lộ 18 vài trăm mét
{keywords}
Bờ kè được làm chắc chắn
{keywords}
 

Phạm Công

Chủ tịch tỉnh Phú Yên kiểm tra hiện trường vụ phá rừng

Chủ tịch tỉnh Phú Yên kiểm tra hiện trường vụ phá rừng

Sau khi có thông tin phản ánh rừng đầu nguồn sông Trà Bương bị tàn phá, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã tới hiện trường kiểm tra.