Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, đến hếttháng 10/2019, cả nước đã có 6.084 xã (68,3%) đạt tiêu chí Giao thông nông thôn. Cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn gia tăng rất nhanh cả về số lượng và chất lượng cũng như diện phủ khắp các làng quê. Đây là một trong những thành quả nổi bật nhấttrong giai đoạn 2010-2019.

Cụ thể, sau hơn 9 năm, cả nước đã xây dựng mới và nâng cấp được trên 206.743 km đường giao thông. Trong đó, xây dựng mới 76.414 km; cải tạo nâng cấp 130.329 km) và bảo trì, khôi phục 139.155 km(khoảng 68,7% được cứng hóa);

Có trên 97% số xã có đường giao thông từ trụ sở xã đến UBND huyện đượctrảinhựa, bê tông hóa; gần 80% số xã đã trải nhựa, bê tông đường ngõ xóm; trên 64% số đường trục chínhnội đồng đươc cứng hóa đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm;…

{keywords}
Những con đường bê tông liên thôn, liên xã ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở các vùng quê nước ta (ảnh: LAD)

Chất lượng đường giao thông ngày càng được nâng cao và khá đồng bộ không chỉ tuyến từ cao tốc, quốc lộ đến huyện lộ mà còn kết nối trung tâm xã đến trung tâm huyện, mà còn ở các tuyến đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm, trục chính nội đồng, bề rộng mặt đường được mở rộng và tại một số địa phương đã xuất hiện “đại lộ nông thôn”, góp phần tích cực tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư về khu vực nông thôn (kể cả các doanh nghiệp lớn).

Việc xây dựng giao thông nông thôn theo Bộ NN-NTNT đánh giá, nhìn chung cơn bản đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, qua đó, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, nông sản, nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là ở những vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, vùng sâu, vùng xa, khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đem lại diện mạo mới, sức sống mới cho nhiều vùng quê nông thôn.

Nhiều tuyến đường đã có đầy đủ vỉa hè, rãnh thoát nước, đèn chiếu sáng, biển tên đường, biển báo giao thông… đảm bảo đạt, nhiều nơi vượt chuẩn (nhất là ở các tỉnh vùng ĐBSH, ĐNB và Bắc Trung Bộ).

Có những tỉnh khó khăn nhưng cũng thực hiện tiêu chí này khá tốt như Hà Giang với những con đường hạnh phuc, tỉnh Nam Định có những con đường hoa nông thôn,… Điều này đã làm thanh đổi diện mạo những làng quê Việt, Bộ NN-PTNT cho hay.

Bài: Hoàng Tư Giang - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Văn Hùng - nhóm PV