- Về dự án KCN Cẩm Điền – Lương Điền, trong các báo cáo UBND huyện gửi lên UBND tỉnh Hải Dương, thì những vướng mắc trong thu hồi, GPMB của KCN này đã phát sinh từ rất lâu.

Vướng mắc có từ lâu

Thông tin trên được Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng (Hải Dương), ông Nguyễn Văn Công thông tin với VietNamNet vào ngày 13/7.

Theo ông Công, trên địa bàn, ngoài KCN Lương Điền – Cẩm Điền vừa xảy ra sự cố đáng tiếc (thông tin máy xúc chèn qua người dân), còn có 4 KCN khác gồm: Phúc Điền, Tân Trường, Đại An, Đại Dương. Cả bốn KCN này đã đi vào hoạt động.

{keywords}
PCT huyện Cẩm Giàng cho biết, địa phương này đã thu hồi 1.000/5.000ha đất nông nghiệp của toàn huyện để chuyển đổi thành KCN.

Tổng diện tích đất thu hồi cho 5 KCN này là 1.000ha trong tổng số 5.000ha đất nông nghiệp toàn huyện.

Về dự án KCN Cẩm Điền – Lương Điền, trong các báo cáo UBND huyện gửi lên UBND tỉnh Hải Dương, thì những vướng mắc trong thu hồi, GPMB của KCN này đã phát sinh từ rất lâu.

“Tại xã Lương Điền, còn 4 hộ có tài sản trên đất chưa có phương án bồi thường. Xã Cẩm Điền còn 115 hộ chưa nhận tiền bồi thường, với số tiền trên 8,8 tỷ đồng; 56 hộ có diện tích trong khu vực đã cưỡng chế chưa nhận tiền.

Do những khó khăn trong công tác thu hồi, GPMB nên quy mô dự án đã được điều chỉnh từ 205ha xuống còn 150ha. Phần diện tích hơn 50ha này, hiện đang có phương án trả lại ruộng cho các hộ dân; trích tỷ lệ đất 5% cho các hộ bị thu hồi để làm đất ở, kinh doanh... liền kề với KCN.

Tuy nhiên, người dân không chịu nhận lại đất và yêu cầu bồi thường số tiền 250 triệu đồng/sào. Nhiều người còn nói, chỉ nhận lại đất ruộng ở vị trí giữa KCN, đó là điều không thể” – ông Công cho biết.

{keywords}
Sơ đồ KCN Cẩm Điền - Lương Điền có nhiều điểm "lồi lõm" do điều chỉnh lại quy mô dự án vì những vướng mắc trong triển khai GPMB.

Từ thời điểm 11/5 đến cuối tháng 6, thường xuyên có vài chục người dân tụ tập ngoài cổng, mang các phương tiện, vật dụng để cản trở không cho các đơn vị thi công đưa người, phương tiện vào công trường. Đỉnh điểm của sự việc là cuộc xô xát xảy ra vào sáng 10/7 vừa qua.

Theo nguồn tin của VietNamNet, trong tuần này, UBND tỉnh Hải Dương sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Tài nguyên - Môi trường về dự án này.

Chưa hoàn thành thủ tục chuyển đổi chủ đầu tư

Trong khi đó, đại diện chủ đầu tư - Công ty TNHH VSIP Hải Dương cho biết, đến tháng 9/2015 sẽ bàn giao đất cho dự án đầu tiên đầu tư vào KCN Cẩm Điền - Lương Điền với diện tích 21,5 ha.

{keywords}
Nhiều người dân có mặt tại công trường KCN Cẩm Điền - Lương Điền vào chiều 10/7 - thời điểm xảy ra sự việc bà Châm bị xe xúc chèn vào người.

Thông tin trên được chủ đầu tư đưa ra trong cuộc gặp với báo chí về tình hình triển khai xây dựng KCN Cẩm Điền - Lương Điền, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) ngày 16/6.

Cũng theo đại diện VSIP Hải Dương, thì hiện đã có nhiều doanh nghiệp đến khảo sát, đăng ký đầu tư nên dự kiến trong năm 2016 có thể lấp đầy KCN.

KCN này được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt quy hoạch từ năm 2007 với tổng diện tích là 205,8 ha. Trong đó, quy hoạch KCN gần 184 ha; khu nhà ở công nhân, dịch vụ trên 21ha và giao cho Công ty TNHH Phúc Hưng làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.

Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong trong công tác giải phóng mặt bằng, đến tháng 9/2010, chủ đầu tư mới chỉ được nhận bàn giao 150 ha và hoàn thành san nền khoảng 30 ha, xây dựng một phần tường rào, đường trục chính.

Từ năm 2011 đến 2014, dự án dừng thi công để điều chỉnh quy hoạch, trả lại một phần đất cho sản xuất nông nghiệp.

Để tái khởi động lại việc xây dựng, từ tháng 4/2015, tỉnh Hải Dương đã chấp thuận chuyển nhượng từ Công ty Phúc Hưng sang cho Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP).

Ban quản lý các KCN tỉnh Hải Dương cũng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH VSIP Hải Dương (công ty con của VSIP) thực hiện dự án.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 1.185,5 tỷ đồng, thời hạn thực hiện 50 năm và đến hết tháng 12/2016 sẽ hoàn thành việc xây dựng hạ tầng.

Tuy nhiên, cho tới khi xảy ra sự việc đáng tiếc vào người ngày 10/7, thủ tục chuyển nhượng KCN này giữa hai đơn vị: Cty TNHH Phúc Hưng và VSIP Hải Dương vẫn chưa hoàn tất.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Mạnh Hiển chỉ đạo, dừng thi công san lấp mặt bằng cho đến khi xử lý xong vụ việc đáng tiếc trên. Hai Cty Phúc Hưng – VSIP phải hoàn tất hồ sơ, thủ tục chuyển nhượng chậm nhất là ngày 20/7.

Kiên Trung – Hoàng Sang