Đã cách ly tại nhà được 5 ngày theo quy định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Ly, Hoàng Văn Hào (SN 1986), thôn Tra Thôn, xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) vui mừng vì chỉ còn hai ngày nữa nếu test lại mà 6 thành viên trong gia đình âm tính sẽ được thỏa sức đi thăm anh em, hàng xóm sau nhiều năm xa quê.

Theo chia sẻ của chị Ly, vợ chồng chị lập nghiệp, bán hàng tạp hóa ở tỉnh Bình Dương, đã 8 năm vợ chưa về quê do công việc bận bịu.

{keywords}
Chỉ còn 2 ngày nữa 6 người trong gia đình chị Ly hoàn thành cách ly

“Năm nay vợ chồng tôi đã có kế hoạch về quê ăn tết cùng gia đình. Ban đầu dự kiến giáp Tết sẽ về, nhưng khi gọi điện về cho người thân thì được biết phải cách ly y tế, do đó nhà tôi thống nhất về sớm hơn để đủ thời gian cách ly còn đi chơi tết”, chị Ly chia sẻ.

Chị Ly lý giải, sở dĩ chị phải về quê sớm vì nhiều lý do. Ngoài việc để có thời gian đủ cách ly y tế tại nhà, chị sợ nếu nấn ná không may ca nhiễm tăng, diễn biến phức tạp hoặc quyết sách chống dịch ở địa phương thay đổi thì gia đình sẽ không kịp đón năm mới ở quê.

{keywords}
Những người thân của gia đình chị Ly đang cách ly tại nhà

“Việc đầu tiên khi về đến nơi là cả 6 người trong gia đình ra trạm y tế khai báo, sau đó về cách ly y tế tại nhà, đồng thời chính quyền địa phương khóa trái cổng và cầm chìa khóa đi”, chị Ly chia sẻ.

Cũng theo chị Ly, việc khóa trái cổng được trưởng thôn và xã vận động, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc này. Bởi, khi cách ly thì chúng tôi cũng không ra khỏi nhà, cần gì sẽ có người thân cung ứng.

{keywords}
Nhiều người chấp nhận về quê sớm để hoàn thành cách ly y tế để đón năm mới

Tương tự, anh Bùi Văn Lên (SN 1982) cùng 4 anh em trong gia đình đang đi làm xây dựng ở Hải Phòng cũng chọn cách về quê sớm. Mọi năm phải gần 25 tháng Chạp mới về quê, năm nay khi nhận được thông tin phải cách ly y tế tại nhà 7 đến 14 ngày (tùy vùng), 4 anh em anh Lên quyết định về nhà sớm.

Theo anh Lên, khi về, vợ con anh phải đi sang nhà anh em ở để nhường lại ngôi nhà cho mấy anh em làm điểm cách ly. Việc anh về nhà sớm cũng là để kịp thời gian cách ly theo quy định và để có thời gian đón Tết.

Khi về anh tự nguyện cách ly và được cán bộ đến vận động khóa trái cửa cổng. Bản thân anh chấp thuận, đồng tình với việc vận động khóa cửa trên. Tuy nhiên anh cũng không nghĩ rằng việc về nhà lại khóa trái cổng như vậy.

{keywords}
Anh Lên bên trong ngôi nhà khóa trái cổng

Đến thời điểm hiện tại, theo thông tin từ Trạm y tế xã Thiệu Phú, trên địa bàn đang có khoảng 30 hộ áp dụng khóa trái cửa. Những hộ này đều là những người về từ vùng dịch cấp độ 3, 4 và người dân tự nguyện được khóa cửa.

Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Ngọc Linh, Chủ tịch UBND xã Thiệu Phú xác nhận, có việc chính quyền địa phương vận động người dân khóa trái cửa cổng những hộ gia đình có người từ vùng dịch về địa phương.

Lý giải về việc khóa trái cửa trên, ông Linh cho biết, đây là việc làm linh động của xã, bởi toàn xã có 8.400 nhân khẩu, có hơn 2.000 người đi làm ăn xa, những ngày gần đây, mỗi ngày có hơn 30 người về quê ăn tết sớm, hiện cả xã có 17 trường hợp F0.

{keywords}
Nhiều người dân về địa phương phải cách ly và khóa trái cửa cổng

Từ những lý do trên, để linh hoạt trong phòng, chống Covid-19 trên địa bàn xã trước, trong và sau Tết Nguyên đán, khi người dân về địa phương phải xét nghiệm và khai báo y tế theo quy định.

“Việc khóa trái cổng là trên tinh thần tự nguyện của người dân. Trước đó, có trường hợp những người cách ly tại nhà còn bỏ đi đá bóng, uống rượu. Cũng có những trường hợp sau hoàn thành cách ly lại phát hiện dương tính… nên để tránh lây lan dịch bệnh, sau khi có sự vận động, vận dụng linh hoạt trên thì người dân hoàn toàn ủng hộ”, ông Linh cho biết.

Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa Nguyễn Thế Anh cho biết, đến thời điểm hiện tại huyện vẫn chỉ đạo địa phương thực hiện việc phòng, chống Covid-19 theo đúng hướng dẫn của tỉnh. “Huyện không chỉ đạo các xã khóa trái cửa cổng như phản ánh. Về việc này huyện sẽ cho kiểm tra ngay và chấn chỉnh”, ông Thế Anh nói.

Lê Dương

Điều kiện về quê ăn Tết Nguyên đán 2022, người dân từng tỉnh, thành cần biết

Điều kiện về quê ăn Tết Nguyên đán 2022, người dân từng tỉnh, thành cần biết

Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 đang cận kề, nhiều người làm ăn xa bối rối với những quy định, thủ tục, giấy tờ để về quê. Có địa phương khuyến khích người dân không về quê ăn Tết, yêu cầu test PCR, cách ly y tế…