- Tấm bản đồ do Hoàng đế Napoleon yêu cầu Viện trưởng Viện địa lý Hoàng gia (Pháp) vẽ năm 1827 vừa được trao tặng cho UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng).

Sáng nay, Chủ tịch huyện Hoàng Sa Võ Ngọc Đồng đã tiếp nhận hiện vật quý hiếm này từ ông Trần Thắng, một Việt kiều Mỹ.

Tấm bản đồ có tên Francois-Mitterrand do nhà địa lý người Bỉ Philipe Vandemaelen hoàn thành năm 1827. Ông Thắng mô tả đây là bản đồ trích từ phần châu Á, trong đó thể hiện rõ vị trí địa lý và tính pháp lý Hoàng Sa thuộc đế chế An Nam. Bản đồ có tính khoa học và được thế giới công nhận.

{keywords}
Ông Trần Thắng (bên trái) trao tấm bản đồ cho Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa

Ông Võ Ngọc Đồng, Chủ tịch huyện Hoàng Sa cho biết địa phương đã tổ chức phát động rộng rãi để người dân trong và ngoài nước ủng hộ các hiện vật, kỷ vật cho nhà trưng bày Hoàng Sa.

Ông Trần Thắng được biết đến là người tích cực trong việc sưu tầm, ủng hộ các hiện vật liên quan đến chủ quyền. Tính đến nay, ông đã chuyển cho TP Đà Nẵng hơn 135 tờ bản đồ, 3 tập bản đồ (atlas) và 170 file ảnh scan các bản đồ do nhiều nước khác nhau trên thế giới xuất bản. 

Các tư liệu này đều khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

{keywords}
Bản đồ thể hiện rõ quần đảo Hoàng Sa thuộc đế chế An Nam

Thời gian qua, nhiều cá nhân, tổ chức cũng tìm đến và tặng các hiện vật, kỷ vật cho nhà trưng bày Hoàng Sa. 

Trong đó, tiến sỹ Trần Đức Anh Sơn (Viện nghiên cứu phát triển KT-XH Đà Nẵng) đã tặng rất nhiều tài liệu có giá trị. Ông Sơn cũng thường xuất hiện, thuyết trình tại các triển lãm tư liệu, bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam ở nhiều các tỉnh thành.

Mới đây, vào tháng 7/2015, bà Nguyễn Thị Lụa (Cần Thơ), vợ một tử sỹ mất trong hải chiến Hoàng Sa 1974 đã cùng con trai mang bức di ảnh của chồng và các kỷ vật tặng cho nhà trưng bày.

Cao Thái