- Thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, ngày 23/9, Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao nhận được thông tin lực lượng cảnh sát biển Philippines đã bắn vào tàu cá của tỉnh Phú Yên mang số hiệu PY 96173 TS làm chết 2 ngư dân và bắt giữ một số người khác.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo đại sứ quán Việt Nam tại Philippines liên hệ ngay với các cơ quan chức năng của Philippines (Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng) xác minh thông tin và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

{keywords}
Ảnh minh họa

Phía Philippines cho biết, tàu cá PY 96173 TS đã hoạt động đánh bắt cá trái phép tại vùng biển Bolinao, tỉnh Pangasinan của Philippines trong khoảng thời gian từ 20h30 ngày 22/9 đến 1h ngày 23/9 và có hành vi cố ý sử dụng tàu cá ngăn cản, tấn công tàu PS19 của CSB Philippines trong quá trình bị truy đuổi.

CSB Philippines đã bắn súng vào tàu cá PY 96173 TS khi tàu này có ý đâm vào phần đầu tàu của CSB Philippines.

Ngày 24/9, bên lề phiên họp khóa 72 Đại hội đồng LHQ New York, Hoa Kỳ, trong trao đổi với Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã phản đối việc sử dụng vũ lực đối với ngư dân và đề nghị phía Philippines khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc.

Chiều cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã cử đại diện đến thăm lãnh sự các ngư dân bị giam giữ, động viên tinh thần và tìm hiểu thêm một số thông tin liên quan đến vụ việc.

Liên quan đến vụ việc này, Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng Philippines phản đối hành vi sử dụng vũ lực đối với ngư dân dưới bất kỳ hình thức nào; đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam hiện nay bị giam giữ. Yêu cầu phía Philippines điều tra làm rõ vụ việc, sớm thông báo kết quả chính thức cho phía Việt Nam, đồng thời có hình thức xử lý nghiêm nếu phát hiện ra những sai phạm của lực lượng chức năng Philippines.

Đề nghị điều tra vụ Hải quân Indonesia bắn vào tàu cá Việt Nam

Đề nghị điều tra vụ Hải quân Indonesia bắn vào tàu cá Việt Nam

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Ngoại trưởng Retno Marsudi liên quan đến thông tin tàu hải quân Indonesia bắn vào tàu cá Việt Nam.

Hải Phòng: Tàu cá bị đâm chìm, 2 thuyền viên mất tích

Hải Phòng: Tàu cá bị đâm chìm, 2 thuyền viên mất tích

Tàu chở gần 3.000 tấn clinke từ Hải Phòng đi TP.HCM đã đâm chìm tàu cá HP 09364 TS khiến 2 ngư dân mất tích.

Tàu cá bị tàu nước ngoài đâm chìm, một người tử vong

Tàu cá bị tàu nước ngoài đâm chìm, một người tử vong

Tàu cá Bình Định bị 1 tàu nước ngoài đâm chìm khiến 1 người chết, 1 người bị thương nặng.

Tàu lạ nổ súng xối xả vào tàu cá Việt Nam, 1 ngư dân thiệt mạng

Tàu lạ nổ súng xối xả vào tàu cá Việt Nam, 1 ngư dân thiệt mạng

Một tàu cá Quảng Ngãi với 13 ngư dân đang hoạt động trên biển thì bất ngờ bị một chiếc tàu vỏ gỗ không rõ quốc tịch nổ súng tấn công.

Tàu cá bị đâm chìm, 6 ngư dân kêu cứu giữa biển

Tàu cá bị đâm chìm, 6 ngư dân kêu cứu giữa biển

Đang đánh cá ở vùng biển giáp ranh giữa vùng đánh cá chung, một tàu cá của ngư dân Quảng Bình đã bị một tàu chở hàng đâm chìm làm 6 ngư dân rơi xuống biển.

Thái An