Theo chi cục Thú y tỉnh Quảng Ninh hiện tượng cá chết mà người dân phản ánh ở khu vực Bến Do (Cẩm Phả) là do vi rút gây hoại tử thần kinh chủ yếu là do thời điểm giao mùa và do lượng mưa nhiều trên địa bàn thời gian gần đây.

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế thành phố Cẩm Phả, ngày 12/8/2016, Phòng nhận được tin báo có hiện tượng cá chết tại 6 hộ nuôi cá lồng bè trên biển khu vực Bến Do. Loại cá bị chết đa phần là cá Giò và một ít cá Hồng.

Ngay lập tức, lãnh đạo UBND thành phố đã cùng các ngành chức năng trực tiếp xuống kiểm tra thực tế, nắm bắt tinhf hình để chỉ đạo giải pháp lý lý kịp thời. Chi cục Chăn nuôi Thú Y tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm để xác định nguyên nhân. Tại thời điểm kiểm tra, hiện trường không còn cá chết

Đến ngày 15/8, cơ quan Thú y vùng II - Cục Thú y đã có phiếu trả lời kết quả xét nghiệm số 4727/TYV2-CĐXN. Theo đó, phát hiện 2 trong 6 mẫu cá chết trên vịnh Bái Tử Long, thuộc khu vực Bến Do của thành phố Cẩm Phả là dương tính với vi rút gây hoại tử thần kinh.

{keywords}
Công văn trả lời về nguyên nhân cá chết của UBND Quảng Ninh

Đại diện Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ninh cho biết: qua kiểm tra những bè nuôi có cá chết thì hầu hết các lồng nuôi của những bè này để lâu, chưa thay thế nên khi vào thời điểm nước rút, nước không lưu thông gây hiện tượng thiếu ô xy cục bộ khiến cá bị chết.

Đơn vị này cũng đã hướng dẫn lại người người dân việc chăn nuôi cá đúng kĩ thuật, tăng cường vệ sinh môi trường tại địa điểm nuôi thả cá, vệ sinh lồng bè và bảo vệ môi trường xung quanh; chú trọng nguồn thức ăn chăn nuôi đảm bảo chất lượng và an toàn.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả, ông Phạm Văn Kính, có khoảng 163 hộ nuôi trồng hải sản trên địa bàn thành phố. Chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra tất cả các hộ nuôi và xác định có cá chết nổi trên vịnh nhưng không phải là tình trạng cá chết hàng loạt.

D.Minh